หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ชลบุรี เทศบาลเมืองศรีราชา จัดพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ พร้อมร่วมขบวนแห่สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองรอบเมืองเพื่อให้ประชาชนสรงน้ำในเทศกาลวันไหลคึกคัก หนุ่มสาว เด็กๆ จับกลุ่มเล่นน้ำสนุกสนาน

ชลบุรี เทศบาลเมืองศรีราชา จัดพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ พร้อมร่วมขบวนแห่สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองรอบเมืองเพื่อให้ประชาชนสรงน้ำในเทศกาลวันไหลคึกคัก หนุ่มสาว เด็กๆ จับกลุ่มเล่นน้ำสนุกสนาน

107
0
แบ่งปัน

เมื่อเวลา 14.00 น. ของวันที่ 17 เมษายน 2566 นายสนธยา คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายฉัตรชัย ทิมกระจ่าง นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชาพร้อมด้วย คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนการงาน ชาวชุมชน และ นายเอกสิทธิ์ อ่ำฉอ้อน ,นายอโณทัย เจริญสันติสุข สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เขต อ.ศรีราชา นายสัมฤทธิ์ พงษ์วิรัตน์ เลขานุการสมาคมกีฬาจังหวัดชลบุรี ร่วมสืบสานประเพณีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุในเทศกาลสงกรานต์วันไหลศรีราชา โดยคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองศรีราชา และชาวชุมชนศรีราชาได้ร่วมกันกันรดน้ำขอพรจากผู้สูงอายุ เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของท้องถิ่นและของไทยให้คงอยู่ต่อไป และเป็นการปลูกฝังให้เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป มีส่วนร่วมในการส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีที่ดีงามของชุมชน ที่สำนักงานเทศบาลเมืองศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี


หลังจากนั้น ได้นำสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง อาทิ หลวงพ่อผิว หลวงพ่อทันใจ เจ้าแม่กวนอิม และเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี ร่วมขบวนรถแห่รอบเมืองศรีราชาเพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำ โดยมีประชาชนตลอดเส้นทางร่วมกันสรงน้ำจำนวนมาก เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัวในวันขึ้นปีใหม่ของไทย รวมทั้งได้ร่วมเล่นน้ำสาดน้ำสงกรานต์กันอย่างสนุกสนาน ในวันไหลของศรีราชาอีกด้วย


สำหรับบรรยากาศวันสงกรานต์ และวันไหลศรีราชา มีบรรดาวัยรุ่นหนุ่มสาว และเด็กๆ ได้ออกมาเล่นสาดน้ำกันอย่างสนุกสนานกับครอบครัว และลูกหลาน รอบๆ ตลาดศรีราชา ตามริมถนน และบริเวณในซอย โดยกลุ่มวัยรุ่นหนุ่มสาวที่บ้านอยู่ติดถนนได้นำภาชนะบรรจุน้ำ รวมทั้งสายยางต่อน้ำจากก๊อกในบ้านมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์กับผู้ที่สัญจรไปมา ในขณะเดียวกัน ผู้ที่อยู่นอกเมืองหรือมีบ้านไม่ได้อยู่ติดถนนได้นำภาชนะบรรจุน้ำขึ้นท้ายรถกระบะออกตระเวนเล่นน้ำสาดน้ำสงกรานต์


นอกจากนี้ วัยรุ่นชายหญิงบางส่วนยังใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะออกตระเวนเล่นน้ำสงกรานต์ ตามถนน โดยรถยนต์บางคันได้มีการเปิดเพลงที่มีจังหวะสนุกสนาน ใส่เสื้อสีสันลายดอกต่างๆ เพื่อให้เข้าบรรยากาศในการสาดน้ำวันสงกรานต์วันไหลศรีราชา


อย่างไรก็ตาม การเล่นสาดน้ำของเด็กๆ ที่นิยมสาดน้ำกันบริเวณข้างถนนซึ่งมีผู้ใหญ่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด พร้อมกับได้มีการเตือนไม่ให้สาดน้ำใส่รถจักรยานยนต์ เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย หรืออย่าสาดน้ำใส่คนที่ไม่อนุญาตให้สาด หรือประแป้ง เนื่องจากเป็นการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ หรืออาจจะเกิดปัญหาตามมาในภายหลัง