หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ เร่งค้นหาจระเข้โผล่สระบัวของชาวบ้าน คาดหลุดจากฟาร์มเพาะเลี้ยง

เร่งค้นหาจระเข้โผล่สระบัวของชาวบ้าน คาดหลุดจากฟาร์มเพาะเลี้ยง

267
0
แบ่งปัน

นายกเล็กเขาชีจรรย์ – กรมประมง เร่งค้นหาจระเข้โผล่สระบัวของชาวบ้าน คาดหลุดจากฟาร์มเพาะเลี้ยง เตรียมประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจสอบบ่อฟาร์มจระเข้ใกล้เคียง

                จากกรณี เหตุการณ์ นาย กัณฑ์ จันทรวิเชียร อายุ 53 ปี เจ้าของบ่อสระบัว เนื้อที่กว่า 15 ไร่ บ้านาบัว ริมทางรถไฟ หมู่ 2 ต.นาจอม อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้เผยแพร่คลิป จับจระเข้ สายพันธุ์น้ำจืด ลำตัวยาวเกือบ 2 เมตร โผล่มาไล่กินเป็ดที่เลี้ยงไว้ จนสามรถจับได้ 1 ตัว โดยเจ้าตัวเผย คาดว่ายังมีหลงเหลืออีกหลายตัว หลังคนหาปลา และ ชาวบ้าน เห็นโผล่ขึ้นฝั่ง นอนอาบแดด อ้าปาก หลายครั้ง ทำเอาผวา ไม่กล้ามาเก็บผักจับปลา ตามที่มีขาวเสนอไปแล้วนั้น

                ต่อมาในวันนี้ ( 11 ก.ค. 65 ) นายธงพง โคตรมณี นายกเทศมนตรีตำบลเขาชีจรรย์ , นายอนุสรณ์ ไชยตะมาศ ประมงอำเภอสัตหีบ นำข้าราชการ ปลัดเทศบาล เจ้าหน้าฝ่ายป้องกัน และ กลุ่มผู้นำชุมชน  ลงพื้นที่ค้นหาและร่องรอย ของจระเข้ ตามที่ชาวบ้านแจ้งร้องเรียน โดยสภาพทั่วไปของพื้นที่ จุดพบ จระเข้ ส่วนเป็นบ่อสระบัว ทุ่งนา และ ป่าไผ่ มีเนื้อที่กว่า 24 ไร่ ติดกับทางรถไฟ นอกจากนี้ ยังมีลำธารสาธารณะตัดผ่าน 1 สาย ตรวจสอบเบื้องต้น ยังไม่พบร่องรอยหรือรอยเท้าของ จระเข้ โดยเจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่า วันนี้อาจไม่พบหรือเห็นรอยเท้าของจระเข้ เนื่องจากช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา พื้นที่มีฝนตกหนัก อาจทำให้ ร่องรอยหรือรอยเท้าหายไป

                นายธงพง โคตรมณี นายกเทศมนตรีตำบลเขาชีจรรย์ เผยว่า ได้ร่วมกับ ประมงอำเภอสัตหีบ ลงพื้นที่โดยภารกิจวันนี้ หลักๆคือการค้นหา และ แจ้งประชาสัมพันธ์ให้เฝ้าระวัง จระเข้ เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตรายกับชาวบ้าน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทางเทศบาลและกรมประมง เล็งเห็นว่า เราต้องแก้ไขที่ต้นเหตุ โดยคาดการณ์ว่า จระเข้ ที่ชาวบ้านพบในปัจจุบัน น่าจะหลุดไปมาจาก ฟาร์มจระเข้ ที่อยู่ห่างไปประมาณ 500 เมตร ซึ่งอยู่ในพื้นที่ ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เขตรอยต่อกันพอดี แต่อย่างไรก็ตามได้ประสาน ไปยัง เจ้าของฟาร์มดังกล่าวแล้ว โดยจะมีการเข้าไปตรวจสอบในช่วงบ่ายวันนี้ ส่วน จระเข้ ที่ยังมีการพบเห็นอยู่ ได้ให้ฝ่ายป้องกันคอยมาตรวจสอบ และ ฝากไปยังชาวบ้าน หากพบเห็น จระเข้ อีก ให้รีบแจ้งมายังเทศบาลทันที            

     นายอนุสรณ์ ไชยตะมาศ ประมงอำเภอสัตหีบ เปิดเผยว่า ได้ประสานไปยังเจ้าของฟาร์มจระเข้ เพื่อขอเข้าไปตรวจสอบภายในฟาร์ม เพื่อหาจุดบกพร่อง หรือ ร่องรอยการเสียชำรุด จนทำให้ จระเข้หลุดออกไป แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังไม่ได้ปักใจเชื่อว่า จระเข้ หลุดออกมาจาก ฟาร์มดังกล่าว หรือไม่ ต้องรอเข้าไปตรวจสอบ