หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ เชียงใหม่ – ไดอาน่ากรุ๊ป พัทยา พร้อมครอบครัวเทพจักร์ และข่ายพันธมิตร ร่วมทอดกฐินสามัคคี วัดศิริชัยนิมิตร (วัดกิ่วแลป่าเป้า) จ เชียงใหม่ ประจำปี...

เชียงใหม่ – ไดอาน่ากรุ๊ป พัทยา พร้อมครอบครัวเทพจักร์ และข่ายพันธมิตร ร่วมทอดกฐินสามัคคี วัดศิริชัยนิมิตร (วัดกิ่วแลป่าเป้า) จ เชียงใหม่ ประจำปี 2566 ยอดเงิน1,364,387 บาท เพื่อสมทุบทุนสร้างกุฏิสงฆ์แทนหลังเก่าที่ชำรุดทรุดโทรม

123
0
แบ่งปัน

เวลา 9.30 น วันนี้ (12 พ.ย. ) ที่วัดศิริชัยนิมิตร(วัดกิ่วแลป่าเป้า) ได้มีพิธีสืบชะตา แบบล้านนา โดย พระครูสังฆรักษ์ธณัฐ สีลสวโร เจ้าอาวาสวัด สิริชัยเนิมิตร หลังจากนั้น ได้จัดให้มีขบวนแห่องค์กฐินสามัคคี และถวายองค์กฐินในเวลาประมาณ 10.00 น โดย นางโสภิญ เทพจักร์ กรรมการผู้จัดการไดอาน่า กรุ๊ป พัทยา เป็นประธานดำเนินการทอดกฐินสามัคคี พร้อมด้วยเครือข่ายพันธมิตรรวมทั้งชาวบ้าน บ้านกิ่วแลป่าเป้า ตำบลบ้านกาด อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่

พระครูสังฆรักษ์ธณัฐ สีลสวโร เจ้าอาวาสวัด สิริชัยเนิมิตร กล่าวว่า วัดศิริชัยนิมิตร ในปีนี้เป็นโอกาสดีที่ได้โยมโสภิญ มาเป็นเจ้าภาพหลักในการทอดกฐินสามัคคี เนื่องจากวัดเราเป็นวัดเล็กๆ บางปีก็มีเจ้าภาพหลัก บางปีก็ไม่มี แต่ปีนี้ได้โยมโสภิญ มาเป็นเจ้าภาพ โดยเมื่อ10 กว่าปีก่อน ทางวัดขาดปัจจัยจำนวนหนึ่งในการก่อสร้างหอพระไตรปิฏก ก็ได้รับการทอดผ้ากฐินทานจากโยมโสภิญ จำนวน 2 ล้านบาทมาถวาย

ผ่านมาอีก 10 กว่าปี ในปีนี้ ทางวัดได้ก่อสร้างกุฏิสงฆ์ หลังใหม่เพื่อทดแทนหลังเก่าที่ชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา พร้อมทั้งเป็นอนุสรณ์สถานแด่อดีตเจ้าอาวาส และจะใช้เป็นสถานทีประกอบศาสนกิจ รวมทั้งที่เก็บจารึกประวัติศาสตร์ของชุมชนในพื้นที่ โดยสร้างในแบบล้านนา ซึ่งขาดยังปัจจัยจำนวนหนึ่ง โดยโยมโสภิญ รับปากที่จะนำผ้ากฐินทานมาพร้อมปัจจัยที่จะช่วยสมทบในการก่อสร้างกุฏิสงฆ์หลังนี้ ก็ขออนุโมทนาขอบคุณในเมตตาจิตของอุบาสกอุบาสิกทุกคนที่ช่วยกันทำนุบำรุงศาสานาให้สืบทอดต่อไป โดยมียอดปัจจัยร่วมบุญ 1,364,387ล้านบาท

ด้านนางโสภิณ เล่าว่า จริงๆแล้ว กิจกรรมด้านการส่งเสริมพุทธศาสนา ทางครอบครัวเทพจกร์ และ ทางไดอาน่ากรุ๊ป พัทยา ได้ดำเนินการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยมีภาคส่วนต่างๆ เข้าร่วม ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สื่อมวลชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป ซึ่งส่วนใหญ่ จะเป็นในพื้นที่ จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่อาศัยและประกอบธุรกิจ แต่ในปีนี้ได้มีโอกาส มาทอดกฐินสามัคคีวัดบ้านเกิด ที่ อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ เนื่องจากพ่อแม่ อยู่ที่นี้ และในอดีต คุณพ่อเป็นนักพัฒนา เป็นผู้ใหญ่บ้าน สมัยเด็กๆ ก็เห็นคุณพ่อช่วยงานสังคมมาเยอะ ซึ่งถือเป็นแบบอย่างในการดำรงชีพมาตลอด

การทอดกฐินที่วัดแห่งนี้ เป็นครั้งที่สองแล้ว ครั้งแรกเมื่อ10 กว่าปีก่อน เป็นจุลกฐิน ซึ่งการทำบุญในครั้งนี้ อีกหนึ่งจุดประสงค์หลักคือต้องการที่จะรวมญาติ ลูกๆ หลานๆ ที่เราไม่ได้อยู่ด้วยกันมานาน ถือเป็นการทำบุญครั้งใหญ่ที่สุดสำหรับเรา แต่อาจจะดูเล็กๆ สำหรับบางคน เพราะนอกจากทอดกฐิน แล้วครอบครัวเทพจักร์ ยังได้ถวายที่ดินให้กับทางวัด เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับคุณพ่อ คุณแม่ และบรรพบุรุษในตระกลูของเราทุกๆคน จึงถือเป็นรวมญาติครั้งใหญ่จริงๆ ที่ได้มาทำบุญร่วมกัน เพราะว่าในอนาคต เราก็ไม่รู้พรุ่งนี้ชีวิตจะเป็นอย่างไร

สำหรับวัดศิริชัยนิมิตร(กิ่วแลป่าเป้า) เป็นวัดเก่าแก่ ตั้งอยู่เลขที่ 1 บ้านกิ่วแลป่าเป้า หมู่ที่ 8 ตำบลบ้านกาด อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย เมื่อครั้งแรก ๆ มีการจัดตั้งอารามเล็ก ๆ พอเป็นที่พำนักปฏิบัติธรรมของพระสงฆ์โดยไปอาราธนานิมนต์ จากวัดหางดง ตำบลบ้านแม อำเภอสันป่าตอง เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก ตามหลักฐานของการสร้างวัด เดิมชื่อ ศรีทรายมูล สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 12 เดือนมีนาคม พุทธศักราช 2383 และเปลี่ยนเป็นชื่อวัดศิริชัยนิมิตร อย่างเป็นทางการ เมื่อประมาณปีพุทธศักราช 2484 การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาส ทั้งหมด 7 รูป ปัจจุบันคือ พระครูสังฆรักษ์ธณัฐ สีลสวโร