หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ วัดสัตหีบแสดงมุทิตาจิตพระสงฆ์สอบเปรียญธรรม 9 ประโยคขั้นสูงสุดของการศึกษาพระปริยัติธรรมได้ถึง2รูป

วัดสัตหีบแสดงมุทิตาจิตพระสงฆ์สอบเปรียญธรรม 9 ประโยคขั้นสูงสุดของการศึกษาพระปริยัติธรรมได้ถึง2รูป

200
0
แบ่งปัน

ที่ศาลาการเปรียญวัดสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  เจ้าประคุณ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม วัดไตรมิตรวิทยาราม มาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีฉลองปริญญาบัตร พัศยศ เปรียญธรรม 9 ประโยค เพื่อถวายแสดงมุทิตาจิต แก่พระมหาเปรียญธรรม 9 ประโยค 2 รูป  โดยมี  พระเทพชลธารมุนี เจ้าคณะจังหวัดชลบุรี   พระครูทัศนียคุณากร เจ้าคณะอำเภอสัตหีบ เจ้าอาวาสวัดสัตหีบ พร้อมคณะสงฆ์ และในส่วนของ ฝ่ายฆราวาสมี นาย ธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส   นายสุนทร มูเนาวาเราะ นายอำเภอสัตหีบ นาย ณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสัตหีบ นางหนึ่งฤทัย พูลลาภ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดชลบุรี อาจารย์ อารีย์ คำนึงกิจ ผู้จัดการโรงเรียนธัมมสิริศึกษาสัตหีบ พุทธศานิกชนประชาชน เข้าร่วมในพิธี

พระครูทัศนียคุณากร กล่าวว่า นับตั้งแต่เกล้าฯ ดำรงตำแหน่ง เจ้าอาวาสวัดสัตหีบเมื่อปีพุทธศักราช 2557 ได้สืบทอดเจตนารมณ์ของพระครูวิบูลธรรมบาล(หลวงพ่อเหล็ง) อดีตเจ้าอาวาสรูปก่อน ที่มีการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลีมาตั้งแต่อดีตแล้ว เกล้าฯ ระลึกอยู่เสมอว่า การศึกษาของศาสนทายาทนั้น จะสามารถธำรงคงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนาให้ยืนยงสถาพรได้ จึงได้ดำเนินการพัฒนาปรับปรุงการเรียนการสอน ให้มีคุณภาพยิ่งขึ้นโดยมีผลสัมฤทธิ์ของการศึกษา ประจำปี พุทธศักราช2566 ดังนี้ชั้นเปรียญธรรม 3 ประโยค สอบได้ 6 รูป ชั้นเปรียญธรรม 4 ประโยค สอบได้ 4 รูปชั้นบาลีศึกษา 5 ประโยค สอบได้ 1 คนชั้นเปรียญธรรม 6 ประโยค สอบได้ 3รูป ชั้นเปรียญธรรม 7 ประโยค สอบได้ 1 รูป และชั้น เปรียญธรรม 9 ประโยคสอบได้ 2 รูป

สำหรับการสอบ เปรียญธรรม 9 ประโยค ในปีนี้ ได้สร้างสถิติขึ้นใหม่ คือมีผู้สอบเปรียญธรรม 9 ประโยค ได้ถึง 2 รูป ได้แก่ พระมหาสมศักดิ์ ฉายา จตตมโล อายุ33 ปี พรรษา3 วัดสัตหีบ และ มหาณฤนาท ฉายา ภทรเมธี อายุ 23 ปี พรรษา 2 วัดสัตหีบ

ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีปีการศึกษาใด มีผู้สอบได้ขั้นเปรียญธรรม 9 ประโยค เลย เพราะถือเป็นขั้นสูงสุด ของการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลี ของคณะพระสงฆ์ไทย ซึ่งต้องใช้สติปัญญาวิริยะและอุตสาหะสูง ด้วยสถิติความสัมฤทธิ์ผลดังกล่าว นำมาซึ่งความชื่นชม ยินดี แก่คณะสงฆ์ภาค 13 คณะสงฆ์จังหวัดชลบุรี สำนักศาสนศึกษาวัดสัตหีบ และแก่ญาติโยมอุบาสก อุบาสิกา สาธุชนชาวอำเภอสัตหีบที่ได้ร่วมกันถวายความอุปถัมภ์มาโดยตลอด

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323