หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ สสอ.บางละมุง เก็บตัวอย่างอาหารบ้านสุขาวดี หลังพบ อสม.ท้องร่วงกว่า 60 คน

สสอ.บางละมุง เก็บตัวอย่างอาหารบ้านสุขาวดี หลังพบ อสม.ท้องร่วงกว่า 60 คน

308
0
แบ่งปัน

สาธารณสุขอำเภอบางละมุง ร่วม ฝ่ายป้องกันควบคุมโรคติดต่อ สำนักการสาธารณสุขเมืองพัทยา ลงพื้นที่บ้านสุขาวดี ทำการเก็บตัวอย่างอาหารตรวจสอบ หลังพบ อสม.อำเภอภูเมือง บุรีรัมย์ เกิดอาการท้องร่วง กว่า 60 คน ไล่เรียงตามกำหนดการพบว่าคาบเกี่ยวแวะทานอาหารกลางวันที่บ้านสุขาวดี ด้านสาธารณสุขเร่งเก็บตัวอย่างเพื่อหาเชื้อ

วันนี้ 30 กันยายน 63 จากกรณีที่ อสม. จากอำเภอภูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 214 คน มาศึกษาดูงานที่เมืองพัทยาและมีอาการท้องร่วงจากอาหารเป็นพิษ จำนวน ทั้งหมด 59 ราย Attack rate 27.57 ซึ่งทางสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ได้ทำการประสานข้อมูลไปทำการตรวจสอบ สสจ.บุรีรัมย์ และ สส.จ.ปราจีนบุรี โดยมีรายละเอียดดังนี้ วันที่ 28 กันยายน 2563 เวลา 03.00 น. เดินทางออกจากจังหวัดบุรีรัมย์ ถึงจังหวัดชลบุรี เข้าพักที่โรงแรมอีส จอมเทียน เวลา 15.00 น. จากนั้น เวลา 18.00 น. รับประทานอาหารเย็นที่ จันทร์เจ้าขา และสั่งอาหารทะเลมารับประทานร่วมกัน ส่วนวันที่ 29 กันยายน 2563 ทางคณะรับประทานอาหารเช้าที่โรงแรม 09.00 น. เดินทางไปเที่ยวเขาชีจรรย์ 12.00 น. รับประทานอาหารโต๊ะจีนที่บ้านสุขาวดี หลังจากนั้นได้เดินทางกลับจังหวัดบุรีรัมย์

ทั้งนี้พบผู้ป่วยรายแรก เวลา 08.00 น. วันที่ 29 กันยายน 2563 ได้เข้ารับการรักษาคลินิคพัทยา จำนวน 10 ราย และได้รับยากลับไปรับประทานต่อที่บ้าน ระหว่างการเดินทางเริ่มมีผู้ป่วยทะยอยเพิ่มมากขึ้น และได้แวะเข้ารับการรักษาที่รพ.กบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี รวมทั้งหมด 49 ราย ส่วนใหญ่มีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง และถ่ายเหลว เป็นผู้ป่วยนอก จำนวน 48 ราย และผู้ป่วยใน จำนวน 1 ราย โดยหลังจากที่ทางคณะ อสม.เดินทางกลับจากการศึกษาดูงานในพื้นที่เมืองพัทยาแล้วเกิดอาการท้องร่วงนั้น ทาง สส.จ.บุรีรัมย์ และ สสจ.ปราจีนบุรี ก็ได้ทำการประสานงานมายัง สสจ.ชลบุรี ในการลงพื้นที่ทำการตรวจสอบ

ซึ่งในวันนี้ในส่วนของ สสอ.บางละมุง ได้ลงพื้นที่บ้านสุขาวดี พร้อมด้วย ฝ่ายป้องกันควบคุมโรค ฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อตรวจสออบในเรื่องของสุขาภิบาลอาหาร พร้อมทำการเก็บตัวอย่างในวัตถุดิบอาหารที่ใช้ในการทำอาหารเมื่อวันที่ 29 กันยายน ทุกเมนูที่ออกเสิร์ฟ มาทำการตรวจหาเชื้อ พร้อมนำเจ้าหน้าที่ที่ทำอาหาร พนักงานเสิร์ฟ รวมถึงจาน ชาม แก้ว เพื่อทำการเก็บตัวอย่างหาเชื้อที่อาจจะปนเปื้อนมาระหว่างทำอาหารได้ โดยในวันนี้พบว่าในส่วนของบ้านสุขาวดีนั้นได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดีในการพาเจ้าหน้าที่ไปสำรวจยังโรงครัว พร้อมเก็บตัวอย่างวัตถุดิบในการทำอาหาร เก็บหาเชื้อจากผู้เสริฟ์ ผู้ปรุงอาหารทุกคน ทั้งนี้สำหรับผลการตรวจจะใช้เวลาประมาณ 24 ชั่วโมงถึงจะรู้ผล ทั้งนี้จากการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและควบคุมโรค สำนักการสาธารณสุขเมืองพัทยาพบว่า สำหรับอาการท้องร่วงนั้นจะเกิดขึ้นได้หลังจากรับประทานที่มีเชื้อประมาณ 6- 8ชั่วโมงถึงเกิดอาการ ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของร่างกายแต่ละคนด้วย ทั้งนี้สำหรับการตรวสอตัวอย่างอาหารในวันนี้ หากผลการตรวจสอบอาหารออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว ทางสสอ.บางละมุงจะรายงานยัง สสจ.ชลบุรีตามลำดับ…