หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ สองวัยรุ่นมือดีพ่นสี ขอโทษนายกเมืองพัทยาและสังคม นายกเมืองพัทยาให้ลงทำความสะอาดให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม

สองวัยรุ่นมือดีพ่นสี ขอโทษนายกเมืองพัทยาและสังคม นายกเมืองพัทยาให้ลงทำความสะอาดให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม

92
0
แบ่งปัน

       จากกรณี มีมือดีตระเวนก่อเหตุใช้สีเขียน ม้านั่งเสาไฟตู้ไฟ ในพื้นที่สาธารณะ แหลมบาลีฮายพัทยาสร้างความเสียหาย หลายจุด และทำลายภาพลักษณ์ สถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิด และได้ควบคุมตัวผู้ก่อเหตุทั้งสองราย ส่งพนักงานสอบสวน แจ้งข้อกล่าวหากระทำความผิดตาม พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบ เรียบร้อยของบ้านเมือง พศ.2535ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

      คนแรกทราบชื่อคือ นายหนึ่ง(นามสมมติ) อายุ 15 ปี คนที่สองชื่อสอง(นามสมมติ) อายุ 16 ปี ทั้งคู่ยอมรับว่าเป็นมือเขียนบนตู้ไฟ เสาไฟฟ้า ม้านั่ง ตามที่ปรากฏจริง ส่วนสาเหตุที่ทำลงไปเพราะความชอบ และมองว่าพฤติกรรมทึ่ทำลงไปไม่ได้เขียนหยาบคายแต่ก็รู้ว่าทำผิดเพราะเป็นที่สาธารณะ ส่วนอุปกรณ์ที่เป็นสี สั่งสื่อมาจากจีนในราคาเพียง 10 บาท

ล่าสุด ผู้ก่อเหตุทั้งสองรายได้ขอเข้าพบ นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เพื่อขอขมาโทษที่ทำให้เมืองพัทยาเสียภาพลักษณ์และยืนยันว่าจะไม่กระทำเช่นนี้อีก พร้อมรับฟังข้อกล่าวหา ด้านนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา พร้อมให้โอกาสเยาวชนได้แก้ไข ลงโทษสถานเบาตาม พ.ร.บ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 ในความผิดมาตรา 12 ห้ามมิให้ผู้ใดขูด กระเทาะ ขีด เขียน พ่นสี หรือทำให้ปรากฏด้วย กฤษฎีกา ประการใดๆ ซึ่งข้อความ ภาพ หรือรูปรอยใดๆ ที่กำแพงที่ติดกับถนน บนถนนที่ต้นไม้หรือส่วนหนึ่ง ส่วนใดของอาคารที่อยู่ติดกับถนนหรืออยู่ในที่สาธารณะ เว้นแต่เป็นการกระทำของราชการส่วนท้องถิ่น ราชการส่วนอื่นหรือรัฐวิสาหกิจหรือของหน่วยงานที่มีอำนาจกระทำได้ ซึ่งผู้ที่กระทำความผิดต้องจัดการลบ ล้าง กวาด เก็บ ตกแต่ง ปรับปรุงสิ่งที่เป็นความผิดภายในระยะเวลาที่กำหนด ตามมาตรา46

และหากผู้กระทำความผิดไม่ปฏิบัติตามพนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจจัดทำให้เกิดความสะอาดหรือความเป็นระเบียบเรียบร้อย และให้ผู้กระทำผิดชดใช้ค่าใช้จ่ายในการจัดทำตามที่ได้ใช้จ่ายไปจริง ให้แก่เจ้าพนักงานท้องถิ่น แต่การชดใช้ค่าใช้จ่ายจะไม่ลบล้างการกระทำความผิดหรือระงับการดำเนินคดีแก่ผู้กระทำความผิด

ทั้งนี้ ผู้ก่อเหตุทั้งสองรายยอมรับผิด และลงพื้นที่ทำความสะอาดบริเวณที่ก่อเหตุ ให้เป็นระเบียบเรียบร้อยและกลับมาเป็นลักษณะเดิมภายในระยะเวลาที่กำหนดต่อไป