หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ตรวจเยี่ยมหน่วยกองทัพเรือ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เชียงใหม่

ผู้บัญชาการทหารเรือ ตรวจเยี่ยมหน่วยกองทัพเรือ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เชียงใหม่

136
0
แบ่งปัน
  

วันนี้ (6 กุมภาพันธ์ 2566 ) เวลา 10.20น. พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อมด้วย นางจตุพร ชมเชิงแพทย์ นายกสมาคมภริยาทหารเรือ คณะนายทหารระดับสูงของกองทัพเรือ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยกองทัพเรือในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบด้วย สถานีวัดความสั่นสะเทือน กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ และสถานีวิทยุเสียงจากทหารเรือ 11 เชียงใหม่ ณ ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

ในการนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้ถวายสักการะศาล พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ พร้อมทั้งให้โอวาทและชื่นชมกำลังพล สถานีวัดความสั่นสะเทือนจังหวัดเชียงใหม่ กรมอุทกศาสตร์ และสถานีวิทยุเสียงจากทหารเรือ 11 เชียงใหม่ ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความทุ่มเท อันเป็นประโยชน์และเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับพี่น้องประชาชน และหน่วยงานในพื้นที่ จากนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือได้เข้ารับฟังกาบรรยายสรุปเพื่อรับทราบถึง ปัญหา อุปสรรค ข้อขัดข้องในการปฏิบัติงาน พร้อมทั้ง เยี่ยมชมการปฏิบัติงานณ ห้องปฏิบัติการสถานีวัดความสั่นสะเทือน

สถานีวัดความสั่นสะเทือน เป็นหน่วยขึ้นตรง กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ตั้งอยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2505 โดยหน่วยตรวจวิเคราะห์คลื่นความสั่นสะเทือนที่ 415 ของกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา ใช้ชื่อว่า DETACHMENT 415 ซึ่งต่อมาเมื่อสหรัฐฯ ถอนกำลังเจ้าหน้าที่กลับไป คงไว้เพียงเจ้าหน้าที่ดูแลระบบ และส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยเข้าดำเนินการแทน กองบัญชาการทหารสูงสุดจึงได้พิจารณาให้กองทัพเรือดำเนินการ โดยให้กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ เป็นหน่วยรับผิดชอบการดำเนินงาน ตั้งแต่เดือน ธันวาคม 2519 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ ปัจจุบันสถานีวัดความสั่นสะเทือน แห่งนี้มีภารกิจในการเฝ้าตรวจคลื่นความสั่นสะเทือนใต้พิภพ เพื่อวิเคราะห์หาตำบลที่ เวลาเกิดและขนาดความรุนแรงของแผ่นดินไหว โดยได้มีการจัดเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการศึกษาและสนับสนุนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ นอกจากนั้นยังมีภารกิจในการเฝ้าตรวจจับการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ ตามสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองระเบิดนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ (Comprechensive nuclear – Test – Ban Treaty : CTBT) นอกจากนั้น สถานีวัดความสั่นสะเทือน กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ยังมีบทบาทที่สำคัญในการเฝ้าตรวจเพื่อเฝ้าระวัง ในระบบเตือนภัยสึนามิของกองทัพเรือ โดยหากตรวจพบว่ามีความสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวมากกว่า 7.0 ริคเตอร์ ทางสถานี้ จะรีบดำเนินการแจ้งให้สถานีวัดระดับน้ำที่เกาะเมียง ซึ่งตั้งอยู่ในฝั่งทะเลอันดามัน บริเวณหมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา ให้ดำเนินการตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงระดับน้ำจากเครื่องวัดระดับน้ำ รวมถึงแจ้งให้ กรมอุทกศาสตร์ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ และ ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 3 เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยหากพบว่าระดับน้ำจากเครื่องวัดมีการเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติ ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 3 และกรมอุทกศาสตร์ จะทำการตรวจสอบและหากมั่นใจว่าจะเกิดคลื่นสึนามิ จะได้ทำการแจ้งเตือนให้หน่วยราชการต่างๆ รวมถึงพี่น้องประชาชนทราบต่อไป

กองประชาสัมพันธ์
สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ