หน้าแรก ข่าวอาชญากรรม สาธารณสุข ร่วม ตร.ท่องเที่ยว จับร้าน ต่างชาติ หลอกขายสมุนไพร เกินราคา

สาธารณสุข ร่วม ตร.ท่องเที่ยว จับร้าน ต่างชาติ หลอกขายสมุนไพร เกินราคา

53
0
แบ่งปัน

      เมื่อเวลา 00.16 น.วันที่ 7 สิงหาคม 2567 นายจิระสันต์ มีรัตน์ธนวัต หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคฯสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี นายกิตติ บุญรัตนเนตร สาธารณสุขอำเภอบางละมุง พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สวญ.ส.ทท.4 กก.2 บก.ทท.1 พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวพัทยา ร่วมกันตรวจสอบและจับกุมร้านขาย ผลิตภัณฑ์สมุนไพร โดยได้รับอนุญาต และชาวต่างประเทศทำงานโดยไม่รับอนุญาต พร้อมของกลางเป็น ผลิตภัณฑ์สมุนไพร จำนวนมาก

     สืบเนื่องมาจากเจ้าที่สาธารณสุขอำเภอบางละมุงได้รับร้องเรียนจากสมาคมชาวอินเดีย ว่ามีร้านขายผลิตภัณฑ์สมุนไพร หลอกจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินจริง โดยมีกลยุทธ์ ใช้คนต่างประเทศ ในการชักชวนจนตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อและซื้อสินค้า ยาสมุนไพร ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจึงได้สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา วางแผนไปเฝ้าตามจุดต่างๆที่ได้รับแจ้ง จนกระทั่งพบการกระทำผิดจริง จึงส่งสัญญาณนำกำลังเข้าตรวจสอบและจับกุม

     โดยสามารถจับกุมร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรได้ทั้งหมด 3 ร้าน ร้านที่ 1 ชื่อร้าน TURK AND THAI NATURAL HERBAL SHOP

ร้านที่ 2 ชื่อร้าน ARAB NATURAL HERBAL SHOP

ร้านที่ 3 ชื่อร้าน ดูร์รานี เนเจอรัล เฮอเบิล

โดยพบผลิตภัณฑ์เป็นสบู่ ยาสระผม น้ำมันใส่ผม เครื่องสำอาง ยาสมุนไพรแก้ท้องอืด โลชั่น ออยบำรุงผิว ซึ่งมีการอวดอ้างสรรพคุณเกินความจริง รวมไปถึงผลิตภัณฑ์สมุนไพร ที่ไม่ขึ้นทะเบียนตำหรับตาม พ.ร.บ. ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ม.17 จึงตรวจยึดไว้เป็นของกลาง นอกจากนี้ยังควบคุมตัวบุคคลที่สายลับแจ้งว่า มีพฤติกรรม ชักชวนชาวต่างประเทศไปซื้อสิ้นค้า อีก 4 ราย และบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้ใบอนุญาตทำงาน 1 ราย

      เบื้องต้นพ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สวญ.ส.ทท.4 กก.2 บก.ทท.1 ได้ควบคุมตัวผู้กระทำผิดทั้งหมด พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยา แจ้งข้อกล่าวหาในส่วนของร้าน ผลิต ขาย หรือนำเข้าหรือสั่งเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ยา ม.12 , ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ม.17 ,  ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับ ตามพ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ม.58(4) พร้อมของกลาง และ 1 ราย เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือสิทธิ์จากที่มีสิทธิ์จะทำได้ นอกจากนี้อีก 4 ราย คนข้อกล่าวหาก่อความเดือดร้อนลำคาญ เพื่อดำเนินคดีตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป