หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ สมาชิกสภาเมืองพัทยาตั้งกระทู้ถามฝ่ายบริหารความคืบหน้าโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือเกาะล้าน ในการประชุมสภาเมืองพัทยาสมัยสามัญสมัยที่หนึ่ง

สมาชิกสภาเมืองพัทยาตั้งกระทู้ถามฝ่ายบริหารความคืบหน้าโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือเกาะล้าน ในการประชุมสภาเมืองพัทยาสมัยสามัญสมัยที่หนึ่ง

213
0
แบ่งปัน
ที่ห้องประชุมสภาเมืองพัทยา นายบรรลือ  กุลละวณิชย์ ประธานสภาเมืองพัทยา เปิดการประชุมสภาเมืองพัทยาสมัยสามัญ สมัยที่หนึ่ง ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2565 โดยมีนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา พร้อมฝ่ายบริหาร สมาชิกสภาเมืองพัทยาทั้ง 4เขต  และเจ้าหน้าที่ส่วนราชการ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

สำหรับการประชุมสภาเมืองพัทยาสมัยที่ 1 มีระเบียบวาระที่นำมาพิจารณาด้วยกันทั้งหมด 18 วาระ ซึ่งวาระที่น่าสนใจ เป็นวาระของการตั้งกระทู้ถามของสมาชิกสภาเมืองพัทยา เรื่องการติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือเกาะล้าน โดย เรื่องดังกล่าวทางคณะผู้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันตอบกระทู้


โดยกระทู้ที่หนึ่งเป็นการตั้งกระทู้ถามจากนายวสันต์ สุขขี สมาชิกสภาเมืองพัทยา ด้วยเมืองพัทยาสาขาเกาะล้าน ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือเกาะล้าน เพื่อรองรับและบริการนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยชาวต่างประเทศ ที่เข้ามาท่องเทียวบนเกาะล้าน ทางคณะสมาชิกสภาเมืองพัทยาจึงขอทราบความคืบหน้าโครงการท่าเทียบเรือเกาะล้าน ดำเนินการไปถึงขั้นตอนใด เกิดปัญหา อุปสรรค หรือไม่อย่างไร


ซึ่งในเรื่องดังกล่าวทางฝ่ายบริหารโดยนายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา ได้ทำการแจงชี้แจง ว่าเกาะล้านเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเมืองพัทยา มีจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและ ชาวต่างชาติ เดินทางไปท่องเที่ยวมากถึง 10,000– 12,000 คน/วัน โดยเฉพาะช่วงวันหยุดจากการขยายตัวด้านการท่องเที่ยวส่งผลให้มี นักท่องเที่ยวเดินทางมายังเกาะล้านเพิ่มมากขึ้น ประกอบเมืองพัทยาและเกาะล้านอยู่ภายใต้ โครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก ตามนโยบายของรัฐบาล จึงมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาระบบ สาธารณูปโภคให้สอดคล้องกับนโยบายเพื่อรองรับปริมาณนักท่องเที่ยวในอนาคต ซึ่งระบบการขนส่งทางเรือเป็นส่วน ที่สำคัญของการจัดให้บริการต่อนักท่องเที่ยวเกาะล้าน โดยทางเรือเพียงอย่างเดียว โดยเกาะล้านมี ท่าเทียบเรือ 2 แห่งคือ 1) ท่าเทียบเรือหน้าบ้าน ซึ่งถือเป็นท่าเทียบเรือหลักของเกาะล้านเนื่องจากมีเรือประมง พื้นบ้าน เรือโดยสาร เรือขนส่งสินค้าต่าง ๆ รวมถึงเรือบรรทุกขยะมูลฝอยมาจอดเทียบท่า 2) ท่าเทียบเรือหาดตา แหวน ซึ่งถูกออกแบบมาให้เป็นท่าเรือสำหรับการขนถ่ายผู้โดยสาร มีความสะดวกปลอดภัยต่อการจอดพักเรือ ทั้งนี้ สมัยผู้บริหารที่ผ่านมาได้มีการเขียนโครงการปรับปรุงท่าเทียบเรือเกาะล้าน มีการขยายท่าเทียบเรือไปยังบริเวณหาดท่าไร่ รวมถึงปรับปรุงหาดแสม และหาดตาแหวน ซึ่งเป็นการปรับปรุงท่าเทียบเรือตามที่ทางรัฐบาลได้อนุมัติไว้


ส่วนทางด้านนายเกียรติศักดิ์ ศรีวงษ์ชัย รองปลัดเมืองพัทยา ได้กล่าวชี้แจงเพิ่มเติมถึงความคืบหน้าล่าสุด ปัจจุบันมีการปรับปรุงท่าเทียบเรือบริเวณท่าหน้าบ้าน อยู่ในขั้นตอนการยื่นเรื่องแก้ไขEIA ซึ่งมีการแก้ไขมาแล้วถึง 3 ครั้ง ครั้งล่าสุดในปัจจุบันเป็นการแก้ไขในครั้งที่ 4 เกี่ยวกับการทวงติงปัญหาปะการังบริเวณท่าเทียบเรือหน้าบ้าน ที่ยังไม่มีการชี้ชัดว่าจะย้ายปากะรังไปไว้ที่บริเวณใด ย้ายด้วยวิธีใดและหน่วยงานใดจะเป็นฝ่ายรับผิดชอบเรื่องค่าใช้จ่าย จึงยังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษาและหาข้อมูลเพิ่มเติมจึงยังไม่สามารถตอบคำถามกับทางEIA ได้ อีกทั้งทางกรมเจ้าท่าแจ้งกลับมาล่าสุดหากเมืองพัทยาดำเนินการได้ทัน ก็จะสามารถของบประมาณปี 2567 นี้ได้


อย่างไรก็ตามท่าหน้าบ้านถือเป็นท่าเรือหลักของเกาะล้านการจราจรแออัดเพราะมีทั้งระบบขนส่งผู้โดยสารและขนถ่ายวัสดุ หากดำเนินการในเวลาเดียวจะส่งผลก่อให้เกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยวได้ ที่ผ่านมาผู้บริหารชุดเก่าได้มีการศึกษาโครงการ นีโอเกาะล้านที่จะก่อสร้างท่าเรือรองรับสาธารณูปโภคที่หาดท่าไร่ ผลการศึกษาใกล้จะเสร็จสิ้นลงแล้วเพราะขั้นตอนการศึกษาต้องใช้ระยะเวลาทั้งสิ้น 1 ปี เพื่อศึกษาสภาพแวดล้อมตลอดทั้งปีเพื่อจะได้ข้อมูลที่ครอบคลุม รูปแบบโครงการจะเป็นการก่อสร้างยื่นออกจากฝั่งไปในทะเลระยะทาง 300 เมตรจนถึงน้ำลึก หากทำการศึกษาเสร็จแล้วต้องมีการยื่นเรื่องไปยัง EIA เช่นกัน ซึ่งต้อง ขั้นตอนในการศึกษาอีกเป็นเวลานานเพราะความเห็นของผู้เชี่ยวชาญจาก EIA ถือว่าเป็นที่สุดแล้วไม่มีหน่วยงานใดสามารถทวงติงได้ ส่วนท่าเรือหาดตาแหวนเมืองพัทยาได้ทำการปรับปรุงท่าเรือตาแหวนเป็น 2 ระยะ คือระยะที่ 1แล้วเสร็จไปประมาณ 80 % ระยะที่ 2ได้มีการลงนามในสัญญาแล้ว คาดว่าน่าจะประมาณต้นปี 2566 จะสามารถเริ่มก่อสร้างได้