หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ หลายหน่วยงานเข้าตรวจสอบมาตรฐานของเครื่องเล่นบัคจี้จั๊ม หลังมีนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงร้องเรียนลงสื่อฮ่องกง

หลายหน่วยงานเข้าตรวจสอบมาตรฐานของเครื่องเล่นบัคจี้จั๊ม หลังมีนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงร้องเรียนลงสื่อฮ่องกง

138
0
แบ่งปัน

ที่ทัพพระยาซาฟารีตำบลโป่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นางอำไพ ศักดานุกูลจิต สไลวินสกี้ ท่องเที่ยวจ.ชลบุรี พร้อมด้วยนายญาณศิลป์ ภัสรางกูร โยธาและผังเมีองจ.ชลบุรี ร.ต.อ.อภิสิทธิ์ พึ่งแย้ม รอง.สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวเมีองพัทยา ทั้ง3หน่วยงาน ได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบหลักฐาน หลังมีนักท่องชาวฮ่องกงออกสื่อต่าฃปนะเทศ พร้อมร้องเรียนผ่านการท่องเที่ยวประเทศไทย ว่าได้เล่นกระโดดหอสูงบัคจี้จั้ม แล้วเชือกขาด ในระดับความสูงประมาณ5เมตร ก่อนจะตกลงน้ำ และได้นำภาพตอนกระโดดเผยแพร่ลงโซเชียล ทำให้เกิดผลเสียภาพลักษณ์ที่ไม่ดีกับประเทศไทย จึงได้ลงตรวจสอบโดยทันที

โดยในการลงพี้นที่จริง ก็มีน.ส.กฤษฑิฌา อินทะริง เลขานุการบริษัทช้างไทยทัพพระยาจำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้บริหาร ทำการนำเอกสารต่างๆ อาทิใบอนุญาติ ใบทะเบียนการค้า ใบประกอบการเครื่องเล่นสวนสนุก นำมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ เป็นไปด้วยความถูกต้อง ทางเจ้าหน้าที่ได้สอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด ซึ่งทางบริษัทได้เล่าว่า วันเกิดเหตุเป็นวันที่24ก.พ.66 ได้มีนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกง มากับเพื่อน2คน มาเล่นกระโดดหอสูง บัคจี๊จั้ม คนแรกกระโดดไป ก็ปกติ พอมาถึงคนที่สองกระโดดลงมา พอสุดสาย เชือกเกิดขาดความสูงประมาณ2-3เมตร ผู้เล่นตกน้ำแล้วก็โผล่ลอยขึ้นมาปกติ มิได้มีการจมน้ำแต่อย่างใด ทีมงานที่ดูแลก็กระโดดน้ำลงไปช่วยขึ้นมาปกติ จากนั้นได้พาส่งรักษายังรพ.พัทยาเมโมเรียล ทางบริษัทจ่ายเงินค่ารักษาให้ พร้อมคืนเงินค่าเครื่องเล่นคีน เป็นเงินรวม12,500 บาทหมอออกใบรับรองแพทย์ ไม่มีอาการใดๆ จากนั้นทางบริษัท ได้ตามไปยังโรงแรมที่พัก ทางด้านชาวฮ่องกงที่ตดน้ำได้ไปเดินเล่นช็อบปิ้งที่ศูนย์การค้า โดยให้เพื่อนที่เป็นไกด์นำเที่ยว เป็นฝ่ายเจรจา เรียกขอเงินเยียวยาทำขวัญ2แสนบาท ซึ่งทางบริษัทไม่ได้จ่ายให้แต่อย่างใด เพราะเห็นว่านักท่องเที่ยวปลอดภัยปกติ และก็ได้ช่วยเหลีอค่ารักษาตรวจร่างกาย และคืนเงินเครื่องเล่นไปแล้ว ขอโทษไปแล้วทุกอย่างน่าจะจบแล้ว พ่อทางไกด์รู้ว่าเราไม่ยอมให้เงินทดแทน จึงไม่พอใจ ได้ขู่ว่าเมี่อกลับไปถึงฮ่องกง จะร้องเรียนและเขาก็ทำจริง

นางอำไพ ศักดานุกูลจิต สไลวินสกี้ ท่องเที่ยวจ.ชลบุรี กล่าวว่า จากที่ได้ลงพื้นที่ในวันนี้ พบว่าในระดับมาตรฐานเครื่องเล่น ของทางบริษัทช้างไทยทัพพระยานั้น ถีอว่ามีมาตรฐาน ใบอนุญาติในการดำเนินกิจการถูกต้อง มีเจ้าหน้าที่ผู้เชียวชาญดูแลอุปกรณ์ และควบคุมในระหว่างเล่น ส่วนเชือกที่ขาดนั้น คงเป็นเพราะเชือกที่ใช้กระโดดนั้น ความยีดยุ่นของเชือกอาจจะเสี่อมประสิทธิภาพลง จึงทำให้ขาดจากข้างใน ไม่สามารถมองด้วยตาเปล่าได้ จากการตรวจสอบที่ผ่านมา ไม่เคยมีเหตุการณ์เช่นนี้ จึงได้เน้นย้ำให้มทางบริษัทเข้มงวด ตรวจตราอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้อยู่เสมอ หากอุปกรณ์ชนิดไหนที่หมดอายุใกล้เสื่อมสภาพ จะต้องรีบเปลี่ยนใหม่ทันที โดยจะต้องเทสระบบ ทดสอบให้ดีก่อนทุกวัน ก่อนที่จะให้นักท่องเที่ยวได้ใช้บริการ เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุ ที่เราไม่สามารถจะรู้ได้ ว่าจะเกิดขึ้นตอนไหน เพื่อภาพลักษณ์และการท่องเที่ยวที่ดีของประเทศชาติต่อไปในอนาคต..(สัมภาษณ์ททท.จังหวัด)