หน้าแรก Uncategorized หนึ่งชีวิตก็มีค่า! เรือตกปลาสัตหีบ ช่วยเต่ากระ ติดเศษอวน กลางอ่าวแสมสาร

หนึ่งชีวิตก็มีค่า! เรือตกปลาสัตหีบ ช่วยเต่ากระ ติดเศษอวน กลางอ่าวแสมสาร

111
0
แบ่งปัน

          วันนี้ 17 ก.พ.67 นายจตุพล เปรมกมล อายุ 33 ปี ไต๋เรือตกปลาโชคจตุพล  ต.แสมสาร  อ.สัตหีบ  จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา เวลาประมาณ 10.00 น. ระหว่างตนนำเรือตกปลา นำลูกค้าออกไปตกปลา หลังเกาะแสมสาร  ต.แสมสาร พบว่า มีเศษอวนประมง ความยาวหลายเมตร สภาพ มีเศษขยะติดจำนวนมากลอยอยู่กลางทะเล เมื่อสังเกตโดยละเอียดพบว่า มีเต่ากระ  น้ำหนักประมาณ 10-15 กิโลกรัม อายุประมาณ 3-5 ปี ติดอยู่ในเศษอวนดังกล่าวจนแน่น และพยายามดิ้นรนอย่างรุนแรง ดำผุดดำว่ายให้ลำตัวหลุดพ้นจากอวนประมงด้วยความน่าเวทนา แต่ไม่เป็นผล

            นายจตุพล กล่าวว่า ตนและลูกค้าที่ออกไปตกปลา บนเรือจึงตัดสินใจรีบแล่นเรือเข้าหา ก่อนจะชะลอเรือเข้าช่วยเหลือเต่ากระ ตัวดังกล่าว โดยพยายามใช้มีดตัดเศษอวนที่พันลำตัวเต่าอย่างทุลักทุเล จนช่วยเหลือได้สำเร็จ  ในสภาพค่อนข้างอิดโรย สังเกตพบตามลำตัวมีร่องรอยถูกอวนประมงบาดเจ็บ

      ส่วนสาเหตุคาดว่าเต่ากระน่าจะออกหากินก่อนพลาดท่าว่ายเข้าเศษอวนของชาวประมงที่ลอยอยู่กลางทะเลพันเข้ากับลำตัว โชคดีที่พวกตนมาพบก่อน ไม่เช่นนั้นเต่ากระตัวดังกล่าวไม่น่าจะรอดชีวิต ก่อนจะประะสาน เจ้าหน้าที่ ศูนย์อนุรักษ์ พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ มารับเต่า นำไปดูแลรักษา ก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ต่อไป