หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ รมต.ช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดอบรมเชิงปฎิบัติการ การพัฒนาองค์กรความรู้และการสร้างอาสาสมัคร เกษตรด้านบัญชี

รมต.ช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดอบรมเชิงปฎิบัติการ การพัฒนาองค์กรความรู้และการสร้างอาสาสมัคร เกษตรด้านบัญชี

113
0
แบ่งปัน

วันนี้ 26 ก.ย.65 ที่ห้องประชุม นงนุช เทรดดิชั่น สวนนงนุชพัทยา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นางสาว มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ อบรมเชิงปฎิบัติการ การพัฒนาองค์กรความรู้และการสร้างอาสาสมัคร เกษตรด้านบัญชี รับรองโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก โดยมี นาย อำพันธุ์ เวฬตันติ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ นาย นิติ วิวัฒน์วานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี  หัวหน้าส่วนราชการ บุคลากรกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ผู้เข้ารับการอบรม ร่วมให้การต้อนรับ

                นาย อำพันธุ์ เวฬตันติ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าวว่า โครงการฯ ดังกล่าว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 – 27กันยายน 2565  มีวัตถุประสงค์เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายซึ่งประกอบด้วยอาสาสมัครเกษตรด้านบัญชี (ครูบัญชี) จำนวน 230 คนได้เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องนโยบายของรัฐบาลและแผนงานโครงการสำคัญที่เร่งด่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ตลอดจนการผยแพร่ความรู้ นโยบายเกี่ยวกับการจัดทำบัญชีต้นทุนประกอบอาชีพ และการเตรียมความพร้อมรองรับโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ในพื้นที่จังหวัดเป้าหมาย คือ จังหวัดจันทบุรี ระยอง และตราด ซึ่งในปัจจุบันมีจำนวนครูบัญชีจำนวนจำกัด จึงต้องมีการสร้างครูบัญชีเพิ่มติม เพื่อถ่ายทอดความรู้ด้านบัญชีให้แก่เกษตรกร ให้ได้รับความรู้ในการบันทึกบัญชีรายรับ รายจ่าย วางแผนการใช้จ่ายเงิน วางแผนประกอบอาชีพ สามารถบริหารจัดการทุนได้อย่างมี ประสิทธิภาพ และบริหารการตลาดจนประสบผลสำเร็จ

นางสาว มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า   ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เป็นแผนการพัฒนาประเทศ ที่กำหนดกรอบะแนวทางการพัฒนาให้หน่วยนของรัฐทุกภาคส่วนต้องทำตาม เพื่อยทัศน์ประเทศไทยที่ว่า “ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศที่ พัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” เพื่อสนออผลประโยชน์แห่งชาติ สำหรับโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เป็นในโครงการพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีเพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ การพัฒนาดังกล่าวประเทศไทยจึงต้องมีโครงกรลงทุนขนาดใหญ่ในโครงสร้างพื้นฐาน มีการท่องเที่ยวรองรับการพัฒนา รวมถึงมีการพัฒนาแหล่งที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับนัก ลงทุน นักธุรกิจ ผู้ประกอบการผู้ใช้แรงงาน ตลอดจนนักท่องเที่ยวที่จะหลั่งไหล่ สู่พื้นที่ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ส่งผลถึงความต้องการอาหารที่เพิ่มวัตถุดิบสำหรับปรุงอาหารต้องเป็นวัตถุดิบที่ดี มีคุณภาพ และที่สำคัญต้องได้ มาตรฐานเป็นที่ยอมรับของทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ในส่วนของ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ได้สร้างอาสาสมัครเกษตรด้านบัญชี (ครูบัญชี) เพื่อทำหน้าที่ถ่าย ทอดความรู้ด้านการบันทึกบัญชีต้นทุนประกอบอาชีพ ให้แก่เกษตรกรที่ สินค้าเกษตรที่ดี มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323