หน้าแรก ข่าวประชาสัมพันธ์ กองทัพเรือ จัดพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล เนื่องในวันกองทัพไทย ประจำปี 2567

กองทัพเรือ จัดพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล เนื่องในวันกองทัพไทย ประจำปี 2567

93
0
แบ่งปัน

                วันนี้ (18 มกราคม 2567) เวลา 16.05 น. พลเรือเอก อะดุง  พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล เนื่องในวันกองทัพไทย ประจำปี 2567 ในส่วนของกองทัพเรือ ณ ลานอเนกประสงค์ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมี นายทหารชั้นผู้ใหญ่ ของกองทัพเรือ หัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารเรือต่างประเทศ ประจำกรุงเทพมหานคร ตลอดจนกำลังพลกองทัพเรือ เข้าร่วมพิธี ทั้งนี้ พิธีดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และเพื่อให้ทหารใหม่ทุกนายกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ซึ่งเป็นเครื่องหมายแทนองค์พระมหากษัตริย์หรือจอมทัพเสด็จพระราชดำเนิน มาประทับเป็นหลักชัยอยู่ท่ามกลางเหล่าทหารทั้งปวง รวมทั้งเป็นเครื่องหมายของสามสถาบันหลัก ได้แก่ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ อันเป็นสิ่งที่ทหารต้องรักษาไว้ยิ่งชีพ เพื่อประโยชน์สุขแห่งประเทศชาติและประชาชน ทั้งนี้ทหารใหม่ทุกนายต้องผ่านการเข้าร่วมพิธี จึงจะถือเป็นทหารอย่างสมบูรณ์ครบถ้วน และพร้อมปฏิบัติหน้าที่

 วันกองทัพไทย จัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกถึง สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ทรงกระทำยุทธหัตถีชนะพระมหาอุปราชาของเมียนมา เมื่อวันจันทร์ แรม 2 ค่ำ เดือนยี่ ปีมะโรง จุลศักราช 954 ด้วยพระปรีชาสามารถ และความกล้าหาญเด็ดเดี่ยวของพระองค์สามารถเอาชนะข้าศึกด้วยพระองค์เอง แม้พระองค์ต้องตกอยู่ในวงล้อมของข้าศึกเพียงลำพังก็ตาม ซึ่งนับว่าเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ชาติไทย โดยแต่เดิมนั้นถือเอาวันที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งกรมยุทธนาธิการเมื่อวันที่ 8 เมษายน เป็นวัน “กลาโหม”และต่อมาได้ถือว่าเป็น “วันกองทัพไทย”

 อย่างไรก็ตาม ในปี 2523 คณะรัฐมนตรีในขณะนั้นมีมติให้ถือเอาวันที่ 25 มกราคม ของทุกปี เป็นวันกองทัพไทย โดยยึดเอาวันที่ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงกระทำยุทธหัตถีชนะพระมหาอุปราช ต่อมานักประวัติศาสตร์หลายท่าน ตลอดจนราชบัณฑิตยสถาน และคณะกรรมการเอกลักษณ์แห่งชาติได้ตรวจสอบความถูกต้องตามหลักสุริยคติ พบว่าวันที่ทรงกระทำยุทธหัตถีนั้น แท้จริงแล้วไม่ได้ตรงกับวันที่ 25 มกราคม แต่น่าจะตรงกับวันที่ 18 มกราคม ดังนั้น ในวันที่ 22 สิงหาคม 2549 คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอให้เปลี่ยนแปลงกำหนดวันกองทัพไทย จากวันที่ 25 มกราคม ของทุกปี เป็นวันที่ 18 มกราคม ตราบจนปัจจุบัน

                สำหรับในส่วนของกองทัพเรือ ได้จัดให้มีพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลและสวนสนาม ณ ลานอเนกประสงค์ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เป็นประจำทุกปี ซึ่งจัดกำลังพลจากหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือเข้าร่วมสวนสนาม โดยมีผู้ร่วมสวนสนามจำนวน 1,726 นาย ทหารใหม่เข้าร่วมพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนจำนวน 488 นาย โดยในพิธีดังกล่าว ได้อาราธนาพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ ประกอบพิธีสงฆ์ และประพรมน้ำพระพุทธมนต์ให้กับกำลังพลที่เข้าร่วมพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคล

 ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กองทัพไทย ได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง กล่าวคือ กองทัพบก เป็นกำลังหลักที่สำคัญของชาติ ทั้งในอดีตและปัจจุบัน กองทัพเรือ เป็นกำลังหลักในการป้องกันราชอาณาจักรทางทะเล และกองทัพอากาศ ทำหน้าที่ปกป้องน่านฟ้า ทุกเหล่าทัพต่างปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันในการป้องกันอธิปไตยของชาติ โดยมี กองบัญชาการกองทัพไทย ทำหน้าที่ควบคุมบังคับบัญชา และประสานงานระหว่างเหล่าทัพทั้งสาม แม้ว่าเวลาได้ล่วงเลยไปแล้วนับร้อยปี กองทัพไทย ก็ยังคงปฏิบัติภารกิจสำคัญอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านภารกิจป้องกันการรุกรานภายนอกประเทศ การธำรงรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร การพัฒนาประเทศ ตลอดจนการขจัดภัยยาเสพติด เพื่อความเจริญและความสงบสุขในทุก ๆ ด้านให้กับประเทศชาติ และประชาชนชาวไทยตลอดไป

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323