หน้าแรก ข่าวสังคม ทุกข์ชาวบ้านน้ำประปาสัตหีบไม่ไหล อำเภอสัตหีบเร่งแก้ไขปัญหา

ทุกข์ชาวบ้านน้ำประปาสัตหีบไม่ไหล อำเภอสัตหีบเร่งแก้ไขปัญหา

731
0
แบ่งปัน

วันนี้ 8 เม.ย.63 นายวันชาติ วรรณพราหม ปลัดอำเภอสัตหีบ พร้อมด้วย นายสมประสงค์ วังแก้วหิรัญ ผช.สส.ชลบุรี เขต 8 ได้เดินทางไปยังกิจการประปาสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อปรึกษาและหาแนวทางการแก้ไขปัญหา ร่วมกับ นายพลพจน์ เชนวิทยา ผู้จัดกิจการประปาสัตหีบ เพื่อบรรเทาทุกข์ให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่อำเภอสัตหีบหลังชาวบ้านหลายครัวเรือนประสบปัญหาน้ำประปาไม่ไหลติดต่อกันจำนวนหลายวัน น้ำประปาขุ่น และเรื่องค่าน้ำประปา ที่ช่วงนี้มีราคาสูงมาก

https://youtu.be/jIzoJ3jq5kc

                             นายวันชาติ วรรณพราหม ปลัดอำเภอสัตหีบ กล่าวว่า นายอนุชา อินทศร นายอำเภอสัตหีบได้รับทราบปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่แจ้งมายังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสัตหีบ เรื่องน้ำประปาไม่ไหล น้ำประปาขุ่น และเรื่องค่าน้ำประปา ที่ช่วงนี้มีราคาสูงมาก จึงได้มอบหมายให้ผมมาปรึกษาและหาแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยมีนายสมประสงค์ วังแก้วหิรัญ ผช.สส.ชลบุรี เขต 8 มาร่วมประชุมในภาคประชาชน ซึ่งกิจการประปาสัตหีบ รับผิดชอบให้บริการน้ำประปาในพื้นที่ ตำบลแสมสาร ตำบลสัตหีบ  ตำบลบางเสร่และตำบลพลูตาหลวงบางส่วน  ซึ่งรับผิดชอบร่วมกับการประปาส่วนภูมิภาคสาขาบ้านฉาง ขณะนี้กำลังมีการประสานหาแนวทางแก้ไขในทุกภาคส่วน สำหรับพื้นที่ความรับผิดชอบกิจการประปาสัตหีบ วันนี้ได้สอบถามทราบว่าน้ำประปาจะไหลสลับวันกันในวันคู่และวันคี่ โดยแบ่งจ่ายน้ำตามท่อออกไปเพื่อแก้ไขปัญหาในช่วงสถานการณ์ภัยแล้งในขณะนี้ สำหรับเรื่องน้ำประปาขุ่น เราได้มาดูขั้นตอนการผลิต น้ำประปาพบว่ามีคุณภาพที่ได้มาตรฐานน่าจะเป็นท่อทางบางส่วนที่ที่แตกชำรุดและเศษดินตะกอนที่ค้างอยู่ในท่อทางน้ำ และเรื่องค่าน้ำที่สูง สามารถมาขอรับการตรวจสอบมิเตอร์น้ำ จากกิจการประปาสัตหีบได้ เพื่อตรวจสอบว่ามีการชำรุดหรือไม่ เพราะราคาหน่วยน้ำประปานั้นเป็นไปตามประกาศของการประปาส่วนภูมิภาค ซึ่งใครที่ได้รับความเดือนร้อนสามารถประสานมายังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสัตหีบหรือที่กิจการประปาสัตหีบ ได้ในทันที่ซึ่งจะได้มีการประสานให้มีการตรวจสอบและแก้ไขในทันที่ต่อไป 

                            นายพลพจน์ เชนวิทยา ผู้จัดกิจการประปาสัตหีบ กล่าวว่า สำหรับปริมาณน้ำปัจจุบันเราอยู่ในสถานการณ์ภัยแล้งปริมาณดิบที่เราได้รับการจัดสรรลดลงจำนวน 10 เปอร์เซ็น แต่จากการประสานงานการจ่ายน้ำดิบจากอีสวอเตอร์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การประปาสัตหีบมีการประสานอย่างใกล้ชิด  และยืนยันว่าปริมาณน้ำเพียงพอ สำหรับการให้บริการจ่ายน้ำแก่ผู้ใช้น้ำในพื้นที่ จนผ่านช่วงภัยแล้งซึ่งคาดว่าจะถึงเดือนมิถุนายนนี้ได้ แต่อาจจะกระทบเรื่องของปริมาณและช่วงแรงดันน้ำประปาในบางช่วงเวลา กิจการประปาสัตหีบต้องขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชนช่วยกันประหยัดน้ำ สำหรับการควบคุมและติดตามกิจการประปาสัตหีบมีความมุ่งมั่นและมั่นใจว่าสามารถบริหารจัดการในช่วงเวลาดังกล่าวตามแผนที่กำหนดได้ สำหรับผลกระทบต่อผู้ใช้น้ำ เนื่องจากพื้นที่สัตหีบเป็นที่ราบ สลับเชิงเขา หากเป็นสถานะการผลิตและจ่ายน้ำเป็นปกติ กิจการประปาสัตหีบสามารถบริหารจ่ายน้ำตามแผนแรงดันได้ทั้งพื้นที่ แต่ในปัจจุบันเรามีปริมาณน้ำดิบที่จำกัดลง เราจึงมีการปรับแผนการจ่ายน้ำประปากำหนดเป็นพื้นที่หลักจำนวนสองพื้นที่ โดยการสลับวันกัน ถ้าบ้านของท่านอยู่ในพื้นที่หลักของวันนี้  แรงดันและปริมาณน้ำจะอยู่ที่เกณฑ์ปกติ ส่วนปริมาณน้ำที่เหลือในระบบผลิตที่กิจการประปาสัตหีบผลิตได้ จะจ่ายตามพื้นที่ที่เหลือ และในวันถัดไปก็จะสลับพื้นที่กัน เพื่อให้แผนในการจ่ายน้ำในพื้นที่สัตหีบได้รับบริการน้ำอย่างทั่วถึง ในส่วนของมาตรการที่การประปาส่วนภูมิภาคกำหนด ได้แก่ การลดค่าน้ำแก่ผู้ใช้น้ำประปา 3 %  การขยายระยะเวลาผ่อนชำระค่าน้ำ การคืนเงินประกันการใช้น้ำ ขานรับนโยบายรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทยในการ บำบัดทุกข์ บำรุงสุขประชาชน โดยกำหนดมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนและแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย


                            สำหรับผู้ใช้น้ำหากมีปัญหารการร้องเรียน ปัญหาเรื่องคุณภาพน้ำ น้ำไม่ไหล หรือท่อแตก ท่อรั่ว  ค่าน้ำแพง สามารถแจ้งได้ที่การประปาสัตหีบ ในส่วนช่องทางการแจ้งมีทั้ง ไลน์แอท @prapa.uugroup หรือคอลเซ็ลเตอร์   1141 กด5555 และเบอร์โทรศัพท์โดยตรง 038-438714-716 กด 0 ถ้าผู้ใช้น้ำแจ้งคำร้องเข้ามาจะเข้าไปดำเนินการแก้ไขตรวจสอบในทันที


นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323