หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ กรมโรงงานฐานทัพเรือสัตหีบจัดงานลอยกระทงประชาชนนำกระทงมาร่วมลอยอย่างคับคั่ง

กรมโรงงานฐานทัพเรือสัตหีบจัดงานลอยกระทงประชาชนนำกระทงมาร่วมลอยอย่างคับคั่ง

544
0
แบ่งปัน

วันนี้ 31 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังบ้านพักกรมโรงงานฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พบว่ามีประชาชนและข้าราชการเป็นจำนวนมาก เดินทางนำกระทงมาลอยในคลองเพื่อร่วม สืบสานประเพณีลอยกระทง ประจำปี2563 ซึ่งกรมโรงงานฐานทัพเรือสัตหีบได้จัดเตรียมสถานที่ เสมือนงานวัด มีการประดับไฟอย่างสวยงาม สร้างความประทับใจให้กับประชาชนภายนอกเป็นอย่างมาก

โดยในปี2563นี้ทางเทศบาลเมืองสัตหีบได้งดจัดงานประเพณีลอยกระทง เพื่อเป็นการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงทำให้ประชาชนเดินทางนำกระทงที่จัดเตรียมไว้มาลอยกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับ เป็นพิธีอย่างหนึ่งที่มักจะทำกันในคืนวันเพ็ญ เดือน 12 หรือวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 อันเป็นวันพระจันทร์เต็มดวง และเป็นช่วงที่น้ำหลากเต็มตลิ่ง โดยจะมีการนำดอกไม้ ธูป เทียนหรือสิ่งของใส่ลงในสิ่งประดิษฐ์รูปต่างๆ ที่ไม่จมน้ำ เช่น กระทง เรือ แพ ดอกบัว ฯลฯ แล้วนำไปลอยตามลำน้ำ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อบูชาพระอุปคุตเถระที่บำเพ็ญบริกรรมคาถาในท้องทะเลลึก หรือสะดือทะเล บางแห่งก็ลอยกระทง เพื่อบูชาเทพเจ้าตามความเชื่อของตน บางแห่งก็เพื่อแสดงความขอบคุณพระแม่คงคา ซึ่งเป็นแหล่งน้ำให้มนุษย์ได้ใช้ประโยชน์ต่างๆ รวมทั้งขอขมาที่ได้ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงไป ส่วนบางท้องที่ ก็จะทำเพื่อระลึกถึงบรรพบุรุษที่ล่วงลับ หรือเพื่อสะเดาะเคราะห์ ลอยทุกข์โศกโรคภัยต่างๆ และส่วนใหญ่ก็จะอธิษฐานขอสิ่งที่ตนปรารถนาไปด้วย

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323