หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ วันกองทัพเรือ ครบ114ปี ทหารเรือร่วมทำบุญ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ร.5

วันกองทัพเรือ ครบ114ปี ทหารเรือร่วมทำบุญ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ร.5

563
0
แบ่งปัน

วันนี้ 24 พ.ย.63 พลเรือเอก สุทธินันท์ สมานรักษ์  ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ มาเป็นประธานในพิธี ทำบุญ ทักษิณานุประทาน เนื่องในวันกองทัพเรือ ในโอกาสครบรอบ 114 ปี ณ  ณ พุทธสถาน กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี ผู้บังคับบัญชาหน่วยขึ้นตรงในพื้นที่สัตหีบ คณะนายทหาร อดีตผู้บังคับบัญชา  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานภาครัฐ   ข้าราชการ ลูกจ้าง   ทหารกองประจำการ เข้าร่วมในพิธี

https://youtu.be/UhY_ouzN-fU


               

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2449 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบพิธีเปิดโรงเรียนนายเรืออย่างเป็นทางการ ณ พระราชวังเดิม ธนบุรี กับได้พระราชทานพระราชหัตถเลขาในสมุดเยี่ยมของโรงเรียนนายเรือ ความว่า “วันที่ 20 พฤศจิกายน ร.ศ.125 เราจุฬาลงกรณ์ ปร. ได้มาเปิดโรงเรียนนี้ มีความปลื้มใจ ซึ่งได้เห็นการทหารเรือ มีรากหยั่งลงแล้ว จะเปนที่มั่นสืบต่อไปในภายน่า” กองทัพเรือ จึงได้ถือเอาวันที่ 20 พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นวันกองทัพเรือ และเป็นวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนนายเรือ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงเล็งเห็นถึงความสำคัญในการก่อตั้งสถาบันหลักของกองทัพเรือ ซึ่งถือเป็นรากฐานของการพัฒนากิจการทหารเรือ ให้มีความเจริญก้าวหน้าและมั่นคง สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน.

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กองทัพเรือ ได้ทำหน้าที่ในการปกป้องอธิปไตยของชาติ การรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ตลอดจนความมั่นคงของประเทศ และเหนือสิ่งอื่นใด คือ การพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นที่เคารพสักการะสูงสุดของปวงชนชาวไทย และรายงานตามโครงการพระราชดำริ รวมทั้งการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากธรรมชาติ ซึ่งกองทัพเรือ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323