หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีเปิดโครงการปลูกข้าววันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ อนุรักษ์ภูมิปัญญา อาชีพทำนาในท้องถิ่น

 ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีเปิดโครงการปลูกข้าววันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ อนุรักษ์ภูมิปัญญา อาชีพทำนาในท้องถิ่น

133
0
แบ่งปัน

    วันที่ 1 ธ.ค. 2566 ที่แปลงนาบ้านหนองเกตุใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดโครงการปลูกข้าววันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ อนุรักษ์ภูมิปัญญา อาชีพทำนาในท้องถิ่น โดยมีนายพิสิษฐ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยประชาชน นักเรียน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในพิธีเปิด

      เนื่องด้วยอำเภอบางละมุง ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลกมีชายหาดเมืองพัทยาที่สวยงาม มีโรงแรมที่พักได้มาตรฐานระดับนานาชาติและยังมีชื่อเสียงด้านสถานบริการและสถานบันเทิงมากมายทำให้ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพด้านการบริการและอาชีพรับจ้าง ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้เป็นจำนวนมากในแต่ละปี  โดยอำเภอบางละมุง ยังมีพื้นที่ในส่วนของภาคการเกษตร ซึ่งอยู่ในส่วนตำบลรอบนอกภาคการท่องเที่ยว มีการปลูกพืชเศรษฐกิจ เช่น ยางพารา ปาล์มน้ำมัน สับปะรด มันสำปะหลัง ฯลฯและยังมีอาชีพภาคการเกษตรแบบดั้งเดิมที่ยังเหลืออยู่ไม่มากในพื้นที่ คือ อาชีพทำนา ซึ่งปัจจุบันเหลือพื้นที่ในการทำนาน้อยมาก อำเภอบางละมุง เล็งเห็นว่าอาชีพทำนา เป็นอาชีพดั้งเดิมของพื้นที่และนับวันจะเหลือพื้นที่ในการทำนาน้อยลง ควรที่จะมีการอนุรักษ์ภูมิปัญญาอาชีพการทำนาให้ประชาชน เยาวชน และนักเรียน ในรุ่นหลังได้มีโอกาสศึกษาภูมิปัญญาท้องถิ่น การดำเนินชีวิตแบบพอเพียง พออยู่พอกิน ซึ่งเป็นแนวคิดตามหลักปรัชญาของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ประกอบกับในห้วงเดือนสิงหาคม – ธันวาคม เป็นห้วงแห่งวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงและเป็นวันน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณเนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติและวันดินโลก(World soil day)

     ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีและเป็นการเทิดทูนสถาบันกษัตริย์ของชาติและเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้คนรุ่นหลังได้มีโอกาสศึกษาเรียนรู้ อำเภอบางละมุงจึงได้จัดทำ”โครงการปลูกข้าววันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ อนุรักษ์ภูมิปัญญา อาชีพทำนาในท้องถิ่น” อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ขึ้น โดยพื้นที่ดำเนินโครงการ ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ตำบลหนองปลาไหล อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ในเนื้อที่ จำนวน 13 ไร่ มีผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวนกว่า 200 คน ประกอบด้วยผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ หัวหน้าส่วนราชการ นักศึกษา นักเรียน ประชาชน ในเขตพื้นที่อำเภอบางละมุงและใกล้เคียง โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2566 เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติและวันดินโลก (World soil day) เพื่อเป็นการสืบสานประเพณี อนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นอาชีพทำนา ให้เยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ต่อไป

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323