หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ กองทัพเรือ รับร่าง หมอแชมป์ วีรบุรุษเรือหลวงสุโขทัย พร้อมกำลังพลร่วม 3 นาย กลับบ้านเกิด อย่างสมเกียรติ

กองทัพเรือ รับร่าง หมอแชมป์ วีรบุรุษเรือหลวงสุโขทัย พร้อมกำลังพลร่วม 3 นาย กลับบ้านเกิด อย่างสมเกียรติ

152
0
แบ่งปัน

เมื่อเวลา 15.00 น. ของวันที่ 30 ธ.ค.65 ที่ สนามบินอู่ตะเภา กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ ต.พลา อ.บ้านฉางจ.ระยอง พลเรือเอก ก้องเกียรติ สัจวุฒิ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ ผู้แทนผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อมด้วย ข้าราชการกองทัพเรือ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครอบครัว และญาติ ร่วมถึงอาสาสมัครหน่วยกู่ภัยมูลนิธิในพื้นที่ภาคตะวันออก ได้เดินทางมารอรับศพ 3 กำลังพลจากเหตุการเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ที่ อำเภอบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีกองทหารเกียรติยศ รับอย่างสมเกียรติ

โดยกองทัพเรือได้จัดเครื่องบิน เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 1 ฟ๊อกเกอร์ mk 400 หมายเลข 2111 จาก กองบิน 5 จ.ประจวบคีรีขันธ์ ลำเลียงศพ พันจ่าเอก คุณากร จริยศ (แชมป์) ตำแหน่ง พยาบาลแผนกปฏิบัติการ กองนาวิกเวชกิจ รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ ฐท.สส.ช่วยราชการ ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่แผนกพลาธิการและแพทย์ ร.ล.สุโขทัย , จ่าเอก ไพร ร่วมญาติ สังกัดหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กองทัพเรือ และ พลทหาร ชลัช อ้อยทอง สังกัด เรือหลวงสุโขทัย มาลงยัง กองบังคับการบิน กองการบินทหารเรือ อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ก่อนจะเคลื่อนย้ายศพไปประกอบพิธีรดน้ำศพ ณ ฌาปนสถานกองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี และในเวลา 17.00 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พร้อมพวงมาลาหลวง พระราชทาน พวงมาลาพระบรมวงศานุวงศ์ ก่อนจะมีพิธีสวดพระอภิธรรม ในเวลา 18.00น.

สำหรับ พันจ่าเอก คุณากร จริยศ (แชมป์) ตำแหน่ง พยาบาลแผนกปฏิบัติการ กองนาวิกเวชกิจ รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ ฐท.สส.ช่วยราชการ ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่แผนกพลาธิการและแพทย์ ร.ล.สุโขทัย 1 ใน 3 ร่าง ที่มาในวันนี้ ถือว่าเป็น วีรบุรุษเรือหลวงสุโขทัย ทำหน้าที่หมอจนนาทีสุดท้ายเป็นผู้ที่สละเรือใหญ่ขึ้นแพชูชีพได้แล้ว กลับลงทะเลไปช่วยกำลังพลที่ยังลอยคอกลางทะเลจนเสียชีวิตดังกล่าว

โดยนายเกรียงไกร บุญมาฉาย เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ ฯ พัทยา ได้กล่าวว่า วันนี้ อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยจาก หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ เมืองพัทยา ,มูลนิธิสว่างพร ระยอง มูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ และ มูลนิธิสว่างประทีปศรีราชา ซึ่งพวกเราทุกคนเป็นลูกศิษย์ของครูแชมป์ ที่สอนกู้ชีพหลายๆรุ่น ซึ่งครูแชมป์เป็นครูฝึกของ โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ ซึ่งจะเป็นครูสอนหน่วยกู้ภัยในจังหวัดชลบุรี และจังหวัดใกล้เคียง และกล่าวอีกว่า ครูแชมป์จะเป็นผู้ปลูกฝังในการเป็นกู้ชีพ กูัภัย ในส่วนให้อาสาสมัครในการช่วนเหลือสังคม ครูแชมป์เป็นครูคนหนึ่งซึ่งทุกคนมีความผูกพัน กับครูและกู้ภัย ครูแชมป์จะสอนเกี่ยวกับเรื่องกู้ภัยทางน้ำและกู้ภัยทางถนน การช่วยเหลือเบื้องต้น ครูแชมป์จะเป็นคนสนุกสนาน ชอบช่วยเหลือน้องๆในการฝึกการสอน พยายามผลักดันให้ทุกคนจบหลักสูตรไปพร้อมๆกันจะคอยเอื้อเฟื้อทุกๆคน ซึ่งเหตุการณ์ที่ครูแชมป์เข้าไปช่วยเหลือคนอื่นนั้น ครูแชมป์สมกับเป็นชายชาติทหาร เลือดนักสู้ของครูทั้งๆที่ตัวเองรอดชีวิตไปแล้วยังกลับลงไปช่วยคนอื่นอีกทั้งๆที่อาจเกิดอันตรายแก่ตัวเอง

สำหรับในวันพรุ่งนี้ (31 ธันวาคม 2565 ) พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ มีกำหนดเดินทางไปเป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ จ่าเอก ชูชัย เชิดชิด จ่าโท ธวัชชัย สาพิราช จ่าตรี สิริธิติ งามทอง จ่าตรี นพณัฐ คำวงศ์ และ พลทหาร ปรีชา รักษาภักดี ฌาปนสถานกองทัพเรือสัตหีบ ในเวลา 15.00 น. โดย สรุปการช่วยเหลือผู้ประสบภัย (วันที่ 29 ธันวาคม 2565) เวลา 11.00 น. ยอดกำลังพล 105 นาย รอดชีวิต จำนวน 76 นาย เสียชีวิตรวม 24 นาย ในจำนวนนี้สามารถระบุชื่อได้แล้ว 23 นาย และมีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือและอยู่ในกระบวนการของการพิสูจน์เอกลักษณ์เพื่อยืนยันตัวบุคคล 1 นาย คงเหลือผู้สูญหายจำนวน 5 นาย