หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ตลาดลานโพธิ์คึกคักคนมาซื้อหอยกระโจงโดงแม้เจอมานานแล้วกว่า 10 ปี เผยที่ผ่านมาก็เคยเจอมาแล้วครั้งหนึ่ง

ตลาดลานโพธิ์คึกคักคนมาซื้อหอยกระโจงโดงแม้เจอมานานแล้วกว่า 10 ปี เผยที่ผ่านมาก็เคยเจอมาแล้วครั้งหนึ่ง

582
0
แบ่งปัน

หลังจากที่มีกระแสข่าวว่ามีคนที่ซื้อหอยกระโจงโดงไปประกอบอาหารแล้วเจอไข่มุกเมโล ในหลายพื้นที่โดยล่าสุดเจอที่พื้นที่ อ.บางละมุง โดยผู้ที่เป็นเจ้าของคือ  นาย ปฏิพัทธ์ หัตถดล อายุ 57 ปี  หลังได้นำไข่มุกเมโล ซึ่งเก็บไว้นานสิบปีไปตรวจที่ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์กรมหาชน) สำนักงานใหญ่ เขตบางรัก กรุงเทพมหานครและผลการตรวจสอบพบว่า มุกที่เจอเป็นมุกเมโล ของแท้ เกิดจากธรรมชาติในหอยหายาก 100 เปอร์เซ็นต์ มีน้ำหนัก 90.10 กะรัต ซึ่งทางศูนย์ได้ออกใบรับรองมาให้เพื่อเป็นการยืนยัน  โดยนายปฏิพัทธ์ บอกว่าได้ไข่มุกเมโลมาจากหอยกระโจงโดงที่ซื้อมาจากตลาดลานโพธิ์ นาเกลือ ในเมืองพัทยา  เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้วโดยซื้อมาประกอบอาหารและเจอจึงเก็บไว้เพราะเห็นว่าแปลกและสวยดีไม่คิดว่าจะมีมูลค่าราคาอะไร จนกระทั่งมีข่าวออกมาจึงลองเอาไปตรวจดู

             ล่าสุดหลังจากข่าวนี้เผยแพร่ออกไปผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางลงพื้นที่ไปยังตลาดนาเกลือเพื่อดูบรรยากาศภายในตลาดอาหารทะเลที่ตลาดลานโพธิ์-นาเกลือ ซึ่งพบว่ามีประชาชนและนักท่องเที่ยวมาเลือกซื้ออาหารทะเลที่นี่คักคักตลอดทั้งวัน ขณะที่จากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้าในตลาดถึงกระแส หอยกระโจงโดงภายหลังที่มีข่าวออกไปว่ามีลุกค้ามาสอบถามซื้อ-ขายหอยกระโจงโดง เพิ่มขึ้นหรือไม่ โดยพ่อค้าแม่ค้าบอกว่า มีคนมาถามซื้อเหมือนกัน แต่ที่ตลาดมีขายแค่ 2 เจ้าที่ยังรับมาขายอยู่ ส่วนราคาก็ขายปกติคือ กิโลกรัมละ250-300 บาท ที่ผ่านมาเคยทราบว่ามีคนมาซื้อแล้วเจอมุกในตัวหอยแค่คนเดียวเป็นคนในพื้นที่และขายมุกไปประมาณ 2-3 แสน บาทเมื่อ 4-5 ปีก่อนหลังจากนั้นก็ยังไม่ได้ยินข่าวว่ามีใครเคยเจอหลังซื้อกลับไปทานที่บ้าน 

ป้าวันเพ็ญ สุขดี  แม่ค้าที่ขายอาหารทะเลที่ตลาดแห่งนี้มากว่า 30 ปี บอกว่าหอยกระโจงโดงที่นำมาขายที่ร้านจะซื้อมาจากแหลมฉบัง โดยจะซื้อมาแบบที่ต้มแล้วไม่ได้ซื้อมากระเทาะเปลือกเองหรือไม่ได้นำมาขายทั้งตัว จึงไม่เคยพบไข่มุกเมโลมาก่อนแต่ก็บอกว่าน่าจะหายากมากคนที่เจอก็คือโชคดีสุดๆถึงได้เจอ

            ขณะที่กลุ่มแม่ค้าพ่อค้าที่ขายอาหารทะเลอยู่ทางด้านหน้าตลาดก็กำลังจับกลุ่มกันพูดคุยกันเกี่ยวกับกระแสหอยกระโจงโดงเช่นกัน โดยบอกว่า หอยกระโจงดงหายากและไม่ค่อยเป็นที่นิยมทานของคนไทยเท่าที่ควร ส่วนมากจะเป็นนักท่องเที่ยวเกาหลีและจีนที่ชอบซื้อทาน จึงไม่ค่อยมีแม่ค้าพ่อค้ารับมาขายอีกอย่าง การที่จะพบไข่มุกเมโลก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเพราะในหอยไม่ได้มีทุกตัว และส่วนมากชาวประมงที่นำมาขายก็จะกระเทาะเปลือกและนำเฉพาะเนื้อมาขายโอกาสที่จะได้เจอไข่มุกเมโลจึงน้อยมากผู้ที่พบถือว่าโชคดี

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323