หน้าแรก ข่าวท่องเที่ยว นายกเกล็ดแก้ว พาทีมงานสำรวจเกาะเป็ด เลี้ยงอาหารลิงแสม สร้างแหล่งน้ำจืดธรรมชาติ

นายกเกล็ดแก้ว พาทีมงานสำรวจเกาะเป็ด เลี้ยงอาหารลิงแสม สร้างแหล่งน้ำจืดธรรมชาติ

317
0
แบ่งปัน

จากกรณีลิงแสม เกาะเกล็ดแก้ว หรือเกาะเป็ด  อ. สัตหีบ จ.ชลบุรี จำนวนนับพันตัวไม่มีอาหารและน้ำจืดกินต้องว่ายน้ำหาอาหารทะเลประทังชีวิต เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาการระบาดของโรค โควิด-19  ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวนำเรือเที่ยวชมเกาะและนำอาหารมาให้นั้น ซึ่งในปัจจุบันลิงตามเกาะในชลบุรี มี 3 เกาะ คือ เกาะเป็ด  เกาะล้าน  และเกาะลิ้น   

                       ล่าสุด นายยศวัฒน์ ภูวรัตน์เลิศคุณ นายกเทศมนตรีตำบลเกล็ดแก้ว พร้อมคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กว่า 20 คน ได้นำผัก-ผลไม้  จำนวน 20 เข่ง น้ำหนักกว่า 400 กิโลกรัม มาเลี้ยง ลิงแสม บนเกาะเกล็ดแก้ว หรือเกาะเป็ด โรงเรียนชุมพลทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ หมู่ที่ 5 ตำบลบางเสร่ อำเภอสัตหีบ  จ.ชลบุรี  พร้อมยังนำถังน้ำจืดขนาดใหญ่ จำนวน 2 ถัง ความจุร่วม 4,000 ลิตร มาติดตั้งเพื่อรองรับน้ำฝน ไว้เป็นแหล่งน้ำจืดธรรมชาติ ให้ลิงที่อาศัยอยู่บนเกาะกว่า 1,000 ตัว ได้กินกัน โดยมี นาวาโท เกียรติวงศ์ แจ่มจันทร์ หัวหน้าแผนกวิชาเดินเรือและการเรือ โรงเรียนชุมพลทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ผู้ดูแลพื้นที่ ได้พาดูโดยรอบเกาะ เพื่อหารือและบูรณาการร่วมในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ในระยะยาว

    นายยศวัฒน์ ภูวรัตน์เลิศคุณ นายกเทศมนตรีตำบลเกล็ดแก้ว เปิดเผยว่า   โดยปัจจุบันมีประชากรของลิงแสมจำนวนมาก ทำให้แหล่งอาหารไม่เพียงพอต่อประชากรลิง ที่มีเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ประกอบกับ การระบาดของโรค โควิด-19  ทำให้ไม่มีเรือนักท่องเที่ยวจากเมืองพัทยาและสัตหีบ มาให้อาหารลิงได้เหมือนเช่นเคย มีเพียงเรือทหารจากโรงเรียนชุมพลทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ นำอาหารมาให้ ประกอบกับแหล่งน้ำจืดที่มีการก่อสร้างไว้ในสมัยก่อน เพื่อให้ลิงได้กิน ได้พังและทรุดโทรมลงไป เราจึงได้ประสาน โรงเรียนชุมพลทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ลงมาสำรวจพร้อมกับนำ ผัก-ผลไม้ มาให้ลิงได้กิน พร้อมยังนำถังน้ำจืด มาติดตั้งเพื่อรองรับน้ำฝน ไว้เป็นแหล่งน้ำจืดธรรมชาติให้ลิงได้กินในเบื้องต้น โดยในอนาคตเราจะได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงมาดูแลพร้อมหาทางแก้ไขในระยะยาวแบบบูรณาการและยั่งยืน โดยมีเป้าหมาย จะควบคุมประชากรลิงในพื้นที่ทั้งเพศผู้และเพศเมีย ด้วยการทำหมัน เพื่อแก้ไขปัญหาของประชากรลิงและควบคุมประชากรลิงได้อย่างเหมาะสม

            นาวาโท เกียรติวงศ์ แจ่มจันทร์ กล่าวว่า  ขณะนี้ได้เริ่มทำการสำรวจพื้นที่เกาะโดยรอบ เพื่อต้องการทราบกลุ่มลิงที่อาศัย และลิงลงอาหารทะเลบริเวณรอบเกาะ พบว่าลิงที่อยู่บนเกาะ มีประมาณ 1000 ตัว  คอยอาหารจากนักท่องเที่ยว ที่แวะเวียนนำอาหารมาให้  หากช่วงไหนไม่มีนักท่องเที่ยว ลิงเหล่านี้ก็จะหาอาหารที่เหลือ รวมถึงจับปลาตามชายฝั่งกินประทังชีวิต แต่เนื่องจากแหล่งอาหารไม่เพียงพอกับลิงที่มีจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะจากที่พบมีลูกลิงตัวเล็กเกิดใหม่จำนวนมาก ส่วนการให้อาหารในเบื้องต้น ทาง โรงเรียนชุมพลทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ได้นำอาหารจากฝั่ง มาให้วันละ 1 ครั้ง    ในเรื่องส่วนการให้อาหารที่หลายฝ่ายมองว่าจะเป็นความเคยตัวของลิงนั้น ไม่น่ามีปัญหาเพราะลิงเกาะเป็ดมีความแตกต่างจากลิงในพื้นที่ป่า พื้นที่ภูเขาต่างๆ ในประเทศไทย ลิงมีวิถีชีวิต การดำรงชีวิตที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง หรือที่เราเรียกว่า ลิงทะเล พวกเขาต้องพัฒนาการให้สามารถใช้ชีวิตอยู่บนเกาะที่แวดล้อมไปด้วยน้ำทะเล อาหารทะเลได้ ซึ่งทางทหารเรือนั้นได้ช่วยดูแล อนุรักษ์ลิงแสม โดยให้เจ้าหน้าที่ทหารคอยดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และจัดให้เกาะนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อีกด้วย

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323