หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ ผบ.กร. ว่าที่ ผบ.ทร.เป็นประธานในพิธีบวงสรวงสักการะพระพุทธรูปแกะสลัก หน้าผาเขาชีจรรย์ เทศกาลแห่โคม ชมพระฉาย สืบสายศิลป์ ถิ่นหนองจับเต่า เขาชีจรรย์ ครั้งที่ 9

ผบ.กร. ว่าที่ ผบ.ทร.เป็นประธานในพิธีบวงสรวงสักการะพระพุทธรูปแกะสลัก หน้าผาเขาชีจรรย์ เทศกาลแห่โคม ชมพระฉาย สืบสายศิลป์ ถิ่นหนองจับเต่า เขาชีจรรย์ ครั้งที่ 9

374
0
แบ่งปัน

    วันที่ 8 ก.ย.66 เวลา 09.00 น. ที่เบื้องหน้าพระพุทธมหาวชิรอุตตโมภาสศาสดา หน้าผาเขาชีจรรย์ ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ (ผบ.กร.) และได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ในวันที่ 1 ต.ค.66 นี้ พร้อมด้วย คุณกีรตา พันธุ์เอี่ยม ประธานชมรมภริยากองเรือยุทธการ เป็นประธานในพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พระพุทธมหาวชิรอุตตโมภาสศาสดา ในพิธีเปิดงานเทศกาลแห่โคม ชมพระฉาย สืบสายศิลป์ ถิ่นหนองจับเต่า เขาชีจรรย์ ครั้งที่ 9 โดยมี พระอาจารย์ชายกลาง อภิญาโณ จากวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก พลเรือโท พงศ์ศักดิ์ ภูรีโรจน์ อดีตผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิพระพุทธรูปแกะสลักหน้าผาเขาชีจรรย์ พลเรือโท เผดิมชัย สุคนธมัต ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน นายนิติ วิวัฒน์วานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายมนัสวี จ่าแก้ว รองอธิบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตชลบุรี นางอำไพ ศักดานุกูลจิต สไลวินสกี้ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชลบุรี  ร.ต.ปราโมทย์ ทับทิม ปลัดเมืองพัทยา นายสุนทร มูเนาวาเราะ นายอำเภอสัตหีบ นายธณพง โคตรมณี นายกเทศมนตรีตำบลเขาชีจรรย์ นางสาวระพีพรรณ รัตนเหลี่ยม นายกเทศมนตรีตำบลนาจอมเทียน พร้อมด้วยคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่กองทัพเรือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชมรมอนุรักษ์และพัฒนาพื้นที่พระพุทธรูปแกะสลักหน้าผาเขาชีจรรย์ และประชาชนร่วมในพิธี

    พล.ร.ท.พงศ์ศักดิ์ กล่าวว่า พระพุทธรูปแกะสลักหน้าผาเขาชีจรรย์ ดูแลบำรุงรักษาโดย กำลังพลจากหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในการพัฒนาพื้นที่วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร โดยมี สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเป็นผู้อุปถัมภ์ และมีเจตนารมณ์สร้างขึ้น เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้เป็นพระพุทธรูปแกะสลักหิน ประจำรัชการที่ 9 ในวาระทรงครองราชย์ 50 ปี เป็นพระพุทธรูปแกะสลักในลักษณะพระพุทธฉายที่ใหญ่ที่สุดในโลก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมสารีริกธาตุ เพื่ออัญเชิญประดิษฐานในพระอุระพระพุทธรูป

    ทั้งนี้ การสร้างพระพุทธรูปแกะสลักหน้าผาเขาชีจรรย์สำเร็จลงได้ เนื่องมาจากความสามัคคีของคนในชาติ นอกจากนั้นแล้ว พระพุทธรูปแกะสลักองค์นี้ เป็นเสมือนแทนองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ทรงเป็นพระบรมศาสดาแห่งศาสนาพุทธ ซึ่งจะเป็นถาวรวัตถุที่ยืนยงคงอยู่ตลอดไป และที่สำคัญเป็นการน้อมเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระผู้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ตลอดระยะเวลากว่า 50 ปี ที่เสด็จเถลิงถวัลราชสมบัติ พระพุทธรูปองค์นี้ จึงเป็นการรวมเอาชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เข้าไว้ด้วยกัน

    สำหรับการจัดงาน เทศกาลแห่โคม ชมพระฉาย สืบสายศิลป์ ถิ่นหนองจับเต่า เขาชีจรรย์ ครั้งที่ 9 กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 8 – 9 กันยายน 2566 เวลา 16.45 – 20.00 น. ในวันแรกของการจัดงาน อยู่ที่การประกวดขบวนแห่โคมประทีป จากชุมชนต่างๆ 10 ชุมชน ทางที่ขบวนเคลื่อนผ่านจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้ความสนใจรอชม และถ่ายภาพขบวนแห่โคมประทีป ที่ตกแต่งอย่างสวยงาม

   นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการแสดงพระธรรมเทศนา โดยพระพรหมวชิรสุธี เจ้าอาวาสวัดพระรามเก้ากาญจนาภิเษก และการแสดงศิลปะพื้นบ้าน ให้ได้ชมกันอีกด้วย

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323