หน้าแรก ข่าวสังคม ทต.เขาชีจรรย์ บวงสรวงย้ายศาลเจ้าแม่ชีจรรย์-ชีโอน ตำนานสิ่งศักดิ์สิทธิ์พื้นบ้าน

ทต.เขาชีจรรย์ บวงสรวงย้ายศาลเจ้าแม่ชีจรรย์-ชีโอน ตำนานสิ่งศักดิ์สิทธิ์พื้นบ้าน

476
0
แบ่งปัน

     ที่บริเวณซุ้มประตูวัดหนองจับเต่า ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นายธณพง โคตรมณี (นายกโต้ง) นายกเทศมนตรีตำบลเขาชีจรรย์ เป็นประธานในพิธีบวงสรวงย้ายศาลเจ้าแม่ชีจรรย์-ชีโอน เพื่อนำมาประดิษฐาน ณ ศาลแห่งใหม่ บริเวณตรงข้ามประตูวัดหนองจับเต่า ใกล้เคียงกับที่เดิม เพื่อให้เกิดความสวยงามและความเป็นศิริมงคล ตามความเชื่อของคนในพื้นที่ เมื่อเข้ามากราบไหว้บูชา

    โดยมี นายสะถิระ เผือกประพันธุ์ (ดร.เอ) สส.ชลบุรี เขต 8 นายพนธกร ใคร่ครวญ (รองเบียร์) รองนายกเทศบาลเมืองสัตหีบ ตัวแทนนาย สนธยา คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางสาว กานดา ทรัพย์นา (สจ.ปู) ส.อบจ.ชลบุรี เขต 3 อำเภอสัตหีบ และชาวบ้านในพื้นที่ เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

    จากบันทึกปากคำคนพื้นถิ่นบ้านหนองจับเต่า-เขาชีจรรย์ เล่าว่าในกาลครั้งนั้น พื้นที่บริวณถิ่นนี้ได้เกิดน้ำท่วมเป็นทะเล ทำให้ภูเขาใหญ่น้อยทั้งหลายมีสภาพกลายเป็นเกาะแก่ง ได้มีนางชีสองพี่น้องเดินทางมากับเรือแล่นมาถึงบริเวณระหว่างเกาะสองเกาะนี้ ได้เกิดพายุคลื่นลมกระหน่ำทำให้เรืออับปางลงกลางทะเล นางชีจรรย์และนางชีโอน ต่างแยกย้ายว่ายน้ำไปขึ้นฝั่งยังเกาะที่ใกล้ตัวคนละฟากฝั่ง เมื่อขึ้นฝั่งแล้วก็ไม่สามารถเดินทางไปพบกันได้ จึงต่างก็อยู่บนเกาะของตนเองที่ได้ว่ายน้ำไปขึ้นฝั่ง พอน้ำทะเลลดลงพื้นที่กลับกลายมาเป็นภูเขา จึงเรียกชื่อภูเขาแต่ละลูกตามที่นางชีทั้งสองได้ว่ายน้ำขึ้นไปอาศัยอยู่ โดยภูเขาที่นางชีจรรย์อาศัยอยู่ได้ถูกเรียกขานว่า “เขาชีจรรย์” ส่วนภูเขาอีกลูกหนึ่งที่นางชีโอนไปขึ้นฝั่งถูกเรียกขานกันว่า “เขาชีโอน”

     เรื่องเล่า จากตำนานพื้นถิ่นนี้ยังมีสิ่งของอีกสิ่งหนึ่งที่ชาวพื้นที่เชื่อกันว่าคือ “สมอเรือ” อันเป็นหลักฐานของตำนานพื้นถิ่นนี้ จะมีเพียงคนเก่าแก่ของหนองจับเต่านี้เท่านั้นที่รู้ว่าอยู่ ณ ตรงไหนของพื้นที่ และจากตำนานพื้นถิ่น เขาชีจรรย์-ชีโอน นี้เองที่เป็นต้นทางของความศรัทธา ความเชื่อที่ดำเนินตามกาลเวลามาเป็น “เจ้าแม่ชีจรรย์-เจ้าแม่ชีโอน” สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของชาวบ้านหนองจับเต่า-เขาชีจรรย์ ชาวบ้านจึงได้ร่วมใจกันสร้างศาลเจ้าแม่ชีจรรย์-ชีโอน ไว้เป็นที่สักการบูชาอยู่บริเวณตรงข้ามประตูวัดหนองจับเต่าขึ้น และในทุกๆ ปีช่วงวันวิสาขบูชา คนพื้นบ้านนี้จะร่วมกันจัดงานบุญประเพณีไหว้สักการะศาลเจ้าแม่ชีจรรย์-ชีโอน อันเป็นงานสำคัญของคนที่เรียกขานตัวเองว่า “คนหนองจับเต่า” มาจนถึงปัจจุบัน