หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ บริษัท จีพีซี อินเตอร์เนชั่นแนล เทอร์มินอล จํากัด จัดให้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 2

บริษัท จีพีซี อินเตอร์เนชั่นแนล เทอร์มินอล จํากัด จัดให้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 2

280
0
แบ่งปัน

ต่อการศึกษาและจัดทํารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 ในส่วนของท่าเทียบเรือเอฟ  

      เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2565 ที่อาคารโดมวิสุทธาจาร เทศบาลตำบลบางละมุง อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี บริษัท จีพีซี อินเตอร์เนชั่นแนล เทอร์มินอล จํากัด จัดให้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 2 ต่อการศึกษาและจัดทํารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมสําหรับโครงการกิจการหรือการดำเนินการที่อาจมีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติคุณภาพสิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัย คุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชนอย่างรุนแรงโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 ในส่วนของท่าเทียบเรือเอฟ 

 

       ว่าที่ร้อยตรีทนงศักดิ์ พวงน้อย ปลัดเทศบาลตำบลบางละมุง ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลบางละมุง ได้รับเกียรติให้เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 2 ต่อการศึกษาและจัดทํารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สําหรับโครงการกิจการหรือการดำเนินการที่อาจมีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติคุณภาพสิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัย คุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชนอย่างรุนแรงโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 ในส่วนของท่าเทียบเรือเอฟของ บริษัท จีพีซี อินเตอร์เนชั่นแนล เทอร์มินอล จํากัด มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชลบุรี เข้าร่วมพิธีกันอย่างพร้อมเพรียง  

        โดยมีนางสาวรังษิยา กมลพนัส บริษัท เอเชีย แล็ป แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม กล่าวรายงานและเป็นผู้บรรยาย ตามที่ บริษัท จีพีซี อินเตอร์เนชั่นแนล เทอร์มินอล จํากัด มีแผนพัฒนาโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 ในส่วนของท่าเทียบเรือเอฟ ซึ่งเป็นโครงการที่การท่าเรือแห่งประเทศไทยได้เปิดโอกาสให้เอกชนเข้าร่วมในการพัฒนาท่าเทียบเรือเอฟ 1 และท่าเทียบเรือเอฟ 2 ในรูปแบบการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน ซึ่งมีระยะเวลาสัมปทาน 35 ปีบนพื้นที่ประมาณ 688 ไร่ความยาวหน้าท่ารวมทั้ง 2 ท่าประมาณ 2,000 เมตร.    การดำเนินโครงการดังกล่าว เข้าข่ายประเภทโครงการตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเรื่องกําหนดโครงการกิจการหรือการดำเนินการ ที่อาจมีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติคุณภาพสิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัย คุณภาพชีวิต ของประชาชนในชุมชนอย่างรุนแรง ซึ่งต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการจัดทํารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 ที่ระบุให้โครงการท่าเทียบเรือที่มีความยาวหน้าท่า ตั้งแต่ 300 เมตร ขึ้นไป หรือที่มีพื้นที่หน้าท่าเทียบเรือรวมตั้งแต่ 10,000 ตารางเมตร ขึ้นไปยกเว้นท่าเรือที่ชาวบ้านใช้สอยในชีวิตประจําวันและการท่องเที่ยว ต้องจัดทํารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สําหรับโครงการกิจการหรือการดำเนินการที่อาจมีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติคุณภาพสิ่งแวดล้อมสุขภาพอนามัยคุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชนอย่างรุนแรง ด้วยเหตุผลดังกล่าว บริษัท ฯ จึงได้มอบหมายให้ บริษัท เอเชีย แล็ป แอนด์ คอนซัลแตนท์ จํากัด เป็นผู้ศึกษาและจัดทํารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม รวมทั้งดำเนินการด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ของโครงการในครั้งนี้ โดยที่ผ่านมาทางโครงการได้ดำเนินการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอขอบเขตและแนวทางในการศึกษาและจัดทํารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการ พร้อมทั้งรับฟังประเด็นข้อห่วงกังวล ข้อห่วงใยที่อาจจะเกิดขึ้นจากการพัฒนาโครงการและได้นำข้อคิดเห็นข้อห่วงใยและข้อเสนอแนะจากประชาชนมาประกอบการศึกษาในการจัดทํารายงานของโครงการฯ สําหรับการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 2 ในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอผลการศึกษาผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมการดำเนินงานของโครงการและร่างมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมพร้อมทั้งรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาประกอบการปรับปรุงผลการศึกษาให้เกิดความเหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนให้มีความครบถ้วนเหมาะสมและสมบูรณ์ที่สุด. 

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323