หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ชลบุรี เทศบาลเมืองศรีราชาจัดขบวนแห่ประเพณีกองข้าวอย่างยิ่งใหญ่ 33 ขบวนร่วมเดินรอบเมืองยาวกว่า 2 กิโลเมตร

ชลบุรี เทศบาลเมืองศรีราชาจัดขบวนแห่ประเพณีกองข้าวอย่างยิ่งใหญ่ 33 ขบวนร่วมเดินรอบเมืองยาวกว่า 2 กิโลเมตร

168
0
แบ่งปัน

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 21 เม.ย.2566 ที่เทศบาลเมืองศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายฉัตรชัย ทิมกระจ่าง นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชาพร้อมด้วยสมาชิกเทศบาลเมืองศรีราชา และ นายเอกสิทธิ์ อ่ำฉอ้อน(สจ.เอ็ม) ส.อบจ.ชลบุรี (อำเภอศรีราชา เขต 1) นายสัมฤทธิ์ พงษ์วิรัตน์ เลขาธิการสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด พร้อมสมาชิกสภาเทศบาลเมืองศรีราชา พร้อมหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ได้จัดงานประเพณีกองข้าวศรีราชา ซึ่งได้จัดเป็นประจำขึ้นทุกปี โดยกิจกรรมที่สร้างสีสันสวยงาม คือ ขบวนแห่ของหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ในอำเภอศรีราชา ที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 33 หน่วยงาน ได้ตกแต่งรถสวยงามพร้อมแต่งชุดไทยย้อนยุคและเสื้อลายดอกสร้างสีสันสวยงาม โดยมีความยาวของขบวนกว่า 2 กิโลเมตร โดยทุกคนต่างร่วมใจกันแต่งชุดไทยย้อนยุคและใส่เสื้อลายดอกที่เป็นสัญลักษณ์ในงานกองข้าวในครั้งนี้ด้วย นอกจากนั้นบางขบวนยังแต่งตัวสีสันสวยงาม โดยขบวนเริ่มต้นแห่จากหน้าเทศบาลเมืองศรีราชา ผ่านไปรอบๆเมืองศรีราชา เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความสวยงาม และขบวนจะมาสิ้นสุดที่ถนนสายสวนสุขภาพเกาะลอย


สำหรับประเพณีกองข้าว เทศบาลเมืองศรีราชานั้น เป็นประเพณีท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรีโดยแท้ที่สืบต่อๆ กันมา ตามประวัติเล่าว่า ประเพณีกองข้าวจัดในหลายอำเภอ เช่น อำเภอเมืองชลบุรี อำเภอศรีราชา อำเภอบางละมุง อำเภอพนัสนิคม ฯลฯ ครั้นกาลเวลาล่วงเลยผ่านไปในบางพื้นที่ประเพณีได้เลือนหายไป แต่ที่ศรีราชา ยังคงอนุรักษ์ไว้อย่างต่อเนื่อง และเหนียวแน่นมานานกว่า 20 ปีแล้ว จนกลายเป็นประเพณีเอกลักษณ์ของชาวศรีราชา โดยเฉพาะเมื่อเทศบาลเมืองศรีราชา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกันจัดงานกองข้าวศรีราชา เริ่มตั้งแต่ปี 2536 เป็นต้นมา โดยกำหนดจัดงานประเพณีระหว่างวันที่ 19-21 เมษายนของทุกปี


ซึ่งในอดีตเมื่อถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ศรีมหาราชา หรือพิธีกองข้าว ชาวบ้านจะนัดหมายกันมานำสำรับข้าวปลาอาหารทั้งคาวหวานมากองรวมกัน และเชิญภูตผีทั้งหลายมากินปีละครั้ง โดยเชื่อว่าภูตผีจะไม่มาทำอันตรายชีวิตครอบครัว หรือทรัพย์สินของตนเอง หลังพิธีเซ่นไหว้ชาวบ้านจะล้อมวงรับประทานอาหารร่วมกัน มีการร้องรำทำเพลง การละเล่นสนุกสนาน มีเคล็ดว่าทุกคนจะไม่นำอาหารที่เหลือกลับบ้าน แต่จะทิ้งไว้เป็นทานแก่สัตว์
และโดยการจัดงานประเพณีกองข้าวนั้น เพื่อเป็นการสนับสนุนส่งเสริมฟื้นฟูอนุรักษ์ประเพณีของท้องถิ่น ซึ่งปัจจุบันเทศบาลเมืองศรีราชาได้ผนวกงานสงกรานต์เข้ารวมเป็นงานเดียวกัน และให้ชื่อ ว่า “ ร่วมสร้างสรรค์ความเป็นไทย ในงานสงกรานต์ศรีมหาราชาและประเพณีกองข้าว อนุรักษ์วัฒนธรรมไทย พร้อมใจกันสวมเสื้อลายดอกและชุดไทยร่วมงาน” สืบทอดกันต่อไป