หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ จากทะเลสู่ดอย…6 ม.ค.66 ณ ศาลากลางจังหวัดประจวบฯ และ เทศบาลเมืองหัวหิน

จากทะเลสู่ดอย…6 ม.ค.66 ณ ศาลากลางจังหวัดประจวบฯ และ เทศบาลเมืองหัวหิน

104
0
แบ่งปัน

ชาวประมงประจวบคีรีขันธ์ ร่วมแรงร่วมใจ น้อมเกล้าฯถวาย ปลากะตักแห้ง และ อาหารทะเลที่มีสารไอโอดีน โครงการตามพระราชดำริต่อต้านโรคขาดสารไอโอดีน ก่อน ส่งมอบ ปลากะตักแห้ง และ อาหารทะเลที่มีสารไอโอดีนพระราชทาน ต่อ ให้กับ ผู้แทนกองทัพเรือ โดย ทัพเรือภาคที่1 เพื่อ ดำเนินการส่งต่อ ให้แก่ เด็กนักเรียน และ ประชาชน พื้นที่ราบสูงในถิ่น ทุรกันดาร ต่อไป

วันที่ 6 มกราคม 2566
เวลา 1000 ณ ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์…
สมาคมชาวประมงบางสะพาน สมาคมชาวประมงประจวบคีรีขันธ์ สมาคมประมงพื้นบ้านประจวบคีรีขันธ์ ท่าเรือประจวบ จำกัด และ ประชาชนในพื้นที่ ได้ร่วมกันจัดพิธีส่งมอบ ปลากะตักแห้ง และ อาหารทะเลที่มีสารไอโอดีน พระราชทาน ให้แก่ ผู้แทนกองทัพเรือ โดย ทัพเรือภาคที่1 ตามโครงการพระราชดำริต่อต้านโรคขาดสารไอโอดีน

โดย นายนันทชัย สุขเกื้อ นายกสมาคมชาวประมงบางสะพาน เป็นตัวแทน กล่าวรายงานความเป็นมา และรายละเอียดของโครงการฯ ต่อ นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประธานในพิธี ก่อนร่วมกัน น้อมเกล้าฯถวาย ปลากะตักแห้ง จำนวน 3,435 กิโลกรัม หน้า พระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมี ผู้แทนหน่วยงาน เข้าน้อมเกล้าฯถวาย ปลากะตักแห้ง ดังต่อไปนี้
นายจำเริญ นาคนงนุช ผู้แทน สมาคมชาวประมงบางสะพาน
นายประเสริฐ แตกช่อ ผู้แทน สมาคมชาวประมงประจวบคีรีขันธ์
นายประทีป อบเชย ผู้แทน สมาคมประมงพื้นบ้านประจวบคีรีขันธ์
นายชนยุธ นิลพานิช ผู้แทน ท่าเรือประจวบ จำกัด

ภายหลังผู้เเทนหน่วยงาน น้อมเกล้าฯถวาย ปลากะตักแห้ง เป็นที่เรียบร้อย นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประธานในพิธี เข้ารับ พระราชทาน ปลากะตักแห้งพระราชทาน ก่อนส่งมอบต่อให้ พลเรือตรี อาทร ชะระภิญโญ รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่1 ผู้แทนกองทัพเรือ ดำเนินการส่งต่อ ให้แก่ เด็กนักเรียน และ ประชาชน พื้นที่ราบสูงในถิ่น ทุรกันดาร ต่อไป และ หลังจากเสร็จสิ้นพิธีฯ ได้ส่งรถขบวนลำเลียงสิ่งพระราชทาน ที่จัดจาก กองทัพเรือโดยทัพเรือภาคที่1 ร่วมกัน หน้าศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

และ เวลา 1330 ณ เทศบาลเมืองหัวหิน
สมาคมประมงปราณบุรี และ เทศบาลเมืองหัวหิน ได้ร่วมกันจัดพิธีส่งมอบ ปลากะตักแห้ง และ อาหารทะเลที่มีสารไอโอดีน พระราชทาน ให้แก่ ผู้แทนกองทัพเรือ โดย ทัพเรือภาคที่1 ตามโครงการพระราชดำริต่อต้านโรคขาดสารไอโอดีน เช่นเดียวกัน

โดย นายอติชาติ นายกสมาคมประมงปราณบุรี/รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน เป็นตัวแทน กล่าวรายงานความเป็นมา และรายละเอียดของโครงการฯ ต่อ นายอมร พัฒน์ทอง รองประธานสภาเทศบาลเมืองหัวหิน ประธานในพิธี ก่อนร่วมกัน น้อมเกล้าฯถวาย นำ้ปลาแท้ ปลากระป๋อง และ หมึกกระตอยแห้ง นำ้หนักรวม 2500 กิโลกรัม หน้า พระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมี ผู้แทนหน่วยงาน เข้าน้อมเกล้าฯถวาย ปลากะตักแห้ง ดังต่อไปนี้
คุณ พัทธมน พันธ์พงศ์ นายกสโมสรโรตารีหัวหิน
ด.ต. ศรพล รานวล ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน
ร.ต.อ. ธงชัย พรล้วนประเสริฐ ผู้ช่วยนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน

ภายหลังผู้เเทนหน่วยงาน น้อมเกล้าฯถวาย นำ้ปลาแท้ ปลากระป๋อง และ หมึกกระตอยแห้ง เป็นที่เรียบร้อย นายอมร พัฒน์ทอง รองประธานสภาเทศบาลเมืองหัวหิน ประธานในพิธี เข้ารับ พระราชทาน นำ้ปลาแท้ ปลากระป๋อง และ หมึกกระตอยแห้งพระราชทาน ก่อนส่งมอบต่อให้ พลเรือตรี อาทร ชะระภิญโญ รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่1 ผู้แทนกองทัพเรือ ดำเนินการส่งต่อ ให้แก่ เด็กนักเรียน และ ประชาชน พื้นที่ราบสูงในถิ่น ทุรกันดาร ต่อไป และ หลังจากเสร็จสิ้นพิธีส่งมอบ ได้ส่งรถขบวนลำเลียงสิ่งพระราชทาน ที่จัดจาก กองทัพเรือโดยทัพเรือภาคที่1 ร่วมกัน หน้าเทศบาลเมืองหัวหิน เช่นกัน

สำหรับ โครงการน้อมเกล้าฯ ถวายถวายปลากะตักแห้ง และ อาหารทะเลที่มีสารไอโอดีน โดยเสด็จตามพระราชกุศล โครงการตามพระราชดำริต่อต้านโรคขาดสารไอโอดีน เพื่อ ส่งมอบ ให้กับสำนักงานส่วนพระองค์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นำไปพระราขทานให้แก่นักเรียน และ ประชาชนที่ขาดแคลนในถิ่นทุรกันดารต่อไป นั้น

โครงการดังกล่าวนี้ ได้เริ่มเมื่อปลายปี พ.ศ.2538 ในการที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จทรงเยี่ยมราษฎรในพื้นที่ภาคเหนือ ทรงพบเห็นพสกนิกรของพระองค์ท่าน ป่วยเป็นโรคขาดสารไอโอดีน (หรือโรคคอหอยพอก) จำนวนมาก

พระองค์ท่านทรงตระหนักถึงพิษภัยของโรคนี้ จึงทรงจัดตั้ง “โครงการต่อต้านโรคขาดสารไอโอดีน” ขึ้นโดยพระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อดำเนินการโครงการในเบื้องต้น และ จากนั้น สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงดำเนินการโครงการนี้ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานความช่วยเหลือให้แก่ ผู้เป็นโรคขาดสารไอโอดีน อย่างต่อเนื่องตลอดมา

ด้วยเห็นถึงความสำคัญของโครงการตามพระราชดำริฯ และ ทราบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดไม่ได้ องค์กรภาคประมงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จึงได้ร่วมกับ กองทัพเรือ โดย ทัพเรือภาคที่1 สืบสานโครงการ ด้วยการเชิญชวน องค์กรภาคเอกชน ประชาชนทั่วไป น้อมเกล้าฯ ถวาย อาหารทะเลที่มีสารไอโอดีน ก่อนส่งมอบ อาหารทะเลที่มีสารไอโอดีนพระราชทาน ให้แก่ พลเรือตรี อาทร ชะระภิญโญ รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่1 ผู้แทนกองทัพเรือ เพื่อดำเนินการต่อไป..