หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์  ”สม.หนึ่ง“ เปิดกระทู้เอกสารข้อร้องเรียนจากผู้ประกอบการยื่นขออนุญาตก่อสร้างอาคาร การเรียกรับผลประโยชน์ และการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ของเจ้าหน้าที่กองช่าง ส่วนควบคุมอาคารเมืองพัทยา กลางสภาเมืองพัทยา เร่งฝ่ายบริหารตรวจสอบข้อเท็จจจริง ด้านนายกเมือง ลั่นพร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 ”สม.หนึ่ง“ เปิดกระทู้เอกสารข้อร้องเรียนจากผู้ประกอบการยื่นขออนุญาตก่อสร้างอาคาร การเรียกรับผลประโยชน์ และการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ของเจ้าหน้าที่กองช่าง ส่วนควบคุมอาคารเมืองพัทยา กลางสภาเมืองพัทยา เร่งฝ่ายบริหารตรวจสอบข้อเท็จจจริง ด้านนายกเมือง ลั่นพร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

21
0
แบ่งปัน

   ในการประชุมสภาเมืองพัทยา สมัยสามัญ สมัยที่สาม ครั้งที่ 3 ประจำปี พ.ศ. 2567 นายอนุพงษ์ พุทธนวรัตน์ สมาชิกสภาเมืองพัทยา เขต 1 ได้กระทู้ถามสด ว่า ด้วยมีหนังสือร้องเรียนการยื่นขออนุญาตก่อสร้างอาคาร การเรียกรับผลประโยชน์ และการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ของเจ้าหน้าที่กองช่าง ส่วนควบคุมอาคารเมืองพัทยา โดยหนังสือระบุข้อความขั้นตอนในเรื่องการขออนุญาตการก่อสร้างต่าง ๆ ซึ่งหนังสือร้องเรียนดังกล่าวทราบว่าถึงมือนายกเมืองพัทยาแล้ว สำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายต่อข้าราชการเมืองพัทยาและองค์กรเมืองพัทยา ทั้งนี้หากสิ่งที่เกิดขึ้นตามหนังสือร้องเรียนที่มีผู้ประกอบการและบริษัทหลายราย สร้างความเสียหายต่อเมืองพัทยาเป็นอย่างมาก และเมืองพัทยาต้องปรับปรุงและทำการแก้ไขเป็นการเร่งด่วน

   ซึ่งจากที่สมาชิกสภาเมืองพัทยา และฝ่ายบริหารจะได้ทราบว่าการขออนุญาตการก่อสร้างนั้นจะต้องนำแบบมาขออนุญาตทุกครั้งเมื่อจะมีการดำเนินการก่อสร้าง เพื่อจะขอใบอนุญาตไม่ว่าจะเป็นบ้านพักอาศัย ร้านค้า โรงแรม รวมถึงอาคารเก่าที่จะทำเป็นสถานบันเทิง หากไม่มีแบบก็ต้องจ้างเขียนแบบออกมาใหม่เพื่อจะขอใบอนุญาต ในการนำไปประกอบสินเชื่อจากธนาคาร ทำให้ใบอนุญาตมีความสำคัญกับผู้ประกอบ เจ้าของกิจการ เนื่องจากใบอนุญาตเปรียบเสมือนบัตรประชาชนของอาคารสิ่งปลูกสร้างนั้น ๆ ทั้งนี้หากหนังสือร้องเรียนเป็นความจริงด้วยความห่วงใยใยฐานะหนึ่งหนึ่งในคนของเมืองพัทยา จึงอยากจะขอเสนอแนะแนวทางขั้นตอนการขออนุญาตที่มีความล่าช้า 3-5 เดือน ผู้ประกอบการสามารถรับได้ แต่บ้างแบบรอนานถึง 1-2 ปี มันจะช้าไปหรือไม่และถึงเวลาหรือยังที่จะมีขั้นตอนการอนุใบอนุญาตแบบวันสต็อปเซอร์วิส มีการบอกระยะเวลาในแต่ละขั้นตอนตั้งแต่เริ่มต้นจนจึงวันที่จะได้รับใบอนุญาต โดยแยกในส่วนขออนุญาตใหม่และการแก้ไขแบบ เชื่อว่าวิธีการที่นำเสนอแนะนั้นสามารถทำได้ และอยากให้ฝ่ายบริหารตรวจสอบข้อเท็จจากข้าราชการที่มีชื่อตามที่หนังสือร้องเรียนระบุต่อไป

   ด้านนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา ได้ตอบชี้แจงกระทู้ถามสมาชิหสภาเมืองพัทยา ว่า เอกสารหนังสือร้องเรียนนั้นยังไม่ได้รับในทางราชการ แต่ได้รับหนังสือด้วยการส่งมาส่วนตัว ทำให้เรื่องนี้เมืองพัทยาจะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายทั้งประชาชนและข้าราชการที่ถูกกล่าวหา ทั้งนี้อยากให้คำมั่นและได้เน้นยำต้้งแต่เข้ามารับตำแหน่งนายกเมืองพัทยาสิ่งที่ให้ความสำคัญมากที่สุดควบคู่กับการพัฒนาเมืองพัทยาคือความโปร่งใส สุจริต ซึ่งเอกสารร้องเรียนนั้นจากนี้จะให้รักษาราชการแทนปลัดเมืองพัทยาตั้งเรื่องขึ้นมาสอบถามข้อเท็จจริง และนำรายละเอียดในหนังสือร้องเรียนไปตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนคนที่ร้องเรียนไม่ได้ระบุว่าเป็นใคร ทั้งนี้ส่วนที่เมืองพัทยาได้มีความพยายามดำเนินการในเรื่องการขอใบอนุญาตก่อสร้างได้ให้นโยบายกับรักษาราชการแทนปลัดเมืองพัทยาและผอ.สำนักการช่างว่าทุกขั้นตอนจะต้องมีความโปรงใส และให้ไปคิดวิธีการให้กับผู้มาขอแบบจะสามารถตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินการว่าอยู่ในช่วงขั้นตอนใด โดยอาจจะต้องนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ควบคู่ด้วย เพื่อมห้ประชาชนสามารถเข้าไปตรวจสอบขั้นตอนต่อไปในอนาคต