หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ เทศบาลเมืองสัตหีบ ออกหน่วยผ่าตัดทำหมันสุนัขแมว ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าฟรี

เทศบาลเมืองสัตหีบ ออกหน่วยผ่าตัดทำหมันสุนัขแมว ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าฟรี

98
0
แบ่งปัน

  นายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในชุมชน โรงเรียนและวัด ณ วัดสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดชลบุรี ปศุสัตว์อำเภอสัตหีบ และเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองสัตหีบ ออกหน่วยมาให้บริการฉีดวัคซีน ทำหมันสุนัขและแมว  โดยประชาชนในพื้นที่ได้นำนำสุนัขและแมวจำนวนมากมารอรับบริการฉีดวัคซีนและทำหมันฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

นายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ กล่าวว่าโดยโรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนที่มีความรุนแรง เนื่องจากเป็นโรคที่ไม่มีทางรักษาได้ หากผู้ป่วยแสดงอาการของโรคจะต้องเสียชีวิตทุกราย เมื่อคนไปสัมผัสสัตว์ที่เป็นโรคหรือถูกน้ำลาย ก็จะทำให้เชื้อนั้นแพร่มาสู่คนได้ โดยพื้นที่เทศบาลเมืองสัตหีบได้มีสุนัขและแมวจรจัดเป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมและทำให้จำนวนประชากรสุนัขและแมวจรจัดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและเสี่ยงที่จะก่อโรคพิษสุนัขบ้าตามมาได้  ถึงแม้ทางเทศบาลเมืองสัตหีบจะมีมาตรการในการควบคุมสุนัขและแมวจรจัดมาโดยตลอดแต่ก็ยังไม่เพียงพอและทั่วถึง อาจจะทำให้เกิดอันตรายแก่ประชาชน จัดเป็นโรคร้ายชนิดหนึ่ง โรคนี้จะเกิดในสัตว์เลือดอุ่น สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดแต่ในเมืองไทยพบว่าสุนัขเป็นตัวแพร่เชื้อที่สำคัญ

และกล่าวอีกว่าดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือกัน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน หรือองค์ปกครองส่วนท้องถิ่น ในการช่วยกันประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้กับประชาชนให้ตระหนักถึงพิษภัยและวิธีป้องกันจากโรคพิษสุนัขบ้า โดยการนำสุนัข และแมวมารับวัคซีน ยาคุมกำเนิด เพื่อให้ผู้เลี้ยงได้อยู่กับสัตว์เลี้ยงโดยปลอดภัยปราศจากโรคพิษสุนัขบ้า

                สำหรับ โครงการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในชุมชน โรงเรียนและวัด เพื่อเป็นการควบคุมจำนวนสุนัขจรจัด เพื่อให้เกิดความสะอาดและไม่เป็นแหลางแพร่เชื้อโรค ป้องกันโรคติดต่อที่มากับสุนัข เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีความรู้เกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า โดยกำหนดโครงการดังนี้ วันที่ 20 เม.ย.66 ณ. วัดเทพปราสาทเตาถ่าน และวันที่ 9 พ.ค.66 ณ. ลานกีฬาต้านยาเสพติดชุมชนมิตรอารีย์