หน้าแรก ข่าวการเมือง นายกเมืองพัทยาแถลงผลงาน 1 ปี กับความคืบหน้า 4 เป้าหมาย ที่ทำแล้วอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมตอบข้อซักถามประชาชนกับผลงานที่ผ่านมาและกำลังจะทำต่อ

นายกเมืองพัทยาแถลงผลงาน 1 ปี กับความคืบหน้า 4 เป้าหมาย ที่ทำแล้วอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมตอบข้อซักถามประชาชนกับผลงานที่ผ่านมาและกำลังจะทำต่อ

109
0
แบ่งปัน

    ที่ห้องประชุม ศาลาว่าการเมืองพัทยา  นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา นายวุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ นายมาโนช หนองใหญ่ และนางสาวทิฐิพันธ์  เพ็ชรตระกูล รองนายกเมืองพัทยา นำทีมคณะผู้บริหารเมืองพัทยา ร่วมกันแถลงข่าวผลงานการปฏิบัติงานของผู้บริหารเมืองพัทยาครบ 1 ปี  พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการเมืองพัทยา หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ประชาชน สภานักเรียนเมืองพัทยา และคณะสื่อมวลชนเข้าร่วมงานแถลงข่าวครั้งนี้

    นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา กล่าวถึง ผลงานตลอด 1 ปีที่ผ่านมากับความคืบหน้าของ 4 ที่ได้นำมาทำให้เป็นรูปธรรม และพร้อมยกระดับให้มีความเป็นสากล ก้าวทันโลก สร้างรากฐานเพื่อนำเมืองพัทยาสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ ตั้งแต่เป้าหมายที่ 1 การฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยมีการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวอย่างส่งผลทำให้โรงแรม ร้านค้าแหล่งท่องเที่ยวและคนในพื้นที่มีรายได้อย่างเช่นงานพลุนานาชาติ อีกทั้งกิจกรรมงานพลุนานาชาติ ล่าสุดยกระดับกิจกรรมจนได้รับรางวัลเหรียญทองจากเกาหลีใต้

  เป้าหมายที่ 2 คือเรื่องการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน โดยใน 12 เดือนที่ผ่านมาสะสางโครงการที่ค้างคาตั้งแต่ในช่วงโควิด อาทิ ถนนที่ทำมาเป็นระยะเวลา 2 ปีตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง ได้แก่ ถนนเทพประสิทธิ์และพัทยาสาย 2 ให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ รวบรวมระบบโครงสร้างพื้นฐานท่อต่างๆ ให้อยู่ในระบบดิจิตัล สามารถทำ open data ให้หน่วยงานต่างๆ นำข้อมูลไปประยุกต์ใช้ รวมทั้ง แก้ปัญหาน้ำท่วมโครงการวางท่อแล้วเสร็จและคืนพื้นที่ท่อระบายน้ำเลียบทางรถไฟ ติดตั้งบ่อสูบที่แยกมุมอร่อยสาย3 ซอยหนองใหญ่ และสุขุมวิทพัทยา 81

ส่วนเป้าหมายที่ 3 เรื่องการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ NEO Pattaya ยกระดับเกาะล้าน แหล่งท่องเที่ยวติดอันดับของเมืองพัทยา ด้วยการยกสำนักงานเกาะล้านให้มีรองปลัดดูแลโดยตรงสามารถลดขั้นตอน สามารถบริหารจัดการได้รวดเร็วขึ้น และ Emergency Refer เคลื่อนย้ายผู้ป่วยในกรณีฉุกเฉินให้ทันท่วงทีด้วยเฮลิคอปเตอร์ กำกับติดตามโครงการเตาเผาขยะบนเกาะให้แล้วเสร็จ การวางแผนพัฒนาน้ำประปาเกาะล้านจากเดิมนำน้ำทะเลมาทำเป็นน้ำประปาแต่ประสิทธิภาพยังไม่สามารถทดแทนน้ำประปาได้เหมือนบนฝั่ง จึงมีโครงการจะศึกษาการวางท่อประปาเพื่อนำน้ำประปาไปยังเกาะล้านโครงการยกระดับ Old Town นาเกลือ ให้ความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวในเรื่องอาคารจอดรถอัจฉริยะลานโพธิ์ ปรับปรุงสวนสาธารณะและสนามเด็กเล่นเพิ่มพื้นที่สีเขียว ปรับปรุงทางเท้า อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวตลอดถนนชายหาดพัทยา ท่องเที่ยวปลอดภัยราคาเป็นธรรมดูแลโดยฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภค

เป้าหมายที่ 4 เรื่องการพัฒนาการศึกษา เทคโนโลยี สู่การเป็นศูนย์กลาง EEC  โครงการเสาโพลอัจฉริยะ 90 ต้น ที่สามารถให้แสงสว่าง wifi กล้องวงจรอัจฉริยะและติดตาม PM2.5 และเรื่องบริหารจัดการเมืองและงบประมาณต่างๆ อย่างเป็นระบบ ซึ่งนโยบายและโครงการต่างๆ เหล่านี้ล้วนเป็นรากฐานสำคัญที่จะทำให้เมืองพัทยาสามารถขยายฐานการเติบโตได้อย่างมั่นคง ก้าวสู่การเป็น Smart City ได้อย่างเต็มรูปแบบซึ่งเป็นเป้าหมายใหญ่ของเมืองพัทยาต่อไปในอนาคต

    นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา กล่าวเสริมหลังจากเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมแถลงได้ซักถามแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ว่าปัจจุบันเมืองพัทยามีประชากรตามทะเบียนบ้านทั้งสิ้นประมาณ 1.2 แสนคน และอีก 4-5 แสนคนเป็นประชากรแฝงที่มาทำมางาน ไม่รวมนักท่องเที่ยวอีกนับล้านคน ทำรายได้เข้าประเทศมาเป็นจำนวนมาก เมืองพัทยาถือว่ามีคุณูปการให้ประเทศเพราะสร้างรายได้กว่า 3 แสนล้านเข้าประเทศเช่นกันในฐานะผู้บริหารเมืองพัทยา ต้องทำให้เมืองพัทยามีความพร้อมมากที่สุด แต่เนื่องด้วยติดปัญหาข้อราชการในการทำงานจึงต้องบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะเมืองพัทยาไม่สามารถจัดการเองได้อย่างเบ็ดเสร็จ ซึ่งการทำงานอาจเจอปัญหาต่างๆ บ้าง ซึ่งต้องขอบคุณพี่น้องข้าราชการเมืองพัทยาที่นำนโยบายของผู้บริหารเมืองพัทยาไปช่วยปฏิบัติจนเกิดผลเป็นรูปธรรม

    ทั้งนี้ ข้าราชการถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมากในการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ เพื่อพัฒนาเมืองพัทยา หนึ่งปีที่ผ่านมายอมรับว่าทำงานหนักและอาจมีเหนื่อยบ้าง แต่ก็มีความสุขและสนุกกับการทำงาน ปัญหามีมาหลากหลายทิศทาง ความต้องการของประชาชนมีหลากหลายการกระทำใดๆเมื่อแก้ไขปัญหาไปแล้วอาจส่งผลกระทบต่ออีกกลุ่มจึง พยายามทำทุกอย่างเป็นขั้นเป็นตอน แต่อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย และบางปัญหาอาจอยู่นอกเหนือการควบคุมที่เมืองพัทยาจะเข้าไปจัดการได้ทั้งหมด จึงต้องร่วมมือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหา พยามยามมองปัญหาเหมือนใบ้ไม้ แม้จะใบไม้จะร่วงทุกวันแต่เราก็จะเก็บทุกวัน จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดโดยขอให้ทุกคนร่วมด้วยช่วยกัน

   นายกเมืองพัทยา ยังกล่าวถึงแนวทางการทำงานในยุคโซเชียลเน็ตเวิร์กด้วยว่า ต้องนำหลักธรรมะมาช่วยทำงาน เพราะการทำงานในสมัยนี้สามารถสะท้อนผ่านโซเชียลมีเดียได้ ซึ่งมีทั้งข้อดี คือโซเชียลสามารถช่วยให้เหตุผล ข้อมูล และแสดงความคิดเห็นสู่โซเชียลได้โดยตรงอย่างชัดเจน และก็มีข้อเสีย คือเรื่องอคติอและการต่อว่าแบบหยาบคาย ซึ่งเป็นเรื่องปกติของโลกโซเชียล ซึ่งก็สามารถปล่อยวางได้แล้ว