หน้าแรก ข่าวอาชญากรรม ตำรวจบุกทลายรังเงินกู้เมืองจันท์ หลังชาวบ้านรวมตัวแฉพฤติกรรมควงปืนทวงหนี้ พบเส้นทางการเงินเงินหมุนเวียนเกือบ 10 ล้านบาท

ตำรวจบุกทลายรังเงินกู้เมืองจันท์ หลังชาวบ้านรวมตัวแฉพฤติกรรมควงปืนทวงหนี้ พบเส้นทางการเงินเงินหมุนเวียนเกือบ 10 ล้านบาท

129
0
แบ่งปัน

เมื่อเวลา 07.30 น. ( 12 ก.ค.67 ) พ.ต.อ.เทียนชัย เลิศมณีทวีทรัพย์ ผกก.1 บก.สส.ภ.2 ( กองกำกับการสืบสวนภาค 2 ) , พ.ต.อ.ทวี กุดแถลง ผกก.สภ.หนองปรือ พร้อมตำรวจชุดนอกเครื่องแบบ กว่า 20 นาย นำหมายค้นศาลจังหวัดพัทยา เลขที่ 200 / 2567 เข้าตรวจบ้านเลขที่ 16/230 หมู่บ้านพัทยากรีน วิลล์ ซอยพรประภานิมิตร 14/5 หมู่ 6 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังสืบทราบว่า เป็นฐานปฏิบัติการ ปล่อยเงินกู้นอกระบบ และ มีพฤติกรรมใช้อาวุธปืนข่มขู่ลูกหนี้

บ้านหลังดังกล่าว เป็นบ้านเดี่ยวชั้นเดียว มีเนื้อที่ประมาณ 100 ตารางวา รอบบ้านมีการติดตั้งกล้องวงปิดหลาย 10 ตัว ภายในรั้วบ้าน พบรถจักรยายนต์ยี่ห้อ ต่างๆ จำนวน 5 คัน รถ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีขาว งท 4055 ชลบุรี จอดอยู่ที่โรงจอดรถ ต่อมาตำรวจบุกเข้าไปในบ้าน พบว่าภายในห้องนอน และ ห้องโถง พบว่ามีกลุ่มชายฉกรรจ์ประมาณ 10 คน กำลังนอนหลับอยู่ ตำรวจจึงแสดงหมายค้นขอทำการตรวจสอบ โดยมี นายชนินทร์ แก่นสาร อายุ 38 ปี ชาวจังหวัดจันทบุรี รับเป็นเจ้าของบ้าน

จากการตรวจค้นเบื้องต้น ตำรวจพบหลักฐานสำคัญเกี่ยวกับเงินกู้นอกระบบ เป็นสมุดบัญชีรายชื่อลูกค้าที่เงินกู้ 2 เล่ม แท็ปเล็ต ไอแพค 2 เครื่อง ที่ใช้สำหรับลงรายละเอียดลูกหนี้ที่มีการกู้ยืมเงินหลายร้อยรายชื่อ ซึ่งมีการกู้ยืมเงิน ทั้งแบบรายวัน รายสัปดาห์ และ รายเดือน เริ่มต้นตั้งแต่หลักพัน ถึง หลักหลายหมื่นบาท มียอดหมุนเวียนสะพัด 4-5 ล้านบาท / เดือน นอกจากนี้ ตรวจยึด กระสุนปืนขนาด 9 มม.จำนวน 3 นัด อยู่ภายในซองปืน แต่ไม่พบอาวุธปืน , โทรศัพท์มือถือ 15 เครื่อง , สมุดบัญชีธนาคาร 4 เล่ม เครื่องรูปพรรณ – พระเครื่อง น้ำหนักรวม 12 บาท และ นามบัตรที่ใช้ในการเชิญชวนกู้เงิน ระบุชื่อว่า “ภูสิงห์ บาย สกุลเพชร” เงินทุน จำนวนหลายร้อยใบ

นายชนินทร์ แก่นสาร อายุ 38 ปี ชาวจังหวัดจันทบุรี ในเบื้องต้น ให้การว่า เพิ่งจะมาเริ่มปล่อยเงินนอกระบบในพื้นที่เมืองพัทยา พื้นที่หนองปรือ และ พื้นที่บางละมุง ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ตามตลาด และ ผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ ส่วนยอดเงินจะมีปล่อยเงินกู้ยืมเงิน ต่ำสุดหลัก 3,000 บาท สูงสุด 20,000 บาท มีทั้งแบบรายวัน และ รายเดือน ซึ่งดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับการกู้เงินแบบไหน ( รายวัน,เดือน ) โดยจะมีลูกน้อง 9 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวจังหวัดนครราชสีมา เป็นคนออกไปเก็บเงินดอกเบี้ย ส่วนเรื่อการที่ถูกกล่าวหานำอาวุธปืนไปขู่ลูกหนี้ ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ส่วนกระสุนปืนที่พบ น่าจะเป็นของเพื่อนลืมไว้ ในส่วนเงินที่นำมาปล่อยกู้เป็นของตนเองบางส่วน และ ของนายทุน ซึ่งยอดเงินอยู่ที่ประมาณ 8-9 แสนบาท

พ.ต.อ.เทียนชัย เลิศมณีทวีทรัพย์ ผกก.1 บก.สส.ภ.2 เปิดเผย ที่มาของการตรวจค้นในครั้งนี้ เริ่มมาจากมีกลุ่มชาวบ้า พ่อค้าแม่ค้า แจ้งเบาะแสว่า มีกลุ่มปล่อยเงินกู้ มีพฤติกรรมใช้ความรุนแรง ในการทวงนี้ บางครั้งมีการนำอาวุธปืนออกมาข่มขู่ ทางผู้บังคับบัญชา จึงสั่งการให้ลงมาดูเรื่องนี้และติดตามจับกุมกลุ่มเงินกู้ดังกล่าว สำหรับเงินกู้นอกระบบรายนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า มีการแบ่งปล่อยเงินกู้ เป็น 2 โต๊ะ คิดอัตราดอกเบี้ยทั้งแบบรายวัน และ รายเดือน อยู่ที่ร้อยละ 2 ต่อวัน และ ร้อยละ 20 ต่อเดือน พบเส้นทางการเงินในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา มีเงินสะพัดเกือบ 10 ล้านบาท เบื้องต้นมีการแจ้ง ในข้อหา “ประกอบธุรกิจสินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก 1-5 ปีและปรับตั้งแต่ 100,000 ถึง 500,000 บาท , เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีและปรับไม่เกิน 200,000 บาท” จากนั้นส่ง พนักงานสอบสวน สภ.หนองปรือ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป……..