หน้าแรก ข่าวท่องเที่ยว เชิญประชาชนผู้มีจิตศรัทธามาร่วมทำบุญปฏิสังขรณ์โบสถ์ไม้เก่าโบราณอายุกว่าสองร้อยปี สมัย พระเจ้าตากสิน

เชิญประชาชนผู้มีจิตศรัทธามาร่วมทำบุญปฏิสังขรณ์โบสถ์ไม้เก่าโบราณอายุกว่าสองร้อยปี สมัย พระเจ้าตากสิน

413
0
แบ่งปัน
https://youtu.be/zoVr5UJjof8

ที่วัดนาจอมเทียน หมู่ที่ 1 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ มีพระสงฆ์จำนวนไม่มากนัก และเป็นที่ตั้งอนุสรณ์สถานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เนื่องจากสถานที่บริเวณวัดแห่งนี้เป็นที่พักกองทัพแห่งสมเด็จพระเจ้าตากสินในอดีต เมื่อครั้งรวบรวมไพร่พลเพื่อรบกับพม่าเพื่อตีเอากรุงศรีอยุธยากลับคืน อีกทั้งยังมีโบสถ์ไม้เก่าโบราณอายุกว่าสองร้อยปีที่ด้านในประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นฝีมือชาวบ้านในสมัยนั้น โบสถ์แห่งนี้เคยใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีสำคัญต่าง ๆ เมื่อยามออกศึกสงคราม และ ยังใช้เป็นที่ปลุกเสกอาวุธศาตราและเครื่องรางต่าง ๆ ก่อนออกปกป้องประเทศชาติอีกด้วยโดย “วัดนาจอมเทียน” แห่งนี้คนในท้องถิ่นเชื่อกันว่า “พระยาตาก” หรือ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงเป็นผู้สร้างวัดนี้เอาไว้ตอนที่ทรงเสด็จผ่านมาทางนาจอมเทียนจึงได้มีการสร้างศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินขึ้นในภายหลัง นอกจากนี้ยังมีโบสถ์ไม้เก่าซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปที่ชาวบ้านแถวนั้นเป็นผู้สร้างขึ้น

                นายน้อย ผึ้งกลั่น กรรมการวัดนาจอมเทียนเผยว่า ขณะนี้ทางวัดนาจอมเทียนได้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์ โบสถ์ไม้เก่าโบราณอายุไม่ต่ำกว่าสองร้อยปีที่เกิดการชำรุดทุดโทรมตามกาลเวลาเพื่อให้ได้มีสภาพสมบูรณ์ โดยยังคงรูปทรงเดิมของโบสถ์ไม่ให้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ซึ่งขณะนี้ แล้วเสร็จไปกว่า70%แล้ว โดยที่งบประมาณในการบูรณะปฏิสังขรณ์โบสถ์ไม้เก่าแก่ หลังนี้รวมทั้งได้มีการสร้าง ศาลาขึ้นใหม่อีกหนึ่งหลังเพื่อใช้ในกิจพิธีหรือการจัดงานต่างๆภายในวัด โดยยังไม่ทราบระยะเวลาการดำเนินการเนื่องจากยังติดขัดในเรื่องงบประมาณในการบำรุงซ่อมแซมและสร้างศาลาที่ยังมีไม่เพียงพอ

โดยงบประมาณที่นำมาใช้ในส่วนนี้ได้มาจากกองทุนของทางวัดที่มีซึ่งมีผู้มีจิตศรัทธามาร่วมสมทบทุนสร้างเพียงเล็กน้อย รวมทั้งค่าใช้จ่ายภายในวัดไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำค่าไฟ ในแต่ละเดือนก็ยังไม่เพียงพอ ซึ่งขณะนี้ทางชุมชนและทางวัดได้ร่วมกันบูรณะซ่อมแซมโบสถ์ไม้อายุกว่าสองร้อยปีรวมทั้งมีการสร้างศาลาเพื่อใช้ในพิธีหรืองานต่างๆภายในวัด และเพื่อให้ประชาชนที่ต้องการเข้ามาทำบุญหรือศึกษาประวัติศาสตร์เกี่ยวกับความเป็นมาของวัดนาจอมเทียนในสมัยประวัติศาสตร์ จึงอยากเชิญประชาชนผู้มีจิตศรัทธามาร่วมทำบุญและร่วมสมทบทุนในการสร้างศาลาและบูรณะปฏิสังขรณ์โบสถ์ไม้เก่าโบราณอายุกว่าสองร้อยปีได้ที่วัดนาจอมเทียน เพื่อให้คงอยู่สืบไป

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323