หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ หลายหน่วยงานในพัทยาลงพื้นที่แก้ไขปัญหาคนไร้ที่พึ่ง เร่ร่อน และขอทาน ผลักดันเข้ารับสวัสดิการเพื่อลดปัญหาคนเร่ร่อนในพื้นที่สาธารณะเมืองพัทยา

หลายหน่วยงานในพัทยาลงพื้นที่แก้ไขปัญหาคนไร้ที่พึ่ง เร่ร่อน และขอทาน ผลักดันเข้ารับสวัสดิการเพื่อลดปัญหาคนเร่ร่อนในพื้นที่สาธารณะเมืองพัทยา

260
0
แบ่งปัน

         ที่บริเวณลานด้านหน้าพระเจ้าตากสินมหาราช นายวุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ รองนายกเมืองพัทยา  เป็นประธานในการปล่อยแถวเจ้าหน้าที่และ พนักงานเมืองพัทยา เพื่อลงพื้นที่สำรวจคนไร้ที่พึ่ง  คนเร่ร่อน ขอทานที่อาศัยอยู่ ในพื้นที่เมืองพัทยา  

   ด้วยศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดชลบุรี กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ร่วมกับเมืองพัทยา, บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดชลบุรี,  กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์, สำนักสวัสดิการสังคม, สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองและเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสงบเรียบร้อยส่วนปกครองสำนักปลัดเมืองพัทยา ได้ร่วมกัน ลงพื้นสำรวจพร้อมกับการเข้าช่วยเหลือ คนไร้ที่พึ่ง คนเร่ร่อนที่ไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง ขอทาน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่สาธารณะโดยเฉพาะบริเวณชายหาดเมืองพัทยาและถนนพัทยาสายสาม  เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ผลักดัน ให้กลุ่มคนเหล่านี้เข้าไปอยู่ที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดชลบุรีโดยใน เบื้องต้นเพื่อให้ได้รับการความช่วยเหลือตามความเหมาะสมในการบรรเทาความเดือดร้อน รวมทั้งจะมีการผลักดันให้กลุ่มคนเหล่านี้เข้าสู่ระบบการช่วยเหลือ ฟื้นฟูตามสวัสดิการ รวมทั้งการฝึกอาชีพและส่งกลับตามภูมิลำเนา หรือส่งต่อสถานแรกรับคนไร้ที่พึ่ง

   นายวุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ รองนายกเมืองพัทยากล่าวว่าวันนี้ได้รับการประสานงานจากกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะลงพื้นที่เมืองพัทยาในการแก้ไขปัญหาคนเร่ร่อน ขอทาน โดยเริ่มจากการปล่อยแถวเพื่อทำความเข้าใจกับทางเจ้าหน้าที่ก่อนจะลงพื้นที่ไปสำรวจให้การช่วยเหลือ และให้ความรู้ กับกลุ่มคนดังกล่าว ทั้งนี้การลงพื้นที่ในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่ด้วยการเดินเท้าไปยังชายหาดเมืองพัทยาและถนนพัทยาสายสามถึงวัดชัยมงคลและมาสิ้นสุดที่เมืองพัทยา หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่จะนำคนเร่ร่อน ขอทานที่สมัครใจมาทำประวัติและส่งต่อไปยังศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งเพื่อเข้ารับการช่วยเหลือตามกระบวนการ อย่างไรก็ตามปัจจุบันคนเร่ร่อนและขอทานในพื้นที่เมืองพัทยามีจำนวนมาก ตลอดมาเมืองพัทยาไม่ได้นิ่งเฉยหรือปล่อยปละละเลย ด้วยที่ถูกจำกัดจากคำว่าสิทธิมนุษยชน เมืองพัทยาจึงไม่มีสิทธิเข้าไปจับหากกลุ่มคนเหล่านี้ไม่สมัครใจ นอกจากกลุ่มคนเหล่านั้นจะเป็นคนป่วยหรือวิกลจริต เมืองพัทยาถึงจะสามารถดำเนินการได้ทันที และตลอดที่ผ่านมาจะเห็นว่ากลุ่มคนเหล่านี้จะวนเวียนกลับมายังพื้นที่เดิมเสมอจนไม่มีที่สิ้นสุดแต่เมืองพัทยาไม่ได้นิ่งนอนใจ ทางนายกเมืองพัทยาได้มีการกำชับในการจัดระเบียบคนไร้ที่พึ่ง ขอทาน และคนเร่ร่อน มาโดยตลอดเพื่อไม่ให้ส่งผลต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเมืองพัทยา

  อย่างไรก็ตามประชาชนสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือสังคม หากพบเห็นคนไร้บ้าน สามารถโทรแจ้งที่ สายด่วน 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง