หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ตักบาตรเทโววัดช่องแสมสารประชาชนหลายร้อยร่วมทำบุญสืบสานประเพณีวันออกพรรษา

ตักบาตรเทโววัดช่องแสมสารประชาชนหลายร้อยร่วมทำบุญสืบสานประเพณีวันออกพรรษา

376
0
แบ่งปัน

วันนี้ 3 ต.ค.63 วิหารหลวงพ่อดำ เขาเจดีย์ วัดช่องแสมสาร ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พระครูวิสารทสุตากร เจ้าคณะตำบลพลูตาหลวง เจ้าอาวาสวัดช่องแสมสาร ได้จัดให้มีพิธีตักบาตรเทโว หรือเรียกกันเต็มๆ พิธีตักบาตรเทโวโรหณะ วันพระเจ้าเปิดโลก ด้วยข้าวสาร อาหารแห้ง ข้าวต้มหาง น้ำดื่ม ส้มเขียวหวาน เพื่อสืบสานประเพณีวันออกพรรษา โดยมีพระสงฆ์-สามเณรจำนวน 30 รูป ที่จำพรรษาในวัดออกรับบิณฑบาตจาก วิหารหลวงพ่อดำ เขาเจดีย์ ผ่านตลาด เข้าสู่วัดช่องแสมสาร ซึ่งมีประชาชนชาวช่องแสมสารและนักท่องเที่ยว ร่วมกันทำบุญตักบาตรกันอย่างคับคั่งหนาตา เพื่อความเป็นสิริมงคล แก่ตนเองและครอบครัว ถึงแม้วันนี้จะมีฝนตกโปรยปรายลงมาก็ตาม

https://youtu.be/cP-Pc2h-CBQ

                บรรยากาศการทำบุญตักบาตรเทโวเนื่องในเทศกาลออกพรรษานี้ ทางชุมชนช่องแสมสาร  ได้จัดให้มีขบวนแห่  ที่ประกอบด้วย  เทวดา นางฟ้า  เดินนำหน้าพระสงฆ์ มีขบวนกองยาวบรรเลงเพลงตลอดทั้งทาง  สร้างความ ครื้นเครงให้กับประชาชนที่รอทำบุญเป็นอย่างมาก

                สำหรับการ ตักบาตรเทโว หรือตักบาตรเทโวโรหณะ เป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ ชั้นดาวดึงส์ในเวลาเช้าวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 หลังจากที่พระองค์ทรงจำพรรษาที่นั้นเป็นเวลา 3 เดือน ความสำคัญของวันเทโวโรหณะ เป็นวันที่มีการทำบุญตักบาตรที่พิเศษวันหนึ่ง กล่าวคือ ในพรรษาหนึ่งพระพุทธเจ้าได้เสด็จไปยังสวรรค์ชั้นดาวดึงส์แสดงพระอภิธรรมโปรด พระมารดา และทรงจำพรรษาที่นั้น พอออกพรรษาก็เสด็จลงจากเทวโลกนั้นมายังโลกมนุษย์ โดยเสด็จลงที่เมืองสังกัสส์ ใกล้เมืองพาราณสี ชาวบ้านชาวเมืองทราบข่าวก็พากันไปทำบุญตักบาตรพระพุทธองค์ที่นั้น และเป็นการรับเสด็จพระพุทธองค์ด้วย กล่าวกันว่า ในวันนี้ได้เกิดเหตุอัศจรรย์ คือ เทวดา มนุษย์ และสัตว์นรก ต่างมองเห็นซึ่งกันและกัน จึงเรียกวันนี้อีกชื่อหนึ่งว่า “วันพระเจ้าเปิดโลก” คือ เปิดให้เห็น กันทั้ง 3 โลกนั้นเอง

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323