หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ กรมเจ้าท่าส่งมอบพื้นที่ชายหาดนาจอมเทียน หลังเสริมทราย ปรับทัศนียภาพ หลังน้ำทะเลกัดเซาะ

กรมเจ้าท่าส่งมอบพื้นที่ชายหาดนาจอมเทียน หลังเสริมทราย ปรับทัศนียภาพ หลังน้ำทะเลกัดเซาะ

200
0
แบ่งปัน

กรมเจ้าท่าส่งมอบพื้นที่ชายหาดนาจอมเทียนระยะแรกให้ท้องถิ่น หลังพบปัญหากัดเซาะรุนแรงต้องเสริมทรายกว้าง 50 เมตร ยาว 800 เมตร ตั้งเป้าขยายแนวตลอดยาว 3.5 กม.งบกว่า 586 ล้านบาท

                จากกรณีที่กรมเจ้าท่าได้ดำเนินโครงการเสริมทรายชายหาดพัทยา เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะระยะยาวก่อนที่สภาพชายหาดจะหายไป และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในอนาคต ก่อนจะต่อยอดโครงการมายังพื้นที่ชายหาดจอมเทียน และนาจอมเทียน จังหวัดชลบุรี ในระยะที่ 1 ตามเป้าหมายการขยายชายหาดให้มีขนาดกว้าง 50 เมตร ยาวตลอดแนวกินพื้นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 2 แห่งได้แก่ เมืองพัทยาและเทศบาลนาจอมเทียน ในระยะทางยาวรวม 3.5 กม.ในงบประมาณกว่า 586 ล้านบาทนั้น

                ล่าสุดวันนี้ (29 ธ.ค.64) ที่บริเวณชายหาดจอมเทียน ซอยนาจอมเทียน 2 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นายสมพงษ์ จิริศิริเลิศ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า เป็นประธานในการส่งมอบพื้นที่ชายหาดจอมเทียนในระยะ ความยาว 800 เมตร ให้กับเทศบาลตำบลนาจอมเทียน โดยมี นายสมพงษ์  สายนภา นายกเทศมนตรีเทศบาลนาจอมเทียน เป็นผู้รับมอบ พร้อมด้วยตัวแทนจากเทศบาลตำบลนาจอมเทียน กรมเจ้าท่าภูมิภาคที่ 6 ผู้แทนจาก อบจ.ชลบุรี และฝ่ายปกครอง รวมทั้งประชาชนเข้าร่วมพิธี

                นายสมพงษ์ จิรศิริเลิศ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ซึ่งมีหน้าที่รับ ผิดชอบดูแลโดยตรงต่อการพัฒนาการขนส่งทางน้ำ รักษาร่องน้ำและชายหาดของประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าพื้นที่ชายหาดพัทยา จ.ชลบุรี ประสพปัญหาการกัดเซาะรุนแรงจากผลการวิจัยของสถาบันวิจัยทรัพยากรทางน้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงดำเนินการเสริมทรายจนทำให้สภาพชายหาดและการท่องเที่ยวมีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตามต่อมาได้มีการขยายโครงการมายังพื้นที่จอมเทียนที่มีปัญหาการกัดเซาะรุนแรงเช่นกัน ก่อนจะทำการส่งมอบพื้นที่ชายหาดจอมเทียนที่เสริมทรายไปแล้วระยะความยาว 800 เมตร ความกว้างเฉลี่ย 51 เมตร ให้กับเทศบาลตำบลนาจอมเทียนเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2565 หลังดำเนินการมาตั้งแต่เดือนพฤษภา คมปีที่แล้ว โดยกรมเจ้าท่า ได้ว่าจ้าง บ.อิตาเลียนไทย ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ในวงเงินงบประมาณ 586 ล้านบาท เพื่อทำการเสริมทรายชายาดจอมเทียนและนาจอมเทียน รวมระยะทางยาวกว่า 3.5 กม.ซึ่งคาดว่าจะใช้ทรายที่มีจากแหล่งทรายใต้ทะเลใกล้เกาะรางเกวียน ห่างจากฝั่งประมาณ 15 กม. ในปริมาณกว่า 6.4 แสน ลบ.ม. โดยหลังดำเนินการเสร็จซึ่งคาดว่าประมาณเดือนพฤศจิกายน 2565 อันที่จะตอบสนองความต้อง การของผู้ประกอบธุรกิจริมชายหาดจอมเทียนที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากปัญหาการกัดเซาะชายหาดที่รุนแรง และเพื่อเป็นการปรับทัศนียภาพชายฝั่งให้น่าท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น