หน้าแรก Uncategorized ตำรวจท่องเที่ยวพัทยาร่วมภาคภาคีจัดอบรมการ์ดวอล์คกิ้งสตรีทเสริมแนวร่วมดูแลนักท่องเที่ยวพร้อมรับเปิดสถานบริการตี 4 ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยว

ตำรวจท่องเที่ยวพัทยาร่วมภาคภาคีจัดอบรมการ์ดวอล์คกิ้งสตรีทเสริมแนวร่วมดูแลนักท่องเที่ยวพร้อมรับเปิดสถานบริการตี 4 ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยว

91
0
แบ่งปัน

    ที่ โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุกูล) นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เป็นประธานเปิดโครงการอบรมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เพิ่มศักยภาพในการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว ในวอล์คกิ้งสตรีท  โดยมี พ.ต.อ.พาติกรณ์ ศรชัย รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พร้อมด้วย พ.ต.อ.แมน รถทอง ผกก.2 บก.ทท.1, พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สารวัตรใหญ่ สถานีตำรวจท่องเที่ยว 4 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1, นางอำพร แก้วแสง ประธาน กต.ตร.สภ.เมืองพัทยา, นางลิซ่า แฮมิลตัน นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจกลางคืน เมืองพัทยา  เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองพัทยา และเจ้าหน้าที่การ์ดในสถานบันเทิง ถนนวอล์คกิ้งสตรีท เข้าร่วม

       พ.ต.อ.แมน รถทอง ผกก.2 บก.ทท.1 กล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งรัดสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว โดยการฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนและประเทศคาซัคสถาน ระหว่างวันที่ 25 กันยายน 2566 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2567  และฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวอินเดียและไต้หวัน ระหว่างวันที่10 พฤศจิกายน 2566 ถึง 10 พฤษภาคม 2567 อีกทั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้มีหนังสือสั่งการเรื่องการรักษาความปลอดภัยในชีวิตร่างกาย และทรัพย์สินให้กับนักท่องเที่ยวในช่วงเร่งรัด ท่องเที่ยวระยะสั้น ตั้งแต่ ก.ย.66 – ก.พ.67 จึงได้สั่งการให้ บช.น. และ ภ.1-9 ตั้ง ศปก.ในการรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว  พล.ต.ท.ศักดิ์ศิรา เผือกอำ ผบช.ทท. จึงได้ริเริ่มดำเนินโครงการชุมชนท่องเที่ยวเข้มแข็ง Strong Tourism Community (S.T.C) โดยยึดหลักตามแนวทางโครงการ Smart Safty Zone มาประยุกต์ใช้ ในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญก่อน แล้วจึงขยายไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นทั่วประเทศ โดยมีการสร้างภาคี เครือข่ายทุกภาคส่วนในแหล่งท่องเที่ยวนั้นตลอดจนชุมชนข้างเคียง เพื่อหาแนวทางเพิ่มความปลอดภัย ให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในชุมชนนั้น ๆ โดยมีตำรวจท่องเที่ยว เป็นผู้ประสานงานชุมชนท่องเที่ยวเข้มแข็ง Strong Tourism Community (S.T.C) นำร่อง 10

      ทั้งนี้ตำรวจท่องเที่ยวพัทยาจึงได้ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลในการกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยใช้การท่องเที่ยวเป็นตัวขับเคลื่อน จึงจัดอบรมการ์ดวอล์คกิ้งสตรีท เพื่อเป็นภาคีเครือข่ายในการดูแลนักท่องเที่ยว เนื่องจากกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่มีไม่เพียงพอกับปริมาณนักท่องเที่ยว จึงมีความจำเป็นต้องอาศัยภาคีเครือข่ายมาช่วยในการดูแลนักท่องเที่ยว โดยนำโครงการ Strong Tourism Community มาปรับใช้กับภาคีเครือข่าย โดยจะมีการปลูกฝังทัศนคติที่ดีให้กับการการ์ดในการทำหน้าที่กับนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการในสถานบันเทิง อีกทั้งฝึกทักษะการเข้าไปพูดคุยกับนักท่องเที่ยวเมื่อมีอาการเมา  เพื่อร่วมกันสร้างภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยวในเมืองพัทยา

       พ.ต.อ.แมน กล่าวต่ออีกว่า ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าภาพข่าวการ์ดของสถานบันเทิงในวอล์คกิ้งสตรีทส่วนใหญ่ข่าวจะออดมาในภาพลบ บ้างครั้งการตัดภาพไปออกไม่ครบถ้วนอาจจะมีภาพที่ออกไปว่าการ์ดเข้าไปตะครุบตัวนักท่องเที่ยว หรือภาพการ์ดเข้าไปกอดรัดฟัดเหวี่ยงนักท่องเที่ยว ซึ่งหลังภาพข่าวออกไปว่าการ์ดรุมทำร้ายนักท่องเที่ยว ความเป็นจริงคือนักท่องเที่ยวเมาสุราและอาละวาด การ์ดจึงเข้าไปช่วยระงับยับยั้ง เพื่อป้องกันอันตรายของตัวนักท่องเที่ยวเองและนักท่องเที่ยวที่อยุ่ภายในสถาบันเทิงนั้น ๆ ส่วนการดูแลนักท่องเที่ยวหลังเปิดสถานบันเทิงตี 4 ตำรวจท่องเที่ยวพร้อมดูแลนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ โดยจะดูแลนักท่องเที่ยวที่เข้ามาและไม่ก่อปัญหา และเป็นนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวอย่างแท้จริง หากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาแล้วมากระทำผิด ทั้งเมาแล้วขับ เมาอาละวาดก่อเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เพื่อป้องปราบให้นักท่องเที่ยวได้ตระถึงความรับผิดชอบต่อสังคม