หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2566

รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2566

379
0
แบ่งปัน

พล.ร.ต.ประทีป ตังติสานนท์ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ  มาเป็นประธานในพิธีในงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2566  ณ โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมีอดีต ผู้บังคับบัญชา โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ และข้าราชการ ลูกจ้างเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ 

                โดยช่วงเช้า ได้มีพิธีรดขอพร พระครูสมุห์สุชิน ปริปุณโณ เจ้าอาวาสวัดธรรมสถิต จังหวัดระยอง  และจัดกิจกรรมในปีนี้จัดแบบธีม ชุดไทย  เชิญชวนให้กำลังพลของโรงพยาบาลฯแต่งกายชุดไทย หรือเสื้อลายดอกสีสดใส ที่บริเวณหน้าโรงพยาบาลฯ ด้วยการสรงน้ำพระอนุสาวรีย์ หมอพร ศาลเทพารักษ์ แล้วตั้งขบวนแห่ไปสรงน้ำเจ้าพ่อสามเกลอ  มี การแสดงจากกำลังพลของโรงพยาบาลฯ นอกจากนี้ยังได้จัดซุ้มอาหารเพื่อร่วมรับประทานกลางวันกันอีกด้วย  ซึ่งกิจกรรมสำคัญที่สุดของงานคือการสรงน้ำพระพุทธรูป และพิธีรดน้ำขอพรผู้อาวุโส ซึ่งมีผู้อาวุโสที่เคารพนับถือให้เกียรติมารับน้ำและให้พร

พล.ร.ต.ประทีป ตังติสานนท์  กล่าวว่า เป็นที่ทราบดีว่าประเพณีสงกรานต์ของชาวอาภากร ได้เริ่มมานานนับสิบๆปีแล้ว ซึ่งเป็นประเพณีที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตน อีกทั้งโรงพยาบาลอาภากรฯ ตั้งอยู่ในสถานที่ท่ามกลางไปด้วยสิ่งอันเป็นสิริมงคลยิ่ง จะเห็นได้ว่า ด้านหน้าโรงพยาบาลมีอนุสาวรีย์หมอพร ศาลเทพารักษ์ และศาลเจ้าแม่แหลมเทียนส่วนด้านหลังมีศาลเจ้าพ่อสามเกลอ ซึ่งล้วนเป็นสิ่งและสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ ที่เราเคารพนับถือ และณ บริเวณที่จัดงานนี้ มีผู้ใหญ่ที่เคารพนับถืออยู่หลายท่าน การจัดงานจึงเป็นไปอย่างผสมผสานกลมกลืนกัน การจัดงานในปีนี้เริ่มต้นด้วยพิธีสรงน้ำที่อนุสาวรีย์หมอพร เจ้าพ่อสามเกลอ จากนั้นทุกคนมารวมตัวกัน ณที่นี้ เพื่อร่วมกันสืบสานประเพณีด้วยการละเล่นแบบไทยๆ และสำคัญที่สุดคือการสรงน้ำพระพุทธรูป สรงน้ำพระรูปหมอพร และรดน้ำขอพรผู้ใหย่ที่เคารพนับถือซึ่งถือว่าเป็นมงคลและเป็นสิ่งที่สมควรกระทำและสืบทอดต่อๆไป

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323