หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ประธานคณะทำงานพลังงานทดแทนฯ ตรวจเยี่ยมและมอบอุปกรณ์กำจัดเชื้อโรค แบคทีเรีย และไวรัสต่างๆในระบบปรับอากาศรวม

ประธานคณะทำงานพลังงานทดแทนฯ ตรวจเยี่ยมและมอบอุปกรณ์กำจัดเชื้อโรค แบคทีเรีย และไวรัสต่างๆในระบบปรับอากาศรวม

348
0
แบ่งปัน

ประธานคณะทำงานพลังงานทดแทนฯ ตรวจเยี่ยมและมอบอุปกรณ์กำจัดเชื้อโรค แบคทีเรีย และไวรัสต่างๆในระบบปรับอากาศรวม ให้ ร.ล.ภูมิพลอดุลยเดช และมอบอุปกรณ์ผลิตและติดตั้ง ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ พร้อมไฟราวประดับเรือให้ ร.ล.พุทธยอดฟ้าจุฬาโลก และ ร.ล.พุทธเลิศล้านภาลัย ณ บริเวณท่าเทียบเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ

วันที่ 3 ธ.ค.๖๓ พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รอง เสธ.ทร. ในฐานะประธานคณะทำงานพลังงานทดแทนร่วมระหว่าง กองทัพเรือ และ บริษัท พลังงานบริสุทธ์ จำกัด(มหาชน) พร้อมผู้ร่วมสนับสนุน เปิดเผยถึงสาเหตุที่คณะทำงานฯ ให้ความสำคัญกับระบบปรับอากาศรวมในเรือรบ เป็นเพราะที่ผ่านมามีเรือรบและเรือท่องเที่ยวต่างประเทศจำนวนมาก ประสบปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในเรือ ดังนั้นเพื่อต้องการให้กำลังพลของ ร.ล.ภูมิพลอดุลยเดช มีความปลอดภัยต่อการไม่ติดเชื้อจากระบบปรับอากาศรวมในเรือ ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัส โควิด-19 รวมทั้งในกรณีมีผู้เยี่ยมชมเรือ ตลอดจนการปฏิบัติงานในทะเลในประเทศ รวมถึงการเดินทางไปต่างประเทศที่เป็นพื้นที่เสี่ยงการแพร่ระบาด จึงได้ร่วมกันศึกษาและนำอุปกรณ์ทั้งแบบติดตั้งภายในระบบปรับอากาศรวมเรือรบ จำนวน 28 ชุดและแบบเคลื่อนที่ใช้งานในห้องต่างๆ จำนวน 12 เครื่องที่ผ่านการทดลอง ทดสอบประสิทธิภาพแล้วมามอบให้โดยไม่คิดมูลค่า โดยมี น.อ.สมิทนัท คุณวัฒน์ ผู้บังคับการ ร.ล.ภูมิพลอดุลยเดช หมวดเรือที่ ๒ กองเรือฟิเกตที่ ๑ กองเรือยุทธการ พร้อมกำลังพลของเรือ เป็นผู้รับมอบ


สำหรับผลการใช้งาน อุปกรณ์กำจัดเชื้อโรคในระบบปรับอากาศรวมของเรือรบ ที่ห้องรับประทานอาหารนายทหารประทวน และห้อง ต่างๆในเรือ พบว่าสารประเภทแบคทีเรีย และไวรัสในอากาศ อาทิ ไวรัสโควิด -19 และสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย อาทิ สาร Butadiene Toluene และกลุ่มสาร Aromatic hydrocarbons ถูกทำลาย โดยมีปริมาณลดลงภายใน ๓๐ นาที ภายหลังการเดินเครื่อง ผลสรุปการทำงานสามารถกำจัดเชื้อโรคในอากาศได้เป็นอย่างดียิ่ง โดยอุปกรณ์ชุดนี้ได้ผ่านการทดลอง ทดสอบ ยืนยันจากกรมแพทย์ทหารเรือ และกรมวิทยาศาสตร์ทหารเรือ ก่อนนำมามอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ในโอกาสเดียวกัน พล.ร.ท.ประชาชาติฯ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์การท่องเที่ยวกองทัพเรือ ได้เดินทางไปที่ อู่เรือราชนาวีมหิดลอดุลยเดช เพื่อมอบอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ พร้อมอุปกรณ์ติดตั้ง และไฟราวประดับเรือ ให้แก่ ร.ล.พุทธยอดฟ้าจุฬาโลก และ ร.ล.พุทธเลิศหล้านภาลัย เพื่อสนับสนุนแหล่งท่องเที่ยวพื้นที่สัตหีบในโครงการพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำของเรือทั้งสองลำ ให้สมบูรณ์และน่าสนใจยิ่งขึ้นต่อไป โดยมี พล.ร.ท.สมัย ใจอินทร์ รอง ผบ.กร. ในฐานะรองประธานคณะทำงานฯ เป็นผู้รับมอบ