หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ สัตหีบประชาชนนำสุนัขแมวฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและทำหมันฟรี

สัตหีบประชาชนนำสุนัขแมวฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและทำหมันฟรี

242
0
แบ่งปัน

วันนี้ 16 มี.ค.65 นาย ณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ มาเป็นประธานในพิธีเปิด โครงการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในชุมชน โรงเรียนและวัด ณ วัดสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมีนายไชยเทพ บุญเลิศ รองนายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ นาย ต่อศักดิ์ ตระกูลธงชัย รองนายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ ปศุสัตว์อำเภอสัตหีบ สมาชิกสภา หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนประชาชนซึ่งนำสุนัขและแมวมารอรับบริการฉีดวัคซีนและทำหมันฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนที่มีความรุนแรง เนื่องจากเป็นโรคที่ไม่มีทางรักษาได้ หากผู้ป่วยแสดงอาการของโรคจะต้องเสียชีวิตทุกราย เมื่อคนไปสัมผัสสัตว์ที่เป็นโรคหรือถูกน้ำลาย ก็จะทำให้เชื้อนั้นแพร่มาสู่คนได้ โดยพื้นที่เทศบาลเมืองสัตหีบได้มีสุนัขและแมวจรจัดเป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมและทำให้จำนวนประชากรสุนัขและแมวจรจัดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและเสี่ยงที่จะก่อโรคพิษสุนัขบ้าตามมาได้ ถึงแม้ทางเทศบาลเมืองสัตหีบจะมีมาตรการในการควบคุมสุนัขและแมวจรจัดมาโดยตลอดแต่ก็ยังไม่เพียงพอและทั่วถึง อาจจะทำให้เกิดอันตรายแก่ประชาชน จัดเป็นโรคร้ายชนิดหนึ่ง โรคนี้จะเกิดในสัตว์เลือดอุ่น สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดแต่ในเมืองไทยพบว่าสุนัขเป็นตัวแพร่เชื้อที่สำคัญ โดยวัตถุประสงค์ในวันนี้ คือ เพื่อเป็นการควบคุมจำนวนสุนัขจรจัด เพื่อให้เกิดความสะอาดและไม่เป็นแหลางแพร่เชื้อโรค ป้องกันโรคติดต่อที่มากับสุนัข เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีความรู้เกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า โดยกำหนดโครงการดังนี้ วันที่ 16มี.ค.65 วัดสัตหีบ วันที่ 17 มี.ค.65 บริเวณลานร้านเมาเท่นบาร์ เขาหมอน และวันที่18 มี.ค.65 วัดเทพปราสาทเตาถ่าน

นาย ณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ กล่าวว่า โรคพิษสุนัขบ้าเป็นปัญหาด้านสุขภาพที่สำคัญของสาธารณสุขอยู่ในขณะนี้ ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือกัน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน หรือองค์ปกครองส่วนท้องถิ่น ในการช่วยกันประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้กับประชาชนให้ตระหนักถึงพิษภัยและวิธีป้องกันจากโรคพิษสุนัขบ้า โดยการนำสุนัข และแมวมารับวัคซีน ยาคุมกำเนิด เพื่อให้ผู้เลี้ยงได้อยู่กับสัตว์เลี้ยงโดยปลอดภัยปราศจากโรคพิษสุนัขบ้า

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323