หน้าแรก Uncategorized ชมรมจิตอาสารักษ์สัตว์  ร้องทุกข์หลังพบแมวถูกแขวนคอหน้าบ้านคุณตาวัย 85 ปี

ชมรมจิตอาสารักษ์สัตว์  ร้องทุกข์หลังพบแมวถูกแขวนคอหน้าบ้านคุณตาวัย 85 ปี

195
0
แบ่งปัน

เมื่อเวลา 13.00 น. ( 27 ก.พ.67 ) นายกิติคุณ พลวัน ( อา กิติคุณ ) ประธาน ชมรมจิตอาสารักษ์สัตว์  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ , เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองหนองปรือ พร้อมด้วยกับกลุ่มชาวบ้าน พร้อมด้วยกลุ่มชาวบ้าน ภายในหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง ซอยเนินพลับหวาน หมู่ 5 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้เดินทางมายัง สภ.หนองปรือ เพื่อแจ้งความเอาผิด ตาม พรบ.คุ้มครองสัตว์ หลังพบคุณลุงวัย 80 ปี เจ้าของบ้านหลังหนึ่งมีการทารุณกรรมสัตว์ ด้วยการใช้เชือกบ่วงรัดคอแมวแล้วแขวนหน้ารั้วประตูบ้านจนตาย

นายกิติคุณ พลวัน ( อ.กิติคุณ ) ประธาน ชมรมจิตอาสารักษ์สัตว์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 ก.พ.67 ได้รับการร้องเรียนผ่านโลกโซเชียลจำนวนมากว่ามีคุณลุงท่านหนึ่งมีพฤติกรรมทารุณกรรมสัตว์ จะเดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบสภาพของแมว อยู่ในสภาพคอติดบ่วง อย่างทรมานและทารุณกรรม จนมีผู้เห็นนำภาพไปลงบนโลกโซเซียล ซึ่งตนพยายามสอบถามคุณป้า ภรรยา คุณลุง เจ้าของบ้าน ก็ให้การยอมรับว่า สามีของเธอเป็นคนทำ และ ใช้เหตุผลอ้างอิงว่า “แมวมันเยอะ” แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ว่าจะด้วย การทำทารุณกรรมสัตว์นั้น ไม่ว่าจะเป็น แมวจร หรือ แมวมีเจ้าของ ไม่สามารถทำได้ ถือว่าผิด พรบ.คุ้มครองสัตว์ ตามมาตรา 20 พ.ศ.2557 และ 381 ประมวลกฏหมายอาญา จึงได้เดินทางมาแจ้งความกล่าวโทษร้องทุกข์ กับเจ้าของบ้านรายนี้

ด้าน นางสาวนันทิน ทนานิน อายุ 44 ปี 1 ในลูกบ้านที่รวมตัวมาแจ้งความ เปิดเผยว่า ลุงทำมานานหลายปีแล้วแต่ทางเราไม่มีหลักฐาน แต่มาครั้งนี้ พบว่าแมวถูกห้อยอยู่หน้าประตูรั้วบ้านของลุงพอดี ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไม่อยากให้คุณลุงมีพฤติกรรมแบบนี้ เพราะที่ผ่านมาคุณลุงทำมาแล้วหลายครั้ง จึงรู้สึกสงสารแมว เพราะในหมู่บ้านมีแมวค่อนข้างเยอะ เคยพูดคุยกับคุณลุงหลายครั้งแต่คุณลุงก็ไม่ยอมรับฟัง บางครั้งก็จะเอาไม้ไล่ตีสุนัข และแมว ที่วิ่งเข้ามาในบริเวณบ้าน หนักสุดคือการใช้มีดไล่ฟัน อีกทั้งแมวในหมู่บ้านก็หายตัวไปอย่างลึกลับหลายตัว แต่ก็จับมือใครดมไม่ได้ ส่วนการที่มารวมตัวกันในการร้องเรียน เพียงต้องการให้คุณลุงหยุดพฤติกรรมแบบนี้ เพราะในหมู่บ้านมีแมวค่อนข้างเยอะ เวลาติดสัตว์ก็ชอบมารวมตัวกันแล้วชอบแอบเข้าไปบ้านคน  และ ไม่อยากให้ลุงแสดงพฤติกรรมแบบนี้ เพราะสงสารสัตว์

( เบลอหน้าคนให้สัมภาษณ์ด้วยนะครับ ) ต่อมา นายทอง นามสมมุติ อายุ 80 ปี พร้อมกับ ภรรยา และ ลูกสาว ได้เดินทางมาพบตำรวจ  ซึ่ง นางสาว ก้อย นามสมมุติ อายุ 50 ปี ได้เปิดเผยแทนคุณลุง เนื่องจากคุณลุง สุขภาพไม่แข็งแรง เพราะเคยมีอาการเกี่ยวกับเส้นเลือดในสมอง โดยเล่าว่า ในหมู่บ้าน มีบ้านอยู่ประมาณ 20 หลัง โดยพ่อได้ทำบ่วงกับดัก แต่บังเอิญน้องแมวเข้าไปติดบ่วง จากนั้นน้องแมวก็ดิ้น จนเกิดเป็นภาพที่ทุกคนเห็นกัน และ ยืนยันว่าพ่อไม่มีเจตนาจะทำแบบนี้ ส่วนตนเองทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯ พอเห็นน้องแมวอยู่ในสภาพดังกล่าว ก็รู้สึกตกใจ ที่ผ่านมาพยายามเตือนและเคยบอกพ่อไปหลายรอบ ว่าไม่ต้องไปยุ่งและไปทำอะไรน้องแมว ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ขอให้เป็นเหตุการณ์ครั้งสุดท้าย ซึ่งตนก็เข้าใจในอารมณ์ของพ่อซึ่งเป็นคนแก่ และเข้าใจอารมณ์กลุ่มผู้เลี้ยงแมว รวมถึง ชมรมจิตอาสารักษ์สัตว์ แต่หลังจากนี้อยากให้มีการจัดระเบียบ ภายในหมู่บ้าน การคัดแยก กลุ่มแมวที่มีเจ้าของ อยากให้มีการจัดระเบียบการเลี้ยง ส่วนแมวมีเจ้าของก็อยากให้เทศบาลเข้ามาดำเนินการ เพื่อป้องกันในเรื่องของการเข้าไปขับถ่ายของเสียใจบ้าน ส่วนในเรื่องของการถูกชาวบ้านอ้างว่า พ่อทำมาหลายปี รวมถึงแมวในหมู่บ้านหายตัวไปอย่างลึกลับ ยืนยันว่าพ่อมีส่วนเกี่ยวข้อง โดยยืนยันว่าจากการพูดคุยกับพ่อ ซึ่งพ่อเล่าว่าสิ่งที่ทำลงไปเป็นเพียงการป้องกัน แต่ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น และขอให้ครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ ครั้งสุดท้าย และ น้อมรับในการตัดสินของเจ้าหน้าที่

เบื้องต้น พ.ต.ท.ญัตติพงษ์ เจียมพวก สว.สอบสวน สภ.หนองปรือ ได้เชิญทุกฝ่ายทำการพูดคุย และหาทางออกในเรื่องนี้ สุดท้ายแล้วทางพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา ทารุณกรรมสัตว์ฯ ต่อนายทอง พร้อมส่งสำนวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป..