หน้าแรก ข่าวอาชญากรรม  ฝ่ายกฏหมายเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ยนำสำนวนเกือบ 10,000 แผ่นเข้าแจ้งความเข้าผิดกลุ่มบุคคลหลังมีแจ้งย้ายเข้าบ้านมีพิรุจน์กว่า 500 คน 

 ฝ่ายกฏหมายเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ยนำสำนวนเกือบ 10,000 แผ่นเข้าแจ้งความเข้าผิดกลุ่มบุคคลหลังมีแจ้งย้ายเข้าบ้านมีพิรุจน์กว่า 500 คน 

227
0
แบ่งปัน

จากกรณีสำนักทะเบียนกลาง พบมีการแจ้งย้ายบุคคลเข้าทะเบียนบ้านในพื้นที่  หมู่ที่ 1 ต.ตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี  โดยจากการตรวจสอบตั้งแต่ วันที่ 20 กค 65 ถึง 22 สค 65  พบว่ามีย้ายคนเข้าทะเบียนราษฎร์ที่หมู่ที่ 1 ต.ตะเคียนเตี้ย อ. บางละมุง จ.ชลบุรี รวม 63 หลัง จำนวน 508 คน จนมีได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการแจ้งย้ายที่อยู่ขึ้นมา    และการสั่งระงับการเคลื่อนย้ายเพื่อตรวจสอบ โดยมีประชาชนบางส่วนที่เข้ามาชี้แจงแล้ว ส่วนอีก 300 คนอยู่ในขั้นตอนทำหนังสือเรียกครั้งที่ 3 โดนมีระยะเวลาถึงแค่วันที่ 2 ธันวาคม 65 ถ้ามีมาชี้แจงก็จะทำการโอนย้ายกลับภูมิลำเนาเดิม  จนการสอบสวนของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการแจ้งย้ายที่อยู่เสร็จสิ้น 

ล่าสุดวันนี้ ( 23 ธ.ค.65 ) ทางนายผาติบพิตร  บุญพูล  ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย  ฝ่ายกฎหมาย ได้นำสำนวนที่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกือบ 1,000 แผ่นที่พบว่ามีกลุ่มบุคคลมีการกระทำผิดกฎหมายอาญา ตามพระราชบัญญัติทะเบียนราษฏร พ.ศ.2535 เข้าแจ้งความเอาผิดทางกฎหมายกับ  พ.ต.ท.ประสิทธิ์  มั่นศรี  รอง ผกก.( สอบสวน ) สภ.บางละมุง 

นายผาติบพิตร  บุญพูล   เปิดเผยว่า เป็นกรณีสืบเนื่องและสืบเนื่องจากในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคมพบว่ามีการย้ายบุคคลเข้ามาใน ม. 1 ต.ตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง  จ.ชลบุรี จำนวนหลายคน    นายอำเภอบางละมุงได้มีคำสั่งให้ปลัดเทศบาลดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวน ซึ่งผมเป็นหนึ่งในคณะกรรมการสอบสวนในเรื่องดังกล่าว   พบว่ามีการย้ายบุคคลเข้ามาจริงๆในช่วงในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกลางเดือนสิงหาคม   โดยภายใน 30 วัน มีคนย้ายเข้ามาประมาณ 500 คน   ซึ่งพนักงานสอบสวนทำการสอบสวนพบว่าเป็นการย้ายเข้ามาในกลุ่มบ้านประมาณ 60 หลังคาเรือน   การย้ายเข้ามานั้นไม่ได้ย้ายเข้ามาเองแต่เป็นการมอบอำนาจให้กับกลุ่มบุคคลประมาณ  20 คนเป็นคนมาดำเนินการแทน ทั้งประมาณ 500 คน  ซึ่งขณะตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่ก็มีคนย้ายออกประมาณ 150 คนย้ายตัวเองซึ่งอาจจะทราบข้อเท็จจริงหรือทราบว่าเป็นการกระทำความผิดจึงได้ย้ายตัวเองออก  ซึ่งเหลืออยู่อีกประมาณ  359 คน จาก 500 คน ทางเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ยทำการสอบสวนแล้วก็จำหน่ายกลับภูมิลำเนาเดิมตามกระบวนการทางวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง  ซึ่งขณะนี้จำหน่ายกลับไปทั้งหมดแล้ว

ส่วนที่มาวันนี้ตามหนังสือสั่งการของกระทรวงมหาดไทย  กำหนดว่าเมื่อการสอบสวนเสร็จสิ้นพบการกระทำความผิดหรือน่าเชื่อว่าเกิดการ  ให้นายทะเบียนหรือคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง นำส่งสำนวนการสอบสวนให้กับพนักงานสอบสวนเพื่อทำการสอบสวนต่อไป    ในส่วนนี้ใครจะรับผิดฐานใดในกลุ่มผู้รับมอบอำนาจ 20 กว่าคน   ในกลุ่มเจ้าบ้าน  60 กว่าคน   และในกลุ่มผู้ย้ายเข้าจะรับผิดฐานใดมากน้อยเพียงใดก็ขึ้นอยู่กับอำนาจของพนักงานสอบสวน  สภ.บางละมุง  ในส่วนที่กระทำผิดมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติราษฎรค่อนข้างชัดเจนซึ่งมีโทษจำคุก 3 ปี ถ้าปรากฏข้อเท็จจริงว่ามีการแจ้งโดยที่บุคคลได้ย้ายเข้ามาหรือมอบอำนาจมาโดมิชอบก็จะมีความผิดฐานแจ้งความเท็จให้เจ้าพนักงานจดข้อความอันเป็นเท็จ

จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่าหนังสือมอบอำนาจจากผู้ย้ายเข้ามอบอำนาจให้บุคคลไปดำเนินการโดยประมาณ 20 คน   ซึ่งหนังสือมอบอำนาจค่อนข้างจะปลอมเยอะมาในลายมือชื่อที่ลงแทนกัน  อันนี้ก็จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาอีกส่วนหนึ่ง     ซึ่งเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน สภ.บางละมุง ในการสอบสวนเอาผิดตามกฏหมาย   ก็ถือว่าภารกิจของนายทะเบียนท้องถิ่น และคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงสิ้นสุดลง  ส่วนสำนวนหลักฐานที่มาส่งพนักงานสอบสวนนั้นจะเป็นสำนวนบ้าน 1 หลังก็เป็นสำนวน 1 เล่ม ซึ่งสำนวนทั้งหมดน่าจะเกือบ 10,000 แผ่น

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323