หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ผบ.ทร.มอบใบประกาศยกย่อง กำลังพลกองทัพเรือ ช่วยเด็กกัมพูชารอดชีวิตจากการจมน้ำ

ผบ.ทร.มอบใบประกาศยกย่อง กำลังพลกองทัพเรือ ช่วยเด็กกัมพูชารอดชีวิตจากการจมน้ำ

520
0
แบ่งปัน

 วันนี้ 16 ธันวาคม 2563 เวลา 15.00 น. พลเรือเอก ชาติชาย  ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ  เป็นประธานมอบใบประกาศยกย่องชมเชย  จ่าโท ปริวัตร เหลวกูล และ จ่าเอก ฐิติกร เพียสา   ที่ให้การช่วยเด็กกัมพูชาจนรอดชีวิตจากการจมน้ำ  โดยพิธีจัดให้มีขึ้น ณ ห้องรับรอง กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม โดยมี พลเรือโท รณรงค์  สิทธินันทน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน  ตลอดจน ผู้บังคับบัญชาของ จ่าเอก ฐิติกร และ จ่าโท ปริวัตร ร่วมแสดงความยินดี

https://youtu.be/IApfM1D4-J0

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2563   ขณะที่ จ่าเอก ฐิติกร เพียสา และ  จ่าโท ปริวัตร เหลวกูล  กำลังปฏิบัติหน้าที่พยาบาลเวรประจำวัน ตอนพยาบาล หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน 182  กำลังปฏิบัติหน้าที่เพื่อตรวจรักษากำลังพลและประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณบ้านหาดเล็ก ตำบลหาดเล็ก อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด  ได้ประสบเหตุ พบร่างเด็กชาย   อายุประมาณ 3 ขวบ  นอนหงายไม่เคลื่อนไหวในทะเล   ห่างจากชายหาดบ้านเล็กออกไปราว 20 เมตร  จึงรีบวิ่งลงน้ำเพื่อนำตัวเด็กขึ้นมาบนฝั่ง   จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่าผู้ป่วยหมดสติ  ไม่มีสัญญาณชีพ จึงได้ทำการช่วยชีวิตฉุกเฉินโดยการ CPR ประมาณ 1 นาที ภายใต้การควบคุมและสั่งการของ พันจ่าเอก อมร  ไชยสุข ผบ.ตอนพยาบาล จนฟื้นคืนชีพ  และนำส่งสถานพยาบาลใกล้เคียงเพื่อทำการตรวจรักษาจนปลอดภัย   จากการสอบถามทราบว่า ผู้จมน้ำ  เป็นเด็กชายชาวกัมพูชา ออกไปเล่นน้ำโดยที่บิดามารดาที่อยู่ในบริเวณนั้นไม่ทันสังเกตเห็น   ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีชาวกัมพูชาและครอบครัวที่ได้รับอนุญาตทำงานในพื้นที่ตั้งแต่ก่อนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 ที่ตกค้างอยู่ในพื้นที่ บ.หาดเล็ก จ.ตราด จำนวนประมาณ 200 คน  และยังไม่เดินทางกลับภูมิลำเนา

โอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ  ได้แสดงความยินดีและชื่นชม จ่าเอก ฐิติกร   และ จ่าโทปริวัตร  ที่มีปฏิภาณไหวพริบ ใสนการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุจมน้ำ  ด้วยการปฐมพยาบาลเบื้องต้นจนผู้ป่วยคืนสติ  ซึ่งการกระทำดังกล่าว ได้รับเสียงชื่นชมจากผู้อยู่ในเหตุการณ์ ตลอดจนญาติของผู้ประสบเหตุเป็นอย่างมากและรวมทั้งสื่อโซเชียลต่าง ๆ ที่ได้นำเรื่องราว จากเหตุการณ์ ในครั้งนี้ไปโพสต์บนโลกออนไลน์นี้ซึ่งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่กองทัพเรือ

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323