หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์  สัตหีบ สอนเด็กให้ปลอดภัยจากการจมน้ำ อย่าใกล้ อย่าเก็บ อย่าก้ม  

 สัตหีบ สอนเด็กให้ปลอดภัยจากการจมน้ำ อย่าใกล้ อย่าเก็บ อย่าก้ม  

173
0
แบ่งปัน

     วันนี้ 21 ก.ย.65 นายยศวัฒน์ ภูวรัตน์เลิศคุณ นายกเทศมนตรีตำบลเกล็ดแก้ว ได้มอบหมายให้ นางกัลย์กมล อายุยืน รองนายกเทศมนตรีตำบลเกล็ดแก้ว เป็นประธานเปิดโครงการให้ความรู้ด้านการป้องกันการจมน้ำในเด็กปฐมวัย โดยมีจ่าเอกธนรัชต์ เนียมภิรมย์ หัวหน้าสำนักปลัด พร้อมเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลเกล็ดแก้ว มาเป็นวิทยากรอบรมบรรยายความรู้ให้กับ คุณครู และ เด็กนักเรียน ระดับชั้นเตรียมอนุบาล และระดับชั้นอนุบาล ที่มีอายุ 2- 4 ปี จำนวน 45 คน ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเกล็ดแก้ว  โดยมีการสาธิตและให้เด็กๆ ดูและลองปฏิบัติจริง เพื่อให้ได้รู้แหล่งน้ำเสี่ยง และอันตรายที่อาจเกิดขึ้น และวิธีการเอาตัวรอดและการช่วยเด็กจากการจมน้ำ โดยได้รับความอนุเคราะห์ สถานที่ สระว่ายน้ำ จากเจ้าของกิจการ นกยูง รีสอร์ท  ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

 จ่าเอกธนรัชต์ เนียมภิรมย์ หัวหน้าสำนักปลัด   กล่าวว่า ตามที่เทศบาลตำบลเกล็ดแก้ว ได้เล็งเห็นถึงความปลอดภัยของเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็ก ในเรื่องอุบัติเหตุทางน้ำ ประกอบกับในพื้นที่มีแหล่งน้ำธรรมชาติอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งมนุษย์สร้างขึ้นเอง เช่น สระน้ำ และที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เช่น อ่างเก็บน้ำ  จึงควรให้ความรู้กับเด็กเล็กและคุณครู เพื่อป้องกันเด็กเล็กจมน้ำ ซึ่งเมื่อเด็กโตขึ้นจะได้จดจำวิธีการเอาตัวรอดจากการจมน้ำได้ และเพื่อเป็นการป้องกันเด็กจมน้ำในเด็กปฐมวัย คืออย่าใกล้ อย่าเก็บ อย่าก้ม ตะโกน โยน ยื่น  โดยเน้นการสอนเด็กเล็ก  “อย่าใกล้ อย่าเก็บ อย่าก้ม” นั่นคือ อย่าเดินใกล้แหล่งน้ำ อย่าลงไปในแหล่งน้ำเพื่อเก็บสิ่งของต่างๆ อย่าก้มลงไปดูในภาชนะใส่น้ำหรือแหล่งน้ำต่างๆ  และการสอนให้ครูผู้ดูแลเด็ก และเด็กๆ รู้จักการช่วยเหลือคนตกน้ำภายใต้หลักการ “ตะโกน โยน ยื่น” ที่สอนให้เด็กตะโกนขอความช่วยเหลือเมื่อตกอยู่ในอันตราย หรือมีเพื่อนจมน้ำ และการสอนให้โยนหรือยื่นอุปกรณ์ต่างๆเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ตกน้ำ  

               นางกัลย์กมล อายุยืน รองนายกเทศมนตรีตำบลเกล็ดแก้ว  กล่าวว่า “การเข้าร่วมโครงการฯ นี้ ทำให้คุณครูและเด็กได้รับความรู้และทักษะความปลอดภัยทางน้ำเพิ่มขึ้น เพื่อฝึกฝนให้คุณครูสามารถช่วยเหลือคนตกน้ำหรือจมน้ำด้วยการ ตะโกน โยน ยื่น และเลือกใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือคนตกน้ำได้ และนำความรู้ไปแนะนำพ่อ แม่ หรือผู้ปกครองที่มีลูกหลานเป็นเด็กเล็ก ซึ่งถือเป็นวัยที่กำลังซุกซนและชอบเล่นน้ำ ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการจมน้ำได้ โดยผู้ปกครองจะต้องช่วยกันสอดส่องดูแลลูกหลานอย่างใกล้ชิด รวมถึงจุดเสี่ยงต่างๆ ที่อยู่ภายในบ้าน เช่น อ่างน้ำ กะละมัง จะต้องเทน้ำออกหรือมีฝาปิดให้มิดชิด เพื่อป้องกันอันตรายจากการจมน้ำ ซึ่งหากคนในชุมชนช่วยกันป้องกันดูแลลูกหลานของเราให้ห่างไกลอันตรายจากการจมน้ำ ก็จะช่วยลดการสูญเสียเด็กจากการจมน้ำในชุมชนได้