หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ กรมการขนส่งทางราง ร่วมกับ กปถ จัดการประชุมกลุ่มย่อย ครั้งที่ 4 (จังหวัดชลบุรี) โครงการศึกษาเพื่อลดอุบัติเหตุจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ

กรมการขนส่งทางราง ร่วมกับ กปถ จัดการประชุมกลุ่มย่อย ครั้งที่ 4 (จังหวัดชลบุรี) โครงการศึกษาเพื่อลดอุบัติเหตุจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ

205
0
แบ่งปัน

      วันนี้ 18 มีนาคม 2565 ที่โรงแรมอมารี พัทยา จังหวัดชลบุรี นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง รักษาราชการแทน อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เป็นประธานเปิดการประชุมกลุ่มย่อย ครั้งที่ 4 โครงการศึกษาเพื่อลดอุบัติเหตุจุดตัดทางถนนและทางรถไฟโดยมี นายภราดร ชัยนภาพร ปลัดอำเภอบางละมุงในฐานะผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีให้การต้อนรับ โดยโครงการดังกล่าวเป็นการร่วมมือระหว่างกรมการขนส่งทางราง และกองทุนเพื่อความปลอดภัย ในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) เพื่อจัดทำฐานข้อมูลจุดตัด และจัดทำเป็นแผนแม่บทและแผนปฏิบัติการแก้ไขอุบัติเหตุจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ ซึ่งแบ่งเป็นระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว ให้สอดคล้องกับแผนพัฒนารถไฟทางคู่ และโครงการรถไฟความเร็วสูง พร้อมทั้งจัดทำคู่มือมาตรฐานจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์จุดตัดทางถนนและทางรถไฟให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ ตลอดจนพัฒนาคู่มือในการสอบสวนสาเหตุของอุบัติเหตุเชิงลึกบริเวณจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ

       นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ กล่าวว่า จังหวัดชลบุรีมีความสำคัญในเรื่องเศรษฐกิจ รวมถึงเป็นหัวใจของ EEC โดยมีเขตอุตสาหกรรมและท่าเรือ ดังนั้นการขนส่งทางรางจึงเป็นการขนส่งอีกทางหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งทุกวันนี้ได้มีการขนส่งทางรางวันละประมาณ 36 ขบวน ซึ่งสำหรับจังหวัดชลบุรี มีทางรถไฟผ่านพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอพานทอง อำเภอเมืองชลบุรี อำเภอศรีราชา อำเภอบางละมุง และอำเภอสัตหีบ จากการสำรวจพบว่า มีจุดตัดทางถนนและทางรถไฟรวม 147 แห่ง ซึ่งตนก็ได้รับคำสั่งจากกระทรวงคมนาคมให้มาดูแลจุดตัดต่างๆ ที่เกิดอุบัติเหตุและยังไม่ได้มาตรฐาน หรือจุดตัดบางจุดจะต้องมีการปรับปรุงเพื่อให้ประชาชนได้รับความปลอดภัยในการสัญจรผ่านในแต่ละจุดตัด ตนจึงได้มีการประชุมกลุ่มย่อย ครั้งที่ 4 โครงการศึกษาเพื่อลดอุบัติเหตุจุดตัดทางถนนและทางรถไฟ เพื่อรับฟังปัญหาต่างๆ เพื่อที่จะนำมาปรับปรุงแก้ไขเพื่อสร้างความปลอดภัยและมั่นใจให้กับประชาชน

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323