หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ทหารเรือ เกี่ยวข้าวสร้างอาชีพ ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ทหารเรือ เกี่ยวข้าวสร้างอาชีพ ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

413
0
แบ่งปัน

วันนี้ 23 พ.ย.63 พลเรือโท สมชาติ สะตะ เสนาธิการกองเรือยุทธการ มาเป็นประธานใน กิจกรรมเกี่ยวข้าว ศูนย์การเรียนรู้อินทรีย์วิถีไทย กองการฝึก กองเรือยุทธการ  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี พลเรือตรี อนุพงษ์ ทะประสพ ผู้บัญชาการ กองการฝึก กองเรือยุทธการ คุณ สัณหจุฑา จิราธิวัฒน์ ประธานมูลนิธิรักษ์ดินรักษ์น้ำ (Earth safe Foundation) คณะนายทหาร ข้าราชการ ลูกจ้าง  ทหารกองประจำการ เข้าร่วมกิจกรรม

https://youtu.be/80C1Rc2hlxc

พลเรือตรี อนุพงษ์ ทะประสพ กล่าวว่า กิจกรรมเกี่ยวข้าว เป็นหนึ่งในกิจกรรมของ ศูนย์การเรียนรู้อินทรีย์วิถีไทย กองการฝึก กองเรือยุทธการ ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามวงรอบ การเก็บเกี่ยวผลผลิต ที่มีกำหนดเกี่ยวข้าวในช่วงเดือนพฤศจิกายน ของทุกปี เพื่อให้พลทหารกองประจำการ ที่เข้ารับการอบรมที่ กองการฝึก กองเรือยุทธการ ตลอดจนข้าราชการและลูกจ้าง  ของ กองการฝึก กองเรือยุทธการ ได้ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ ทำให้มีรายได้เพิ่มเติม สามารถยืนอยู่ได้ด้วยตนเองอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นการส่งเสริมและช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของกำลังพลในอีกทางหนึ่ง

สำหรับประวัติความเป็นมาของ ศูนย์การเรียนรู้อินทรีย์วิถีไทย กองการฝึก กองเรือยุทธการ นั้น ได้มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 โดยได้รับความกรุณาจาก พล.ร.อ.รังสฤษดิ์   สัตยานุกูล  ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ในขณะนั้น เป็นประธานในพิธี ทั้งนี้การก่อตั้งศูนย์การเรียนรู้ฯ ได้เกิดขึ้นจากแนวความคิดของ พล.ร.ต.เบญญา บุญส่ง  ผู้บัญชาการ กองการฝึก กองเรือยุทธการ ในขณะนั้น ที่มีความประสงค์ให้ พลทหาร กองประจำการ ในส่วนของกองเรือยุทธการ ที่เข้ามารับการฝึกอบรม กว่า 1,200 นายต่อปี  ได้มีโอกาสเพิ่มพูนองค์ความรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียง สามารถนำความรู้ที่ได้รับ นำไปพัฒนาศักยภาพในการสร้างอาชีพ หลังจากที่ปลดประจำการไปแล้ว รวมทั้งกำลังพลและครอบครัวของ กองการฝึก กองเรือยุทธการ กับประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจ สามารถนำความรู้ที่ได้รับ ไปพัฒนาศักยภาพในการสร้างอาชีพ หรือรายได้เพิ่ม เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้สามารถ พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

ในการก่อตั้งศูนย์การเรียนรู้อินทรีย์วิถีไทย กองการฝึก กองเรือยุทธการ จะไม่สำเร็จลุล่วงไปได้เลย หากมิได้รับความร่วมมืออันสำคัญยิ่งจาก คุณ สัณหจุฑา จิราธิวัฒน์ ประธานมูลนิธิรักษ์ดินรักษ์น้ำ (Earth safe Foundation) ที่ได้กรุณาให้คำแนะนำและการสนับสนุนตั้งแต่เริ่มต้นจนสำเร็จเป็นรูปธรรม รวมทั้งได้น้อมนำแนวคิด หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อันเป็นศาสตร์ความรู้ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ที่ได้พระราชทานให้เหล่าพสกนิกรชาวไทย มาจัดทำเป็นศูนย์การเรียนรู้อินทรีย์วิถีไทย เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ต้นแบบที่ครบวงจรซึ่งมี ป่า นา และ น้ำ ตามศาสตร์พระราชา มีระบบการผลิตแหล่งอินทรีย์ และมีระบบไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อเป็นพลังงานทดแทน   

 พื้นที่ขนาด 5 ไร่แห่งนี้ จากเดิมเป็นพื้นที่เชิงเขาอันมีสภาพดินเสื่อมโทรม ฤดูร้อนเป็นป่ารกชัฏ ฤดูฝนมีน้ำหลากพัดพาหน้าดิน ฤดูหนาวพื้นที่มีสภาพแห้งแล้ง ไม่สามารถทำการเกษตรได้ บัดนี้ ได้เปลี่ยนแปลงและพัฒนา จนกลายเป็นแหล่งการเรียนรู้ต้นแบบอินทรีย์วิถีไทยที่ครบวงจร มีผลผลิตเป็นพืชผลทางการเกษตรอันอุดมสมบูรณ์ มีไก่ไข่ พันธ์ปลา และนาข้าวรวงสีทอง งดงามตระการตา ปรากฏอยู่ ณ อาณาบริเวณแห่งนี้

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323