หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ศรชล.ภาค1 รื้อถอนทำลายซากเรือ จัดระเบียบฟื้นฟูหาด รักษาทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล

ศรชล.ภาค1 รื้อถอนทำลายซากเรือ จัดระเบียบฟื้นฟูหาด รักษาทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล

291
0
แบ่งปัน
https://youtu.be/2TFc3weJVI0

วันนี้  7 ก.ย.64 ที่บริเวณหน้า รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พลเรือโท โกวิท อินทร์พรหม ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค1  มาเป็นประธานในพิธีเปิด โครงการอาสาสมัครรักษ์ทะเลไทย กิจกรรมรื้นถอนและทำลายซากเรือของกลางที่คดีสิ้นสุดแล้ว โดยมี พลเรือตรี ประสาทพร สาทรสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ นาย กิตติพงษ์ กิติคุณ นายอำเภอสัตหีบ ข้าราชการใน ศรชล.ภาค1 หน่วยงานราชการพื้นที่สัตหีบ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน  ตลอดจนประชาชน เข้าร่วมกิจกรรม

ตามนโยบายผู้อำนวยการ ศรชล.ภาค 1 ให้ ศรชล.ภาค 1ดำเนินการจัดระเบียบอ่าวสัตหีบ ให้เกิดความเรียบร้อย สวยงาม และอนุมัติแต่งตั้ง คณะทำงานจัดระเบียบอ่าวสัดหีบ  ประจำปีงบประมาณ 2564 โดยให้บูรณาการหน่วยงานใน ศรชล.ภาค 1ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน  และประชาชนในพื้นที่อำเภอสัตหีบ นั้น  ในวันนี้ คณะทำงาน ฯ ได้ดำเนินการจัดโครงการ อาสาสมัครรักษ์ทะเลไทย ศรชล.ภาค 1ภายใต้  กิจกรรมรื้อถอนและทำลายซากเรือของกลางที่คดีถึงที่สุดแล้ว โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อแก้ปัญหาความเสื่อมโทรมของชายหาด และทะเลอ่าวสัตหีบ บริเวณหน้า รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ ฐท.สส. ให้กลับมามีความสมบูรณ์   ของทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล   และความสวยงามของทัศนียภาพ  ซึ่งปัจจุบันเกิดปัญหาจากซากเรือประมงของกลาง ที่สะสมอยู่จำนวนมาก  ทำให้กีดขวางและเป็นอันตรายต่อการเดินเรือ  รวมถึงทำลายทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล  ได้แก่ สัตว์น้ำและหญ้าทะเล  อีกทั้งการจอดเรือที่ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย  ทำให้ทัศนียภาพของอ่าวสัตหีบ  ขาดความสวยงาม  และส่งผลกระทบด้านความมั่นคงต่อพื้นที่ ฐท.สส.  ซึ่งเป็นเขตปลอดภัยในราชการทหาร นอกจากนี้โครงการ อาสาสมัครรักษ์ทะเลไทย ศรชล.ภาค 1กิจกรรมรื้อถอนและทำลายซากเรือของกลางที่คดีถึงที่สุดแล้ว ยังช่วยส่งเสริมประชาสัมพันธ์  ถึงความร่วมมือร่วมใจของประชาชนในพื้นที่  ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล  และมีส่วนร่วมพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่  ให้เกิดเป็นรูปแบบของกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืนต่อไป

พลเรือโท โกวิท อินทร์พรหม กล่าวว่า สำหรับการจัดโครงการ  อาสาสมัครรักษ์ทะเลไทยศรชล ภาค1   กิจกรรมรื้อถอนและทำลายซากเรือของกลางที่คดีถึงที่สุดแล้วในวันนี้นับเป็นการเริ่มต้น  พลังของเครือข่ายประชาชน  ภายในชุมชน  มีการบูรณาการร่วมกัน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ  และ ประชาชนในพื้นที่  ให้ความสำคัญต่อการรักษาการอนุรักษ์ การฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ  ตลอดจนสิ่งแวดล้อมในชุมชน ให้เกิดความยั่งยืน  และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม  อีกแห่งหนึ่งของอำเภอสัตหีบ ผมมีความเชื่อมั่นว่า  หลังจากที่ เสร็จสิ้นกิจกรรมฯ นี้  และได้นำซากเรือประมงของกลางที่มีอยู่จำนวนมาก อีกทั้งขยะตามหน้าหาด  ขึ้นมาดำเนินการทำลาย  จะทำให้ชายหาดและทะเลอ่าวสัตหีบ บริเวณหน้า รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ ฐท.สส. แห่งนี้ กลับมา มีความสมบูรณ์ ของทรัพยากร ธรรมชาติทางทะเล  ได้แก่ สัตว์น้ำ และหญ้าทะเล เกิดความสวยงามของทัศนียภาพอ่าวสัตหีบ  และหลังจากนี้ต่อไปจะมีการจัดระเบียบ  ที่จอดเรือให้เป็นระเบียบเรียบร้อย  ไม่ทำให้กีดขวางและเป็นอันตรายต่อการเดินเรือ  

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323