หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ นำร่างผู้เสียชีวิตจากเรือกักเก็บน้ำมันดิบกลับเข้าฝั่ง

นำร่างผู้เสียชีวิตจากเรือกักเก็บน้ำมันดิบกลับเข้าฝั่ง

244
0
แบ่งปัน

จากกรณีการเกิดเหตุน้ำทะเลทะลักเข้าตัวเรือกักเก็บน้ำมันดิบเบญจมาศ 2 (FSO BENCHAMAS 2) ของบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ขณะทำการซ่อมบำรุงประจำรอบของวาล์วเปิด – ปิดน้ำทะเล (butterfly valve) ขนาด 18 นิ้ว และมีผู้ประสบเหตุเสียชีวิต 1 ราย เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 66 โดยจุดเกิดเหตุอยู่บริเวณกลุ่มแท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติเบญจมาศ (แบริ่ง 171 ระยะ 129 ไมล์ จากปลายแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ) นั้น โดยในวันที่ 17 มี.ค. 66 ศรชล.ภาค 1 ได้จัดเรือ ต.115 จากทัพเรือภาคที่ 1 ไปให้การสนับสนุน และจัดชุดประดาน้ำจาก ทัพเรือภาคที่ 1 กรมสรรพวุธทหารเรือ บริษัท SEAWORLD และบริษัท BECON ร่วมปฏิบัติงานในการอุดรูรั่วภายในและภายนอกตัวเรือ รวมทั้งการกู้ร่างผู้ประสบเหตุ ก่อนที่จะทำการสูบทะเลซึ่งมีปริมาณประมาณ 52,000 บาร์เรล ออกจากตัวเรือ


โดยเมื่อเวลา 03.00 น. ของวันที่ 20 มี.ค.66 กองทัพเรือ โดยทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมกับ ศรชล.เขต 1 นำร่างผู้เสียชีวิตจากเรือกักเก็บน้ำมันดิบเบญจมาศ 2 (FSO BENCHAMAS 2) กลับเข้าฝั่งท่าเรือจุกเสม็ด การท่าเรือฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่งต่อให้กับมูลนิธิเพี่อดำเนินการตามขั้นตอน ก่อนที่จะนำส่งให้กับทางญาติต่อไป
หลังจากในวันที่ 19 มี.ค.66 เวลาประมาณ 15.15 น. ทีมประดาน้ำ ซึ่งรับผิดชอบการปฎิบัติภายในตัวเรือ ได้นำร่างผู้เสียชีวิตออกจากที่เกิดเหตุได้เรียบร้อย เพื่อนำกลับเข้าฝั่งโดยใช้เรือ UNIEXPRESS 18 ในการลำเลียงออกจากเรือเบญจมาศ 2 ในเวลา 18.30 น. โดยมีเรือ ต.115 ทำหน้าที่เป็นเรือพี่เลี้ยงร่วมในการเดินทางกลับเข้าฝั่งยังท่าเรือจุกเสม็ด อ.สัตหีบ จว.ชลบุรี


โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ผอ.ศรชล.) ได้ติดตามสถานการณ์พร้อมทั้งสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน และไม่ให้เกิดผลกระทบโดยเฉพาะมลพิษทางน้ำ ทั้งนี้ส่วนของกองทัพเรือ พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และ รอง ผอ.ศรชล. ได้สั่งการให้ทัพเรือภาคที่ 1 และ ศรชล.ภาค 1 จัดกำลังให้การสนับสนุนในทันที และจะปฏิบัติภารกิจจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย