หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ น้ำใจศาลเจ้าเง็กเซียนฮ่องเต้ แจกข้าวสารให้ประชาชนกว่า 600 ถุงนำไปจุนเจือครอบครัว

น้ำใจศาลเจ้าเง็กเซียนฮ่องเต้ แจกข้าวสารให้ประชาชนกว่า 600 ถุงนำไปจุนเจือครอบครัว

382
0
แบ่งปัน

วันนี้ 25 ต.ค.63 ที่ศาลเจ้าเง็กเซียนฮ่องเต้ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นาย กิตติ อุดม ประธานศาลเจ้าเง็กเซียนฮ่องเต้ หรือปู่เทพมังกรทอง  คณะกรรมการและผู้ถือศีลกินเจพร้อมด้วยผู้มีจิตศรัทธาในพื้นที่อำเภอสัตหีบได้กระทำพิธีทิ้งกระจาด แจกจ่ายข้าวสาร ถุงละ 5 กิโลกรัม จำนวน 600 ถุง ให้กับผู้ไร้ยาก มีฐานะยากจนหรือผู้ที่ต้องการรับข้าวสารไปจุนเจือครอบครัว ช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ

https://youtu.be/S1GsLx-kiww

 สำหรับพิธีทิ้งกระจาด แจกจ่ายข้าวสาร ประจำปี2563นี้ มีประชาชนมาขอรับข้าวสารกันเป็นจำนวนมาก ทั้งผู้ใหญ่และเด็กๆ ทุกวัย เช่น คนพิการ คนชรา เด็ก และแม่ลูกอ่อน ที่หอบลูกออกจากบ้านมาตั้งหน้าตั้งตารอรับข้าวสารถุงน้ำหนัก 5 กิโลกรัม บรรยากาศเต็มไปด้วยผู้คนแน่นขนัด ส่งผลให้เห็นว่าปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจไม่ค่อยดีจากพิษโควิด-19  ประชาชนต่างได้รับความเดือดร้อน เมื่อมีโอกาสได้รับข้าวสารก็ต้องพากันมาขอรับจึงขอแนะนำให้ประชาชนที่รับข้าวสารไปแล้ว ได้ร่วมกันอุทิศส่วนกุศลให้ดวงวิญญาณไร้ญาติ เพื่อความเป็นสิริมงคล

 นายกิตติ อุดม ประธานศาลเจ้าเง็กเซียนฮ่องเต้ หรือปู่เทพมังกรทอง กล่าวว่า การจัดประเพณีทิ้งกระจาด ด้วยการแจกข้าวสาร ทางศาลเจ้าเง็กเซียนฮ่องเต้ ได้ถือกระทำเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการสืบสานเพณีการทิ้งกระจาด ที่ถือเป็นพิธีกรรมอย่างหนึ่ง ที่นิยมจัดขึ้นในเทศกาลต่าง ๆ ของชาวจีน มีการประกอบพิธีทิ้งกระจาดทั่วไปในประเทศจีน ทั้งในงานศพ งานวันเกิด เทศกาลสารทจีนเดือน 7 และในเทศกาลอื่น แม้แต่ในศาสนาเต๋าก็รับแนวคิดนี้จากพระพุทธศาสนา นอกจากนี้ ยังเป็นประเพณีนิยมในประเทศที่รับพระพุทธศาสนาจากจีน เช่น ญี่ปุ่น และเกาหลี เมื่อถึงเทศกาลถือศีลกินเจ ชาวไทยเชื้อสายจีน จึงร่วมจัดประเพณีทิ้งกระจาดขึ้น เพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่ดวงวิญญาณบรรพชน และดวงวิญญาณเร่ร่อนไร้ญาติ

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323