หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ รพ.สนาม ทร.ส่งตัวผู้ติดเชื้อ 19 รายกลับภูมิลำเนา ปลอดโควิด ก่อนล๊อตสุดท้าย

รพ.สนาม ทร.ส่งตัวผู้ติดเชื้อ 19 รายกลับภูมิลำเนา ปลอดโควิด ก่อนล๊อตสุดท้าย

416
0
แบ่งปัน

 พร้อมเตรียมฆ่าเชื้อรองรับผู้ป่วยชุดใหม่หากรับการร้องขอ

  วันนี้ (19 ม.ค.) ที่โรงพยาบาลสนาม ศูนย์การฝึก หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พลเรือตรี อุทัย ชีวะสุทธิ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง เดินทางมาตรวจเยี่ยม และดูสถานที่ พร้อมนำส่งผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมจำนวน 19 ราย แยกเป็นหญิง 15 ราย ชาย 4 ราย ที่ผ่านการรักษาตัวครบ 10 วันจนเข้าสู่ภาวะปกติ เพื่อนำตัวเดินทางส่งตัวลับสู่ภูมิลำเนา โดยเดินทางด้วยรถบัสโดยสารที่มีการควบคุมอย่างเข้มงวดมุ่งสู่ รพ.แหลมฉบัง จ.ชลบุรี ก่อนส่งตัวให้ญาติพาเดินทางกลับ  ซึ่งถือเป็นการส่งตัวอีกครั้งก่อนจะนำตัวผู้ติดเชื้อคั่งค้างอีก 10 รายเป็นชาย เพื่อส่งตัวกลับในวันที่ 20 มกราคมนี้ จากนั้นจะทำการปิด รพ.สนาม ศูนย์การฝึก หน่วยบัญชาการต่อสูอากาศยานและรักษาฝั่ง เป็นการชั่วคราว จากนั้นจึงจะทำการ Big Cleaning Day เพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับผู้ป่วยอีกครั้งหากได้รับการร้องขอ

                 ผู้ที่ได้รับการส่งตัวกลับรายหนึ่ง เปิดเผยว่ารู้สึกดีใจอย่างมากที่ได้เดินทางกลับบ้าน และไปทำงานตามปกติ โดยที่ผ่านมาการกักตัวเพื่อรักษาการติดเชื้อนั้น พบว่าทางคณะแพทย์และทางกองทัพเรือให้การดูแลเป็นอย่างดี และอยู่ด้วยความสุขไม่มีปัญหาแต่อย่างใด จึงอยากบอกผู้ที่มีความสุ่มเสี่ยงหรือต้องสงสัยก็อยากให้เข้ามาตรวจตามมาตรการของรัฐ เพื่อลดการแพร่ระบาดและไม่ได้มีปัญหาต่อการกักตัว เนื่องจากไม่น่าหวาดวิตกอย่างที่หลายคนคิด

                ขณะที่ พลเรือตรี อุทัย ผบช.สอ.รฝ. เปิดเผยว่าหลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทางรัฐ บาลก็ได้มอบหมายให้กองทัพเรือจัดเตรียมสถานที่ในการรองรับผู้ติดเชื้อมากตัวแลทำการรักษา เนื่องจากเป็นพื้นที่เฉพาะและห่างไกลจากชุมชน โดยเปิดรับผู้ป่วยมาตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม และเปิดอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่วันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา  มีอาคารทั้งสิ้น 4 อาคาร และห้องสำหรับปฏิบัติการ  มีห้องพักรวม 320 เตียง เพื่อคอยสนับสนุนการรับผู้ป่วยในพื้นที่แบ่งเบาภาระจาก รพ.ของรัฐ  โดยจะนำกลุ่มเสี่ยง และผู้ติดเชื้อมากักตัวตามระยะของไข้ การป้องกันการแพร่ระบาดและเฝ้าระวังทำการรักษา โดยที่ผ่านมารับตัวมากักกันโรคแล้วจำนวน 119 ราย ก่อนส่งผู้ป่วยกลับบ้านไปแล้วบางส่วนเมื่ออาการปกติ และวันนี้ทำการส่งตัวก่อนล๊อตสุดท้าย ที่จะส่งตัวกลับในวันพรุ่งนี้ จากนั้นก็จะทำการปิด รพ.สนามเพื่อความสะอาด โดยจะทิ้งไว้ก่อน 72 ชม.จึงจะมีการ Big Cleaning Day หรือฉีดพ่นและเช็ดทำความสะอาด โดยถือเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อสามารถนำมาใช้ในการรองรับผู้ป่วยในครั้งต่อไป หากได้รับการร้องขอจากรัฐ

                 ต่อมาทางคณะเจ้าหน้าที่ ทร.ได้นำสื่อมวลชนเข้าร่วมเข้าตรวจสอบพื้นที่ รพ.สนาม บริเวณค่าพระมหาเจษฎาราษฎ์เจ้า โดยมี นพ.ไชยสิทธิ์ เทนราตรี นพ.สธ.จ.ระยอง พร้อมด้วย นอ.นิพัทธ์ สุขใจ รอง ผบช.กองพลนาวิกโยธิน ให้การต้อนรับพร้อมบรรยายสรุปว่า หลังเกิดเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดระยองพบว่ามีผู้ป่วยเพิ่มตัวเลขขึ้นอย่างรวดเร็ว จน รพ.ของรัฐ ซึ่งสามารถรองรับได้เพียง 250 เตียง ไม่เพียงพอ ด้วยตัวเลขจากการสุ่มตรวจกว่า 2 หมื่นรายพบยอดผู้ติดเชื้อถึง 500 กว่าราย จึงขอการสนับสนุนจากกองทัพเรือในการเปิด รพ.สนามขึ้น รวมทั้งอาคารอีก 2 แห่ง ที่อ.บ้านค่าย และ อ.เมือง ที่รองรับได้เพียงพอ โดยในส่วนของ รพ.สนามที่ค่ายพระมหาเจษฎาราษฎ์เจ้า นั้นเป็นอาคาร 3 แห่ง มีที่พักรวม 174 เตียง โดยที่ผ่านมารองรับผู้ติดเชื้อแล้ว 105 คน แยกเป็นชาย 49 คน และหญิง 56 คน จนปัจจุบันได้รักษาและส่งตัวกลับจนหมดแล้ว ยังเหลือชายอีก 2 คนซึ่งกำลังจะดำเนินการภายในวันนี้ จากนั้นจึงจะมีการปิด รพ.สนามเป็นการชั่วคราว เพื่อทำความสะอาดเนื่องจากสถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ แต่ก็ได้ Stand By ไว้หากมีการร้องขอ

ทั้งนี้ได้มีการสาธิตขั้นตอนกรณีผู้ป่วยที่ทำการหลบหนีจากพื้นที่กักกัน พร้อมการฉีดพ่นทำความสะ อาดตามขั้นตอนของมาตรการของรัฐอย่างเคร่งครัด และการสาธิตกรณีการเกิดเหตุเพลิงไหม้ เพื่อดูประสิทธิ ภาพและความพร้อมของกองทัพเรือในการปฏิบัติงานด้วย…….

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323