หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ อบต แสมสาร นำประชาชน อบรม อปพร  สร้างเครือข่ายความปลอดภัยรับภัยพิบัติ

อบต แสมสาร นำประชาชน อบรม อปพร  สร้างเครือข่ายความปลอดภัยรับภัยพิบัติ

168
0
แบ่งปัน

วันนี้ 2 ก.พ.66 นายอดุลย์ รักษ์สกุลสงสัย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร ได้นำประชาชนจำนวน 30 คน ในโครงการฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.)  ฝึกสอนการดับเพลิงเบื้องต้น ณ องค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อเป็นสร้างเครือข่ายภาคประชาชน ในการมีส่วนร่วมกับทางราชการในการช่วยเหลือท้องถิ่นให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากสถานการณ์ภัยพิบัติต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากร มาให้ความรู้จาก งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลเกล็ดแก้ว,เทศบาลตำบลบางเสร่,เทศบาลตำบลนาจอมเทียน,องค์การบริหารส่วนตำบลพลูตาหลวง เทศบาลตำบลเขาชีจรรย์ และ เทศบาลตำบลสำนักท้อน

นายอดุลย์ รักษ์สกุลสงสัย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร  กล่าวว่า “โครงการฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน”  มีวัตถุประสงค์ในการฝึกอบรม  เพื่ออบรมความรู้และประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องในการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนให้กับสมาชิก อปพร.  และเข้าใจถึงบทบาทและหน้าที่ของตนเองในการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมกับทางราชการในการช่วยเหลือท้องถิ่นของตนเอง ให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินมากขึ้น เพื่อให้เกิดเครือข่ายที่เข้มแข็งและกว้างขวางในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

                และยังกล่าวอีกว่า ปัจจุบันทั้งในและนอกประเทศ ต่างประสบปัญหาจากภัยพิบัติจากธรรมชาติ และที่มนุษย์สร้างขึ้น จนเกิดเป็นวงกว้างต่อเนื่อง และทวีความรุนแรงมากขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ของรัฐฝ่ายเดียว ไม่สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็ว และทันท่วงที อันมีข้อจำกัดหลายอย่าง จึงทำให้อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) เป็นผู้ที่มีบทบาทหน้าที่ที่จะเข้ามาช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การฝึกอบรมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) จึงนับเป็นการเตรียมความพร้อมของบุคลากร และหน่วยงานให้มีการพัฒนาประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานด้านต่างๆ ภายใต้จิตสำนึกของการเป็นอาสาสมัคร ที่มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย และมีการเตรียมความพร้อมในการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยการรักษาความสงบเรียบร้อย ให้กับชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ