หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ทต.เขตรอุดมศักดิ์ เปิดศูนย์พักคอย รองรับผู้ป่วย โควิด19

ทต.เขตรอุดมศักดิ์ เปิดศูนย์พักคอย รองรับผู้ป่วย โควิด19

653
0
แบ่งปัน
https://youtu.be/10pzZVe0uEI

วันนี้ 16 ส.ค.64 ที่โรงยิมเนเซียม เทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์  อ.สัตหีบ  จ.ชลบุรี นาย กิตติพงษ์ กิติคุณ  นายอำเภอสัตหีบ มาเป็นประธานในพิธีเปิด ศูนย์พักคอย เทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ รองรับผู้ป่วยโควิด19  (Community lsolation)  โดย มี นาย ไพโรจน์ มาลากุล ณ อยุธยา นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์  ดร.สะถิระ เผือกประพันธุ์สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 8 ชลบุรี  หัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่สัตหีบ ผู้นำชุมชน  เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอสัตหีบ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมในพิธีเปิด

                นาย ไพโรจน์ มาลากุล ณ อยุธยา กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19 )ในประเทศไทยที่ยังคงพบว่ามีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากและมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ระบบการให้บริการดูแลรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด19 ของโรงพยาบาลมีปัญหา โดยเฉพาะด้านการบริหารจัดการจำนวนเตียงที่จะรองรับผู้ป่วยที่มีอยู่อย่างจำกัดไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ป่วยที่ต้องการเตียงเพื่อเข้ารับการรักษา จึงทำให้เกิดภาวะผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล รัฐบาลจึงมีนโยบายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อเป็นสถานที่สำหรับกักตัวผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด-19 ที่ไม่มีอาการหรือมีอาการไม่รุนแรงระหว่างรอเตียงของโรงพยาบาลหรือในกรณีที่แพทย์เห็นว่าผู้ป่วยที่นอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลปลอดภัยพ้นขีดอันตรายแล้วสามารถออกจากโรงพยาบาลไปกักตัวเองต่อที่บ้านได้ ซึ่งจะเป็นการลดภาระของโรงพยาบาลและเพิ่มโอกาสในการได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลของประชาชนในพื้นที่เทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวจึงได้จัดตั้งศูนย์พักคอยหรือCommunity Isolation ด้วยการปรับปรุงโรงยิมเนเชียมของเทศบาลเป็นสถานที่ตั้งศูนย์โดยสามารถรองรับผู้ติดเชื้อที่จำเป็นต้องกักตัวได้จำนวน 40 เตียง และสามารถขยายเตียงเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อได้ถึง 80 เตียง ในการดำเนินงานได้บูรณาการร่วมกับหน่วยบริการในพื้นที่ทั้ง3  แห่ง ประกอบด้วย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเขาคันธมาทน์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเตาถ่าน ศูนย์สุขภาพชุมชนตำบลสัตหีบ และโรงพยาบาลสัตหีบกม.10  นอกจากนั้นยังได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ตำบลสัตหีบ หรือ อสม.และอาสาสมัครป้องกันภัยฝ้ายพลเรือนหรือ อปพร.ในการดูแลผู้กักตัวและรักษาความเรียบร้อยภายในศูนย์พักคอย

นาย กิตติพงษ์ กิติคุณ  นายอำเภอสัตหีบ กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคในอำเภอสัตหีบจากการรายงานข้อมูลประจำวันพบว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ยงคงพบได้ทุกวัน แต่เป็นที่น่ายินดีว่ามีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง และสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในระดับที่น่าพอใจ อย่างไรก็ตามมาตรการในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเป็นเรื่องที่สำคัญมาก การแยกกักตัวระหว่างผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการรุนแรงหรือที่เรียกว่ากลุ่มสีเขียวออกจากครอบครัวหรือชุมชนจึงเป็นสิ่งจำเป็น ดังนั้นการจัดตั้งศูนย์พักคอยจึงเป็นการแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดและสามารถแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้อย่างเป็นรูปธรรม และเป็นที่นำยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ ได้จัดตั้งศูนย์พักคอยขึ้นในพื้นที่เพื่อเป็นมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคดังที่ได้กล่าวมา ซึ่งจะสร้างความอุ่นใจ และสร้างขวัญกำลังใจให้กับประชาชนในพื้นที่ได้ต่อสู้และฝ่าฟันอุปสรรคเพื่อเอาชนะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ไปด้วยกัน

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323