หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ ร่วมมือกลุ่มอุตสาหกรรมการบิน พัฒนางานสร้างกำลังคนอาชีวะ

วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ ร่วมมือกลุ่มอุตสาหกรรมการบิน พัฒนางานสร้างกำลังคนอาชีวะ

451
0
แบ่งปัน

                วันนี้ 18 มิ.ย.63 ที่วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้มีพิธีลงนามความร่วมมือบันทึกข้อตกลง (MOU) ทางวิชาการร่วมกับกลุ่มบริษัทอุตสาหกรรมด้านการผลิตชิ้นส่วนอากาศยานและช่างซ่อมอากาศยาน โดยมี นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวะศึกษา พร้อมด้วย ดร.อภิชาติ ทองอยู่ ประธานคณะประสานงานด้านการพัฒนาบุคลากรในเขตพัฒนา เศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออก(EEC-HDC) นาย ไซมอน เจฟฟีย์เชลล์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฎิบัติงาน บริษัท ซีเนียร์ แอโรสเปซ(ไทยแลนด์)จำกัด นายจิระพงษ์ จันทร์ประเสริฐ รองผู้อำนวยการสถาบันการอาชีวะศึกษาภาคตะวันออก นางอรทัย โยธินรุ่งเรือง สุดสงวน ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ พร้อมคณะครูอาจารย์ร่วมในพิธี

https://youtu.be/Hql_sOJvlZs

         นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวะศึกษา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวะศึกษา ได้ร่วมมือกับกลุ่มบริษัทอุตสาหกรรมการบินได้แก่ บริษัท ซีเนียร์ แอโรสเปซ (ไทยแลนด์)จำกัด บริษัท ไทย แอร์โรสเปซ อินดัสทรีส์ จำกัด  และ สนามบินหนองปรือ ในการร่วมเป็นพาร์ทเนอร์สนับสนุนและส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนและพัฒนาหลักสูตร รวมถึงการการฝึกอบรมวิชาชีพในสาขาวิชาการผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน สาขาวิชาช่างซ่อมอากาศยาน และสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้องกับการบิน เพื่อพะฒนานักเรียน นักศึกษา ครูและบุคลากรในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา ให้มีศักยภาพ ประสิทธิภาพ และทักษะด้านการผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน รวมถึงการได้รับประสบการณ์จากการฝึกปฎิบัติงานจริงในสถานประกอบการ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีสมรรถนะวิชาชีพที่ตรงตามมาตรฐานโดยวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบได้ใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนในลักษณะของ”สัตหีบโมเดล”คือการจับคู่การเรียนการสอนระหว่างวิทยาลัยและสถานประกอบการโดยวิทยาลัยจะมีหน้าที่คัดสรรสาขาวิชา ร่วมกับสถานประกอบการใน EEC ที่มีเครื่องมือความรู้บุคลากรที่มีความชำนาญการโดยมีการประเมิณความสามารถในการผลิตกำลังคนอาชีวะเข้าสู่ตลาดในพื้นที่EECเพื่อรองรับ10กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายในปี2564

                        นาย ไซมอน เจฟฟีย์เชลล์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฎิบัติงาน บริษัท ซีเนียร์ แอโรสแปซ(ไทยแลนด์)จำกัดกล่าวว่าบริษัทเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนอากาศยานมากว่า15ปีโดยบริษัทได้เตรียมความพร้อมในหลายด้าน หลังขานรับนโยบายรัฐที่จะผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมการบินและอากาศยานชั้นนำของภูมิภาคเอเชียด้วยการเพิ่มไลน์โรงงานผลิตเพื่อรองรับโปรเจค “สัตหีบโมเดล” โดยตอบสนองนโยบายการพัฒนาประเทศดังกล่าวกับวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ เพื่อสร้างบุคคลากรแรงงานทักษะสูงด้านอุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ ผลิตนักศึกษาระบบทวิภาคี

                ด้าน ดร.อภิชาติ ทองอยู่ ดร.อภิชาติ ทองอยู่ ประธานคณะประสานงานด้านการพัฒนาบุคลากรในเขตพัฒนา เศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออก(EEC-HDC) กล่าวว่า การพัฒนากำลังคนอาชีวะศึกษาสู้ตลาดแรงงานอุตสาหกรรมในเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ปัญหาขาดแคลนแรงงานที่มีฝีมือ เป็นปัญหาใหญ่ในการพัฒนาประเทศสวนทางกับความต้องการของภาคการผลิตที่กำลังพัฒนาและอยู่ในช่วงที่ระบบเศรษฐกิจทั้งโลกกำลังปรับเปลี่ยนเข้าสู่ยุคดิจิทัล 4.0 จากกระทรวงแรงงานเผยว่าส่วนที่มีการขาดแคลนมากที่สุดคือ ”แรงงานฝีมือด้านเทคนิค” โครงการ ”สัตหีบโมเดล”ถือว่าเป็นหนึ่งในแผนการพัฒนาบุคลากรการศึกษาวิจัยและเทคโนโลยี ….. 

                                                                                                                                      

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323